Sống không đố kỵ

Sự cạnh tranh gay gắt dễ làm nảy sinh tâm lý ganh ghét, đố kỵ. Tâm tính này dễ dàng ăn sâu vào con người mọi lúc, mọi nơi và không ngoại trừ bất kỳ ai. Đố kỵ là tâm lí của kẻ thất bại, là một tật xấu có thể hủy hoại nhân cách, làm giảm đi ý chí phấn đấu của con người.

Tâm đố kỵ xuất phát từ cách bản thân ta không biết mở rộng lòng nhìn nhận vấn đề, từ khi có sự so sánh hơn thua, cao thấp giữa người này với người khác. Người có tính đố kỵ thường có sẵn lòng tự cao, tự đại nhưng lại thường mặc cảm, thiếu tự tin vào bản thân. Không bằng lòng với chính mình, hay có những suy nghĩ không tốt về người khác và cũng từ đó mang lòng thù ghét, nảy sinh ý đồ hãm hại đối phương. Đố kỵ không đem đến cho chúng ta lợi ích gì mà chỉ đem lại sự đau khổ, hoài nghi và tự cô lập bản thân. Lòng ganh ghét, đố kỵ có thể giết chết sự lương thiện và bản chất của một con người. Nó có thể khiến một người không còn nhận ra chính mình, khó lòng phân biệt đúng sai, thậm chí đôi khi biết sai nhưng vẫn cố làm. Lòng đố kỵ chỉ có hại cho bản thân, không thể ngăn cản được người khác thành công. Chúng ta nên sống chân thành, cởi mở, biết vui với thành công của người khác. Phải hiểu rằng những thành tựu mà người ta đạt được, không phải tự dưng có mà phần lớn là nhờ vào sự nỗ lực, phấn đấu của họ. Luôn tin tưởng ở bản thân, không nản lòng trước những điều mà mình chưa đạt được, xem thất bại đã qua chỉ là tạm thời. Phát huy năng lực của bản thân, tự đặt ra mục tiêu và kiên trì thực hiện cho đến khi đạt kết quả.

Ghen tỵ hay đố kỵ rất dễ len lỏi vào suy nghĩ của mỗi người trong cuộc sống hàng ngày. Cuộc sống chính là vậy, bản thân mỗi người cũng có lúc không tránh khỏi nảy sinh lòng đố kỵ, nhưng điều quan trọng là ta nhận thức được, biết điều khiển nó và loại bỏ nó dần dần. Xác định được lý do khiến bạn cảm thấy đố kỵ, nhanh chóng thoát khỏi điều này và tránh xa yếu tố tiêu cực làm gia tăng sự đố kỵ. Nếu không có đố kỵ, sẽ không có tranh chấp, mâu thuẫn, cuộc sống chúng ta cũng vì thế mà yên bình hơn. Đố kỵ phá vỡ mọi mối quan hệ, cản trở con người phát triển tài năng. Làm cho chúng ta không thể sống thân thiện, thoải mái được với nhau. Không chỉ vậy, nó còn làm tổn hại đến sức khỏe của chúng ta. Đem lòng đố kỵ là tự lấy dây buộc mình và cũng chính mình là người phải tháo gỡ.

Ai cũng có ước mơ, hoài bão của riêng mình, nhưng đó phải là ước mơ, hoài bão đúng đắn. Và đạt được điều đó bằng hành động thật cao thượng, chứ không phải là lòng đố kỵ và sự ganh ghét. Vượt qua sự đố kỵ trong lòng là cả một nghệ thuật sống, là bản lĩnh của mỗi người.