Vui buồn nghề shipper

Cùng với sự phát triển của công nghệ thông tin, các loại hình kinh doanh, mua sắm online ngày càng phát triển, kéo theo sự ra đời của nghề giao các loại hàng hóa (còn gọi là shipper). Không cần đến tận nơi, khách hàng chỉ cần đặt hàng qua internet và nhân viên ship hàng sẽ giao món hàng đó đến tận tay người mua. Nhân viên shipper có thể làm việc tại các công ty dịch vụ vận chuyển hàng hóa hoặc có thể hợp đồng với các shop online bán quần áo, mỹ phẩm, đồ ăn để hành nghề…

Thu nhập khá

Không đòi hỏi bằng cấp, chỉ cần sở hữu chiếc xe máy, điện thoại và thông thạo đường phố là có thể hành nghề shipper. Giá mỗi lần giao hàng dao động từ 10.000-40.000 đồng, tùy vị trí xa hay gần. Nếu khéo léo tính toán để ghép lộ trình các đơn hàng, mỗi shipper có thể giao vài chục đơn hàng mỗi ngày, đem lại thu nhập khá. Hơn 2 năm làm nghề shipper tại Công ty giao hàng tiết kiệm, anh Nguyễn Huy Hoàng, chia sẻ: Nghề shipper rất thú vị, giúp tôi rèn luyện kỹ năng làm việc khoa học qua việc sắp xếp, phân bố cung đường giao nhận hàng hóa mỗi ngày. Ngoài ra, nghề giao hàng còn là môi trường tốt để tôi nâng cao kỹ năng giao tiếp khi gặp gỡ khách hàng. Quan trọng nhất là thu nhập từ nghề này khá ổn định, chỉ cần siêng năng và chịu khó thì nghề sẽ không bao giờ phụ mình. Trung bình thu nhập mỗi shipper từ 6-15 triệu đồng/tháng. Với mức thu nhập khá ổn định nên shipper là nghề đang được khá nhiều người lựa chọn, đặc biệt là các bạn trẻ.

Anh Hoàng chuẩn bị đi giao hàng. Ảnh: D.Nam

Tuy mới bước vào nghề chỉ hơn 1 tháng nhưng anh Nguyễn Văn Hùng, nhân viên giao hàng của shop quần áo online trên địa bàn Tp. Phan Rang - Tháp Chàm tỏ ra khá thích thú với nghề shipper. Anh cho biết: Trước đây, mình từng trải qua rất nhiều nghề nhưng thu nhập thấp, công việc lại gò bó trong văn phòng. Đến với nghề shipper, mình có thể tự do sắp xếp thời gian, khám phá những địa danh mới, gặp gỡ được nhiều người. Nếu chịu khó chạy xe, số lượng đơn hàng nhiều thì mỗi tháng kiếm được khoảng 6-8 triệu đồng. 

“Đội nắng, gánh mưa”

Công việc của shipper tưởng chừng rất đơn giản: chỉ việc lấy hàng và đi giao cho khách, sau đó đã có tiền ngay. Tuy nhiên, khi bước chân vào nghề mới thấy nghề này khá vất vả và đòi hỏi nhiều kỹ năng, như việc tiếp cận các nguồn hàng, ứng xử với khách hàng, xử lý các tình huống trên đường vận chuyển... Nếu shipper không khéo léo trong xử lý tình huống thì mất lòng khách, uy tín của đơn vị giao hàng bị ảnh hưởng là điều không thể tránh khỏi. Tiền công của một nhân viên shipper chỉ được tính khi hàng hóa đã được chuyển đến tay người nhận. Nếu không phát được hàng mà phải chuyển hoàn lại cho người gửi thì công sức, tiền điện thoại liên lạc, tiền xăng xe của nhân viên ấy coi như... mất. Việc phải chạy hàng chục cây số giữa trưa nắng chang chang hay đi dưới cơn mưa tầm tã là đặc thù chính của những người làm shipper. Theo anh Hoàng, nhân viên giao hàng như “làm dâu trăm họ” vừa phải chiều theo ý bên người bán, vừa phải làm sao vừa lòng người mua hàng. Trong quá trình giao hàng, không ít lần shipper gặp những câu chuyện dở khóc, dở cười từ “thượng đế” như: không nghe máy, không nhận hàng hay hàng kém chất lượng thì bị khách “trút giận” thay cho chủ shop.

Dù còn lắm nhọc nhằn, công việc shipper vẫn có sức hút với khá nhiều người bởi nghề này mang đến cho họ rất nhiều niềm vui. Đó là cơ hội được gặp gỡ, chuyện trò với nhiều người, được cảm nhận sự háo hức của khách hàng khi nhận món hàng mà mình mong đợi. Đặc biệt, đằng sau những chuyến giao hàng, họ lại gom góp thêm nhiều câu chuyện ý nghĩa về con người cùng những trải nghiệm sống quý giá giúp cho hành trình của họ không hề tẻ nhạt, mà ngày càng trở nên thú vị hơn.