Sống bằng lý trí hay cảm xúc?

Lý trí giúp bạn phân biệt đúng sai, lợi hại, nhận định được sự việc, đi đúng hướng để đạt kết quả như mong muốn. Lý trí còn có khả năng giúp con người khống chế được hành vi của bản thân. Người có lý trí chính là người biết kiềm chế, giữ gìn được sự cân bằng, không vượt quá giới hạn cho phép. Họ biết điều gì nên làm và điều gì không nên làm. Họ suy nghĩ rất chín chắn trước khi làm, biết kiểm soát những việc mình sẽ làm, kiểm soát được những gì đang diễn ra trong cuộc sống.

Người lý trí sống bao dung vì họ hiểu được nỗi khổ và tâm tư của người khác. Gặp hoàn cảnh thuận lợi họ vẫn không chủ quan, khi khó khăn vẫn giữ được bình tĩnh, suy nghĩ thấu đáo rồi tìm cách giải quyết. Lý trí giúp con người nhận định được vấn đề, giải quyết được vấn đề một cách rõ ràng nhất. Dùng tâm để nghe, ta mới có thể thấu hiểu người khác hơn, có thể đặt mình vào hoàn cảnh người khác mà suy nghĩ. Bởi vậy, trí tuệ của con người tượng trưng cho lý trí, còn tình cảm chính là đại diện cho cảm xúc. Nếu chúng ta quá lý trí thì trở nên khô cứng, còn tình cảm quá thì cũng không đem đến kết quả gì. Lý trí và cảm xúc không thống nhất khiến chúng ta dễ đưa ra những quyết định sai lầm, đối mặt với những hiểu lầm không đáng có, dẫn đến những khủng hoảng trong cuộc sống.

Chúng ta phải biết cân bằng giữa tình và lý cho hợp lẽ. Sự kết hợp giữa lý trí và cảm xúc, sẽ tạo nên lời nói, cách ứng xử, tác động vào cuộc sống mà ta đang sống. Nếu quyết định một vấn đề mà chúng ta chỉ dựa trên lý trí bạn sẽ trở thành người vô tình, còn nếu chỉ dựa trên tình cảm thì khi đó bạn không thể đưa ra quyết định chính xác nhất. Cần phải biết kết hợp cả hai thì mọi việc mới được giải quyết tốt đẹp. Khi đứng trước một vấn đề cần phải quyết định, ta không nên đắn đo giữa tình cảm và lý trí, mà hãy xem tính chất quan trọng của vấn đề đó để đưa ra một quyết định cho phù hợp. Dù cho sự chọn lựa của bạn là lý trí hay tình cảm thì bạn cũng đã chiến thắng bản thân khi quyết định chọn một trong hai. Dựa vào cảm xúc nhất thời để hành động, đó là cách hành xử của người thiếu lý trí. Khi thất bại họ dễ dàng đánh mất niềm tin, mất cả phương hướng. Họ không đủ kinh nghiệm để đối phó với mọi tình huống, vì vậy rất dễ bị kích động, dẫn đến hành động nông nổi.

Lý trí hay trái tim, đều có những lý lẽ riêng để chúng ta nghe theo. Nhưng điều quan trọng là chúng ta phải biết dung hòa giữa cảm xúc và lý trí để luôn có những chọn lựa đúng đắn trên con đường đi đến thành công.