Khoảnh khắc và Sự kiện 3-8

* Trong nước:

- Ngày 3-8-1966: Bác Hồ gửi thư khen đội cảnh sát phòng cháy, chữa cháy (PCCC) Sở Công an Hà Nội. Bức thư Bác gửi sau sự kiện lực lượng Cảnh sá tPCCC, Công an Hà Nội dũng cảm lập chiến công, khi dập tắt đám cháy kho xăng Đức Giang bị trúng bom đế quốc Mỹ năm 1966.

Người biểu dương những thành tích của đội cảnh sát PCCC và căn dặn cán bộ, chiến sĩ phải nêu cao tinh thần cảnh giác, sẵn sàng hoàn thành nhiệm vụ trong mọi tình huống; không ngừng học tập, rèn luyện để ngày càng trưởng thành…

Những lời dạy, những tình cảm mà Bác dành cho lực lượng PCCC, luôn luôn là nguồn cổ vũ, động viên lớp lớp cán bộ, chiến sỹ cảnh sát PCCC vươn lên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

- Ngày 3-8-1968: Quân và dân tỉnh Quảng Bình bắn rơi chiếc máy bay Mỹ thứ 500.

 Cùng với cả nước, Quảng Bình bước vào cuộc kháng chiến chống Mỹ với một khí thế khẩn trương, chủ động, tự tin và quyết chiến quyết thắng. Quảng Bình là tỉnh bắn rơi chiếc máy bay thứ 100, 200, 300, 400. Đặc biệt ngày 3-8-1968, quân và dân Quảng Bình đã bắn rơi chiếc máy bay Mỹ thứ 500 và được Bác Hồ gửi thư khen.

 Tổng cộng cả hai lần chiến tranh phá hoại, quân và dân Quảng Bình đã bắn rơi 704 máy bay, bắn cháy bắn chìm 86 tàu chiến địch... Từ trong phong trào cách mạng đã xuất hiện những đơn vị, cá nhân anh hùng, hàng nghìn chiến sĩ hai giỏi và nhiều tấm gương dũng cảm xả thân vì sự nghiệp chống Mỹ, cứu nước …

- Ngày 3-8-1993: Thành lập Hiệp hội câu lạc bộ UNESCO Việt Nam, nay là Liên hiệp các hội UNESCO của Việt Nam.

Trong nhiều năm qua, Liên hiệp đã không ngừng phát triển mạng lưới hội viên, nâng cao hoạt động tuyên truyền các chương trình khoa học, giáo dục, văn hóa của Liên hợp quốc tại Việt Nam. Nhiều hoạt động do Liên hiệp khởi xướng đã trở thành những phong trào được nhân dân hưởng ứng tích cực như: phong kêu gọi ủng hộ trùng tu, tôn tạo các di tích lịch sử văn hóa, phong trào hiến tặng các cổ vật cho bảo tàng, hoạt động nghiên cứu và phổ biến các loại hình di sản phi vật thể như quan họ, ca trù… 

Qua 26 năm phát triển, Liên hiệp đã đóng góp đáng kể vào công tác UNESCO của Nhà nước và sự nghiệp phát triển văn hóa cho nhân dân.

* Thế giới:

- Ngày 3-8-2003: Trung Quốc công bố biểu tượng Olympic Bắc Kinh 2008.

Biểu tượng Đại hội thể thao Olympic Bắc Kinh 2008 đã được công bố trong một buổi lễ trọng thể tại công viên Thiên Đàn ở thủ đô Bắc Kinh, với sự tham dự của nhiều nhà lãnh đạo Trung Quốc và đại diện Ủy ban Olympic quốc tế. 

Trước đông đảo đại biểu cùng hàng triệu người khắp Trung Quốc và trên thế giới chứng kiến qua hệ thống truyền hình trực tiếp, Chủ tịch Quốc hội Trung Quốc Ngô Bang Quốc và đại diện Ủy ban Olympic quốc tế đã công bố con dấu lớn bằng đá ngọc đóng hình biểu tượng Olympic Bắc Kinh 2008 với. Đó là chữ “Kinh“ (trong chữ Bắc Kinh) được cách điệu theo thư pháp chữ Hán truyền thống giống hình người đang vừa chạy vừa múa. Dưới chữ “Kinh“ là dòng chữ “Beijing 2008“ và 5 vòng tròn Olympic. 

- Ngày 3-8-2018: Chile trở thành nước Mỹ Latinh đầu tiên cấm sử dụng túi nilon.

Tổng thống Chile Sebastián Piñera (Xê-bát-ti-an Pi-nhê-ra) đã ký ban hành luật cấm sử dụng túi nilon, đưa Chile trở thành quốc gia Mỹ Latinh đầu tiên áp dụng chính sách bảo vệ môi trường này ở khu vực.

 

Túi nylon sẽ bị cấm hoàn toàn trong các hoạt động thương mại ở Chile.

Trong vòng 6 tháng kể từ ngày luật này có hiệu lực, việc sử dụng túi nilon sẽ bị cấm tuyệt đối tại tất cả các siêu thị, hiệu thuốc và các trung tâm thương mại lớn. Đối với các cơ sở buôn bán nhỏ ở các khu phố, việc cấm hoàn toàn túi nilon sẽ được áp dụng trong vòng 2 năm sau khi luật có hiệu lực. 

Thống kê của Liên hợp quốc cho biết, khoảng 5.000 tỷ túi nilon đã được sử dụng mỗi năm trên thế giới và có tới 13 triệu tấn nhựa được thải ra đại dương khiến cho môi trường bị tổn hại nghiêm trọng.

Theo TTXVN