Du lịch Ninh Thuận: Hấp dẫn thu hút nguồn vốn đầu tư

Tại Hội nghị Gặp gỡ tiếp xúc doanh nghiệp về các vấn đề liên quan đến hoạt động du lịch và các lĩnh vực khác vừa được UBND tỉnh tổ chức, hoạt động thu hút đầu tư và phát triển doanh nghiệp (DN) trên địa bàn tỉnh có nhiều chuyển biến tích cực. Nhất là lĩnh vực du lịch (DL) có nhiều khởi sắc, thu hút sự quan tâm của nhiều nhà đầu tư chiến lược.

Theo báo cáo của Sở Kế hoạch và Đầu tư, thu hút đầu tư phát triển doanh nghiệp 6 tháng đầu năm của tỉnh với tổng vốn đầu tư ước đạt 13.470 tỷ đồng, đạt 88% kế hoạch năm, gấp 2,46 lần cùng kỳ năm trước. Hoạt động thu hút đầu tư và phát triển DN có chuyển biến tích cực. Lĩnh vực DL-một trong 4 ngành kinh tế trọng điểm của tỉnh có nhiều khởi sắc. Hình ảnh, thương hiệu của DL Ninh Thuận tiếp tục được đẩy mạnh. Các khu DL mới được hình thành. Công tác quảng bá, xúc tiến DL được tập trung chỉ đạo triển khai, thu hút sự quan tâm của nhiều nhà đầu tư chiến lược. Minh chứng sống động nhất, trong năm 2018, 2019 nhiều “DN lớn” trong các lĩnh vực bất động sản, DL và DL nghỉ dưỡng đến Ninh Thuận khảo sát tìm kiếm cơ hội đầu tư vào lĩnh vực DL như Công ty CP Vinpearl, Công ty CP T&T, Công ty Mũi Dinh Ecopark, Công ty CP Đầu tư và Phát triển đô thị TDH Ecoland, Công ty CP Tập đoàn FLC... Đến nay, trên địa bàn toàn tỉnh có 61 dự án đầu tư về DL, với tổng diện tích trên 1.986 ha, tổng vốn đăng ký đầu tư trên 20.000 tỷ đồng.

Dự án Khu du lịch Hoàn Mỹ, đường Yên Ninh đang triển khai thi công. Ảnh: X.B

Đặc biệt trong 6 tháng đầu năm, UBND tỉnh đã cấp giấy chứng nhận đầu tư cho 4 “dự án khủng” về DL với tổng vốn hơn 10.000 tỷ đồng. Cụ thể, Dự án Tổ hợp khách sạn, khu thương mại, căn hộ DL Dubai Tower tại phường Mỹ Hải (Tp. Phan Rang-Tháp Chàm) với tổng vốn đăng ký đầu tư 3.009 tỷ đồng; Dự án Khu DL nghỉ dưỡng cao cấp Royal Ninh Thuận tại xã Phước Diêm (Thuận Nam), với tổng vốn đăng ký đầu tư 2.000 tỷ đồng; Dự án Khu Resort nghỉ dưỡng cao cấp tiêu chuẩn quốc tế 5 sao kết hợp với tuyến phố thương mại ẩm thực tại thị trấn Khánh Hải (Ninh Hải) với tổng vốn đăng ký đầu tư 550 tỷ đồng; Dự án SunBay Park Hotel & Resort tại phường Mỹ Bình (Tp. Phan Rang - Tháp Chàm) có tổng vốn đầu tư 4.779 tỷ đồng. Cùng với một số dự án quy mô lớn đang được tập trung đẩy nhanh tiến độ như: Dự án khu DL Hoàn Mỹ, Amina Ninh Chữ… 4 “dự án khủng” này cũng đang được các nhà đầu tư triển khai thực hiện, dự kiến đưa vào sử dụng năm 2022. Bên cạnh đó, lượng khách DL đến với tỉnh tăng trưởng mạnh. Trong 6 tháng đầu năm, DL Ninh Thuận thu hút 1,757 triệu lượt khách (tăng 6,7%), trong đó khách quốc tế đạt 61,6 nghìn lượt, tăng 2,7% so cùng kỳ. Hiện nay, bình quân 1 người dân Ninh Thuận có trên 3 lượt du khách và dự kiến cả năm 1 người dân có 6 lượt du khách. Đồng chí Hồ Sỹ Sơn, Phó Giám đốc Phụ trách Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, cho biết: Đây thật sự là tín hiệu vui đối với DL Ninh Thuận. Bởi với các dự án “khủng” khi hoàn thành đưa vào sử dụng sẽ mở rộng không gian DL, đáp ứng nhu cầu tham quan, nghỉ dưỡng, vui chơi giải trí, mua sắm… cho du khách-điều hiện nay đang thiếu đối với DL Ninh Thuận.

Với đà tăng trưởng mạnh của lĩnh vực DL, theo ông Nguyễn Đức Chi, Chủ tịch, Tổng giám đốc Tập đoàn Crystal Bay cho rằng: Ninh Thuận cần lập quy hoạch DL bền vững tập trung vào DL nghỉ dưỡng và xây dựng các điểm đến với nhiều trải nghiệm mới hút du khách. Ninh Thuận đã trở thành 1 chân kiềng vững chắc trong vùng liên kết DL Nam miền Trung-Tây Nguyên. Một hành trình, nhiều điểm đến là điều kiện thỏa mãn nhu cầu đa trải nghiệm với những màu sắc hoàn toàn khác biệt, tạo ra lực hút du khách mới và đón du khách quay lại nhiều lần. Đại diện Crystal Bay chia sẻ thêm, hiện nay công suất sử dụng phòng các khách sạn tại Ninh Thuận đã lên tới 80- 90%, vì vậy các doanh nghiệp khác trong tỉnh cần tích cực đầu tư thêm các khách sạn phục vụ lưu trú để khách vào Ninh Thuận không gặp khó khăn khi tìm phòng.

Cùng quan điểm, nhiều nhà đầu tư, đại diện các DN khác cũng đã kiến nghị với tỉnh một số vấn đề liên quan về DL như: sử dụng hiệu quả nguồn đất có lợi thế để đầu tư các dự án trọng điểm thu hút khách DL; tháo gỡ khó khăn trong việc cung cấp nguồn vật liệu đủ lớn, chất lượng để đẩy nhanh thực hiện các dự án xây dựng công trình hạ tầng DL, các cơ sở lưu trú phục vụ du khách; đẩy mạnh công tác truyền thông quảng bá hình ảnh DL Ninh Thuận…

Chia sẻ, đồng hành với DN, đồng chí Lưu Xuân Vĩnh, Phó bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đánh giá cao các ý kiến đóng góp, kiến nghị của các DN, đồng thời ghi nhận sự nỗ lực đầu tư của các doanh nghiệp tạo sự tăng trưởng về phát triển kinh tế của tỉnh trong thời gian qua. Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo các sở ngành liên quan cần có sự phối hợp, quan tâm giải quyết các thủ tục hành chính, tích cực hỗ trợ DN. Có giải pháp, lộ trình khắc phục, quan tâm tháo gỡ các vấn đề còn vướng mắc cho DN, gắn với thực hiện các vấn đề trọng tâm thực hiện theo Nghị quyết 115 của Chính phủ; đẩy mạnh cải cách hành chính, nâng cao chất lượng phục vụ, tạo nguồn lực, điều kiện để DN phát triển. Các DN cần tiếp tục đóng góp thêm nhiều ý kiến, hiến kế và tạo điều kiện cùng chia sẻ, để cùng tỉnh tháo gỡ khó khăn phát triển DL trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của Ninh Thuận.

Có thể thấy với sự quyết tâm cao của tỉnh, tiềm năng DL ở Ninh Thuận đã và đang có bước phát triển tương đối mạnh mẽ, đang trở thành ngành kinh tế quan trọng và hướng đến là ngành kinh tế mũi nhọn của tỉnh và là điểm đến hấp dẫn đối với du khách, nhà đầu tư trong nước và quốc tế. Bên cạnh đó, không chỉ chú trọng tăng trưởng về số lượng DL, tỉnh còn tập trung nâng cao chất lượng, hướng tới nền DL xanh bền vững, phát triển đi đôi bảo tồn, phát huy tối đa các lợi thế tự nhiên, gìn giữ cảnh quan, môi trường, góp phần xây dựng Ninh Thuận thành điểm đến an toàn, thân thiện.