Triển khai quyết liệt các giải pháp phòng, chống tội phạm và tệ nạn ma túy

Trước diễn biễn phức tạp của tội phạm, tệ nạn ma túy (MT), Văn phòng Chính phủ ban hành Công văn số 6398⁄VPCP-KGVX gửi các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, trong đó Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia phòng chống AIDS và phòng chống tệ nạn ma túy (MT), mại dâm yêu cầu thực hiện nghiêm chỉ đạo của Chính phủ về mục tiêu 3 giảm (giảm cung, giảm cầu, giảm tác hại) đối với MT tại Nghị quyết số 50/NQ-CP ngày 15-7-2019; Thông báo số 472/TB-VPCP ngày 25-12-2018; Công văn số 606/TTg-KGVX ngày 24-5-2019 để thực hiện có hiệu quả về công tác phòng, chống MT trong những tháng cuối năm 2019.

Theo báo cáo của Chính phủ, tình hình tội phạm và tệ nạn MT diễn biến phức tạp, nhất là người sử dụng MT tổng hợp và các chất hướng thần mới có xu hướng tăng cao gây mất trật tự, an toàn xã hội. Đến 30-4-2019, số người nghiện MT có hồ sơ quản lý cả nước là 230.767 người, tăng 5.668 người so với cùng kỳ. Đối với Ninh Thuận, 6 tháng đầu năm phát hiện và bắt giữ 32 vụ/52 đối tượng liên quan đến MT, tăng 4 vụ; toàn tỉnh hiện có 911 đối tượng liên quan đến MT ở 48/65 xã, phường, thị trấn, tăng 141 đối tượng so với cùng kỳ năm 2018.

Thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, thời gian qua, Ban chỉ đạo phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội và xây dựng phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc (BVANTQ) tỉnh đã chủ động tham mưu cho Tỉnh ủy, UBND tỉnh chỉ đạo quyết liệt các cơ quan, ban, ngành, cấp ủy, chính quyền cơ sở tập trung triển khai thực hiện có hiệu quả các chỉ thị, nghị quyết, chương trình của Chính phủ, Tỉnh ủy, UBND tỉnh… về phòng, chống MT, đặc biệt là công tác xây dựng xã, phường, thị trấn không có tệ nạn MT. Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, tình hình tội phạm, tệ nạn MT vẫn còn diễn biến rất phức tạp.

Để nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống tệ nạn MT, góp phần làm chuyển biến tích cực, kiềm chế sự gia tăng của tội phạm, tệ nạn MT tại các địa bàn góp phần bảo đảm trật tự, an toàn xã hội, trong thời gian tới tỉnh tập trung, quyết liệt triển khai các nhiệm vụ phòng, chống tội phạm, tệ nạn về MT. Theo đó, tập trung chỉ đạo các cơ quan truyền thông, báo chí tăng thời lượng, đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền, xây dựng chương trình, tin bài đạt mục tiêu của Đề án “Phối hợp truyền thông phòng, chống HIV/AIDS và phòng, chống tệ nạn MT, mại dâm đến năm 2020”. Ưu tiên kinh phí thực hiện các sản phẩm truyền thông có hiệu quả, phát sóng vào các khung giờ có nhiều người theo dõi; chú trọng tuyên truyền về tác hại của các chất gây nghiện, chất hướng thần mới và giáo dục kỹ năng phòng ngừa MT trong giới trẻ.

Công an tỉnh triển khai các biện pháp công tác nghiệp vụ, đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị, phương tiện cho công tác đấu tranh phòng chống MT trên các tuyến, địa bàn trọng điểm, xây dựng kế hoạch đấu tranh triệt xóa, không để hình thành mới các điểm, tụ điểm phức tạp về MT gây bức xúc trong quần chúng nhân dân; tổ chức có hiệu quả các đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm MT, tập trung vào số đối tượng mua bán, vận chuyên, tổ chức, chứa chấp sử dụng trái phép chất MT. Tăng cường quản lý các cơ sở kinh doanh dịch vụ trên địa bàn như: quán bar, khách sạn, nhà nghỉ, quán karaoke… để phòng ngừa và kịp thời phát hiện, ngăn chặn tội phạm lợi dụng. Tăng cường kiểm duyệt, điều tra, phát hiện và xử lý nghiêm các cá nhân, tổ chức giới thiệu, mua bán, khuyến khích sử dụng MT, các chất gây nghiện, chất gây ảo giác trên mạng internet, mạng xã hội. Tổ chức tuyên truyền, tuần tra, kiểm soát và xử lý nghiêm những trường hợp lái xe dương tính với các chất MT trong quá trình tham gia giao thông.

Sở Y tế hướng dẫn các cơ sở y tế tiếp nhận điều trị cho người sử dụng MT tổng hợp có dấu hiệu loạn thần; phối hợp với Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tổ chức điều trị cho người nghiện MT tổng hợp tại các cơ sở cai nghiện.

Chỉ đạo các ban, ngành, địa phương các cấp đẩy mạnh công tác tuyên truyền, tăng cường kiểm tra việc sản xuất, kinh doanh, buôn bán các loại chất hướng thần, tiền chất và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm; không để lợi dụng các sự kiện, lễ hội, hội chợ, điểm vui chơi công cộng, các quán bar, karaoke, nhà hàng, khách sạn để tổ chức sử dụng, chứa chấp, lôi kéo sử dụng trái phép chất MT, chất hướng thần trên địa bàn; chủ động xây dựng kế hoạch, bố trí kinh phí; đầu tư nguồn lực cho công tác cai nghiện MT trên địa bàn; cải tạo, sửa chữa cơ sở vật chất; bảo đảm an ninh trật tự, nâng cao chất lượng dịch vụ cai nghiện MT tại các cơ sở cai nghiện bắt buộc; rà soát, thống kê và có hồ sơ quản lý người nghiện và người sử dụng MT tổng hợp; tiếp nhận, phân loại các đối tượng sử dụng MT tổng hợp để quản lý có hiệu quả tại các cơ sở cai nghiện, không để xảy ra tình trạng học viên bỏ trốn khỏi cơ sở cai nghiện. Tăng cường công tác kiểm tra, huớng dẫn, kịp thời chấn chỉnh tồn tại, sơ hở thiếu sót trong công tác phòng chống MT nhất là cơ sở.

* Từ đầu năm đến nay, Hội Cựu chiến binh các cấp chủ động nắm chắc tình hình địa bàn, phối hợp với các ngành chức năng tham gia thực hiện tốt công tác phòng, chống tội phạm các tệ nạn xã hội; xây dựng phong trào quần chúng BVANTQ. Lực lượng Cựu chiến binh đã tham gia tuần tra, kiểm soát địa bàn 463 đợt với 1.314 lượt cán bộ, hội viên tham gia; phối hợp hòa giải 113/122 vụ mâu thuẫn trong nhân dân; nhận giáo dục cộng đồng, cảm hóa 22 thanh niên, thiếu niên vi phạm pháp luật, mắc tệ nạn xã hội…góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội của địa phương.

* Từ năm 2018 đến nay, Công an huyện Thuận Bắc đã phát hiện và xử phạt hành chính 11 trường hợp liên quan đến MT (trong đó khởi tố 1 trường hợp; 1 đối tượng tàng trữ trái phép MT và 10 trường hợp phạt hành chính). Hiện nay, trên địa bàn huyện có 9 đối tượng nghiện MT (Bắc phong 8 đối tượng và 1 đối tượng ở Bắc Sơn). Qua tuyên truyền, vận động và kiểm tra đến nay trên địa bàn huyện Thuận Bắc không còn có gia đình nào trồng cây có chứa chất MT.