Phát huy vai trò Mặt trận trong công tác đấu tranh, phòng, chống và kiểm soát ma túy

Triển khai thực hiện Chỉ thị số 21-CT/TW của Bộ Chính trị (khóa X) về tiếp tục tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo công tác phòng, chống và kiểm soát ma tuý (MT) trong tình hình mới (Chỉ thị số 21-CT/TW), Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh xây dựng kế hoạch cùng phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể từ tỉnh đến cơ sở tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến các yêu cầu, nội dung và triển khai thực hiện các giải pháp của Chỉ thị số 21-CT/TW đem lại hiệu quả tích cực, qua đó, góp phần kiềm chế và giảm tệ nạn MT trên địa bàn tỉnh. Vai trò trách nhiệm của các cấp ủy đảng, thủ trưởng cơ quan, các tầng lớp nhân dân trong phòng, chống MT ngày càng được nâng cao, góp phần ổn định tình hình phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Ngay sau khi Chỉ thị số 21-CT/TW ban hành, Đảng đoàn, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh đã ban hành nhiều kế hoạch, chương trình, hướng dẫn chuyên đề để thực hiện các phong trào cho Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam các huyện, thành phố và xã, phường, thị trấn phối hợp các ban, ngành, đoàn thể cùng cấp tham gia triển khai công tác vận động, tuyên truyền đến tận thôn, khu phố và từng hộ gia đình, để thực hiện công tác phòng, chống MT; đồng thời ban hành hướng dẫn các huyện, thành phố và các xã, phường, thị trấn thực hiện công tác phòng, chống và kiểm soát MT trong tình hình mới.

MTTQ các cấp đã phối hợp các tổ chức thành viên tăng cường công tác tuyên truyền, vận động toàn dân tham gia phòng, chống tội phạm nói chung và phòng, chống MT nói riêng với nhiều hình thức phong phú, đa dạng, phù hợp với từng đối tượng, từng địa bàn cụ thể. Phối hợp cùng Công an tỉnh và các ngành chức năng chọn các xã, phường, thị trấn của các huyện, thành phố triển khai tổ chức phát động phong trào Toàn dân tham gia phòng, chống MT gắn với phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc. Đến nay, Mặt trận các cấp đã tổ chức phát động công tác phòng, chống MT ở tất cả các xã, phường, thị trấn trên toàn tỉnh, thu hút hàng chục nghìn lượt người dân tham gia. Qua các đợt phát động đã trang bị kiến thức, nâng cao nhận thức của nhân dân về phòng ngừa, phát hiện, đấu tranh, trấn áp tội phạm và tệ nạn MT, coi đây là trách nhiệm của mình nhằm xây dựng thôn, khu phố bình yên. MTTQ các cấp đã phối hợp với Công an, các ngành và các tổ chức thành viên ở cơ sở tổ chức triển khai trên 2.323 buổi họp dân tuyên truyền về công tác phòng, chống tội phạm, MT với trên 209.500 lượt người tham gia; nhân dân đã cung cấp cho chính quyền và Công an trên 2.850 nguồn tin, trong đó có trên 80% nguồn tin có giá trị liên quan đến MT, an ninh trật tự, tổ chức đưa ra kiểm điểm trước dân trên 825 đối tượng, phối hợp gọi răn đe giáo dục, yêu cầu ký cam kết không tái phạm trên 5.286 đối tượng.

Thông qua các phong trào do MTTQ các cấp phát động như: “Toàn dân tham gia phòng ngừa, phát hiện, tố giác tội phạm, cảm hoá, giáo dục, cải tạo người phạm tội tại gia đình và cộng đồng dân cư”, “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”, “Toàn dân tham gia phòng, chống HIV/AIDS tại cộng đồng dân cư”, “Trường học không có ma tuý”… 65/65 xã, phường, thị trấn đăng ký xây dựng xã, phường, thị trấn lành mạnh không có tệ nạn MT, mại dâm; tổ chức cho đoàn viên, hội viên, hộ kinh doanh và các hộ gia đình ký cam kết không vi phạm pháp luật, không để cho con em mắc các tệ nạn xã hội; đăng ký nhận giúp đỡ, cảm hóa giáo dục những người lầm lỗi tại cộng đồng; vận động các cơ sở sản xuất kinh doanh tiếp nhận người đã chấp hành xong án phạt tù vào làm việc, tạo cho họ có thu nhập, sớm ổn định cuộc sống, hòa nhập cộng đồng. Qua đó, đã phát huy được vai trò trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền địa phương, các cấp lãnh đạo cũng như của mỗi cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân trong công tác phòng, chống, kiểm soát MT.

Trong thời gian đến, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh tiếp tục đẩy mạnh thực hiện Kế hoạch số 26-KH/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tiếp tục triển khai, thực hiện Kết luận số 95-KL/TW của Ban Bí thư về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 21-CT/TW của Bộ Chính trị về tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo công tác phòng, chống và kiểm soát MT trong tình hình mới, gắn với việc thực hiện Chỉ thị số 48-CT/TW của Bộ Chính trị, Chỉ thị số 09-CT/TW của Ban Bí thư Trung ương về triển khai thực hiện, tuyên truyền Chiến lược Quốc gia phòng, chống và kiểm soát MT đến năm 2020, định hướng đến năm 2030 của Chính phủ trên địa bàn tỉnh. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật phòng, chống MT và tác hại của MT, trong đó tập trung triển khai đồng bộ các loại hình thông tin, tuyên truyền, giáo dục với nội dung, hình thức đa dạng, phong phú phù hợp với các loại hình đối tượng. Phát huy vai trò của Ủy ban MTTQ các cấp, các tổ chức chính trị xã hội trong công tác tuyên truyền, giáo dục phòng ngừa tội phạm về MT; đồng thời, kịp thời nắm bắt, cung cấp, phản ánh cho lực lượng Công an những thông tin có giá trị phục vụ cho công tác tố giác tội phạm, đảm bảo an ninh trật tự. Tiếp tục đẩy mạnh phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” gắn với cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, phong trào “Toàn dân xây dựng đời sống văn hóa”, cơ quan, đơn vị trường học không có tội phạm MT và người nghiện MT, xây dựng và nhân rộng các mô hình cai nghiện và xã hội hóa công tác cai nghiện nhằm kiềm chế và giảm dần người nghiện.

* UBND tỉnh vừa ban hành Quyết định số 283/QĐ-UBND về việc ban hành quy chế phối hợp trong quản lý đối tượng sử dụng và nghiện MT, đối tượng sau cai nghiện MT trên địa bàn tỉnh. Quy chế này quy định cơ chế phối hợp và mối quan hệ giữa các cơ quan quản lý nhà nước, UBND các huyện, thành phố, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh và các tổ chức hội, đoàn thể có liên quan; gia đình có người sử dụng và nghiện MT trong việc tổ chức thực hiện cai nghiện MT tại gia đình, cộng đồng và quản lý đối tượng sau cai nghiện MT trên địa bàn tỉnh Ninh Thuận.