Tuổi trẻ Ninh Thuận với phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”

Có thể nói, phong trào “Đền ơn đáp nghĩa” là một trong những điểm nhấn nổi bật của công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu niên, thể hiện rõ vai trò của tuổi trẻ đối với cộng đồng.

Cùng với cả nước, phong trào “Đền ơn đáp nghĩa” luôn được coi là hoạt động trọng tâm của công tác Đoàn trên địa bàn tỉnh. Trong phong trào này, nhiều hoạt động thiết thực, có ý nghĩa được tuổi trẻ tỉnh nhà triển khai thực hiện một cách hiệu quả. Đặc biệt, trong những ngày tháng 7, tuổi trẻ Ninh Thuận đang triển khai nhiều phong trào, hoạt động ý nghĩa hướng đến kỷ niệm 72 năm Ngày Thương binh - Liệt sỹ.

Anh Nguyễn Hữu Tuấn, Bí thư Tỉnh đoàn, cho biết: Để phong trào đi sâu vào nhận thức của mỗi đoàn viên, thanh niên (ĐVTN), thiếu niên, nhi đồng, các cấp bộ Đoàn thường xuyên tổ chức các buổi tuyên truyền sâu rộng về chủ trương của Đảng, chính sách của Nhà nước đối với thương binh, liệt sỹ, người có công với cách mạng. Các hoạt động được đa dạng về hình thức và có chất lượng, đi vào từng đối tượng chính sách cụ thể, thông qua các buổi tọa đàm, gặp mặt truyền thống, gặp gỡ các nhân chứng lịch sử. Động viên, khích lệ ĐVTN tham gia hiệu quả các phong trào, hoạt động “Đền ơn đáp nghĩa”, như: Chăm sóc, phụng dưỡng Bà mẹ Việt Nam anh hùng; động viên, thăm hỏi, tặng quà cho thương binh, gia đình liệt sỹ, người có công với cách mạng; tu sửa, chỉnh trang, tạo cảnh quan môi trường sạch, đẹp tại các nghĩa trang, tượng đài liệt sỹ, các di tích lịch sử văn hóa; tích cực tham gia xây dựng Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa”…

Chi đoàn Thanh niên Công ty Xổ số Kiến thiết Ninh Thuận nhận phụng dưỡng
Mẹ VNAH Lê Thị Hự ở xã Cà Ná (Thuận Nam).Ảnh: N.N

Thông qua công tác giáo dục truyền thống, các hoạt động đã góp phần khơi dậy, bồi đắp lòng tự hào dân tộc, truyền thống yêu quê hương, đất nước của ĐVTN, từ đó tích cực tham gia thực hiện các hoạt động tri ân, thể hiện trách nhiệm của bản thân đối với những người có công với đất nước; đồng thời định hướng, khích lệ, cổ vũ ĐVTN, thanh thiếu nhi ra sức thi đua trong học tập, lao động, phấn đấu xây dựng quê hương, đất nước, xứng đáng là thế hệ kế tục sự nghiệp cách mạng của cha anh đi trước. Chỉ trong 6 tháng đầu năm, toàn Đoàn tổ chức 383 đợt tuyên truyền nghị quyết của Đảng, kết luận của Đoàn, 300 đợt giáo dục truyền thống cho hơn 85.000 lượt ĐVTN. Tuyên dương 301 thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác. Thông qua các chương trình, hoạt động Đoàn các cấp tổ chức thăm hỏi, trao tặng 15.521 suất quà cho gia đình Bà mẹ Việt Nam anh hùng, gia đình người có công với cách mạng, gia đình chính sách, có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, học sinh nhận đỡ đầu, học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn với tổng số tiền hơn 4 tỷ đồng. Phối hợp tổ chức khám bệnh và cấp thuốc cho 870 hộ gia đình người có công, người dân với giá trị 328 triệu đồng; dịp Tết cổ truyền Kỷ Hợi tặng 3.088 cặp bánh chưng, 880 kg gạo, 173 thùng mỳ tôm, 60 kg đường, 1.070 bộ quần áo cho các gia đình thương binh, liệt sỹ, hộ người có công với cách mạng và hộ chính sách trên địa bàn tỉnh… Từ đó góp phần cải thiện đời sống của các thương, bệnh binh, gia đình người có công, xoa dịu phần nào những nỗi đau, mất mát mà chiến tranh để lại. Hoạt động trên đã để lại nhiều ấn tượng trong quần chúng nhân dân, được các cấp ủy, chính quyền ghi nhận, biểu dương.

Hướng tới kỷ niệm 72 năm Ngày Thương binh - Liệt sỹ năm nay, Tỉnh đoàn sẽ tổ chức nhiều hoạt động “Đền ơn đáp nghĩa”. Các cấp cơ sở Đoàn tăng cường tuyên truyền kỷ niệm Ngày Thương binh - Liệt sỹ, các hoạt động của Đoàn - Hội - Đội tập trung hướng về tuần lễ “Đền ơn đáp nghĩa” được thực hiện từ ngày 20 đến 30-7, bằng nhiều hoạt động thiết thực, như: Chăm sóc, phụng dưỡng Bà mẹ Việt Nam anh hùng; thăm hỏi, tặng quà, tặng sổ tiết kiệm, khám, chữa bệnh, cấp phát thuốc miễn phí cho các thương binh, thân nhân các gia đình liệt sỹ, người có công với cách mạng; tôn tạo, chỉnh trang, tạo cảnh quan môi trường xanh, sạch, đẹp tại các nghĩa trang liệt sĩ, các công trình Tổ quốc ghi công, các di tích lịch sử văn hóa trên địa bàn… Đặc biệt, Tỉnh đoàn sẽ phối hợp tổ chức Chương trình Lễ thắp nến tri ân các anh hùng, liệt sỹ tại Nghĩa trang Liệt sỹ tỉnh. Ngoài ra, các hoạt động viếng, dâng hoa sẽ hướng đến tất cả các công trình ghi công như Nhà tưởng niệm, Đài ghi công, Đài liệt sỹ. Các cơ sở Đoàn có điều kiện còn tổ chức giao lưu với các nhân chứng lịch sử ở địa phương, tặng quà cho các gia đình chính sách, Bà mẹ Việt Nam anh hùng…

Anh Nguyễn Hữu Tuấn, cho biết thêm: Có thể nói, phong trào “Đền ơn đáp nghĩa” là một trong những điểm nhấn nổi bật của công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu niên, thể hiện rõ vai trò của tuổi trẻ đối với cộng đồng. Thời gian tới, Tỉnh đoàn sẽ tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, xây dựng các mô hình tập hợp đoàn kết thanh niên; gắn công tác “Đền ơn đáp nghĩa”, “Uống nước nhớ nguồn” với việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Thông qua các phong trào thi đua, phong trào hành động cách mạng, ĐVTN ngày càng trưởng thành, khẳng định sức trẻ, tính năng động, sáng tạo, góp phần cùng nhân dân trong tỉnh xây dựng Ninh Thuận ngày càng văn minh, giàu đẹp.