Phát động cuộc thi “Ý tưởng trẻ thơ” cho học sinh tiểu học

Để góp phần thực hiện phong trào xây dựng trường học thân thiện học sinh tích cực, Bộ Giáo dục và Đào tạo tiếp tục phối hợp với Công ty Honda Việt Nam phát động Cuộc thi “Ý tưởng Trẻ thơ” lần thứ 4 dành cho học sinh tiểu học Việt Nam trên phạm vi toàn quốc.

“Ý tưởng trẻ thơ” là cuộc thi thiết kế và sáng tạo ý tưởng, ước mơ theo trí tưởng tượng sáng tạo của các em. Cuộc thi nhằm khơi dậy trong các em niềm đam mê sáng tạo để vươn tới giấc mơ sáng chế cũng như biến ý tưởng, ước mơ của các em thành hiện thực.

Chủ đề của cuộc thi lần này là “Ý tưởng cho một cuộc sống tốt đẹp hơn”. Theo đó, các em sẽ tự do vẽ những ý tưởng, những suy nghĩ sáng tạo về thế giới xung quanh mà các em quan sát được để làm cho cuộc sống tốt đẹp hơn, sau đó sẽ chuyển các ý tưởng trên tranh vẽ thành các mô hình chuyển động (các ý tưởng vẽ chân dung, tĩnh vật hay phong cảnh đều bị coi là không hợp lệ).

Thí sinh có thể tham gia với tư cách cá nhân hoặc theo nhóm (tối đa là 03 thí sinh/ nhóm). Các em sẽ có cơ hội trở thành “Nhà phát minh tí hon” qua ba vòng thi cấp Quốc gia mang tính trí tuệ, sáng tạo và đầy hấp dẫn: vòng 1: Vẽ tranh, vòng 2: Thực hiện Mô hình, vòng 3: Thuyết trình.

Ở Vòng 1: Vẽ tranh – Thể hiện ý tưởng, mỗi thí sinh hoăc mỗi nhóm có thể gửi tối đa 5 bức tranh với 5 ý tưởng khác nhau. Ban tổ chức sẽ chọn 60 bức tranh có ý tưởng tốt nhất vào vòng 2 để các thí sinh tiếp tục thực hiện Mô hình – Thuyết trình ý tưởng lần thứ nhất.

Tiếp đó Ban tổ chức sẽ chọn 30 mô hình có ý tưởng tốt nhất để tham gia vòng 3: Thuyết trình ý tưởng lần thứ 2. Từ đây, Ban Giám khảo sẽ lựa chọn 10 thí sinh xuất sắc nhất để trao giải, trong đó có 02 Giải Nhất: Mỗi giải 1chuyến tham quan Nhật Bản và học bổng trị giá 300USD; 02 Giải Nhì: Mỗi giải 1 chuyến tham quan Nhật Bản và học bổng trị giá 200USD; 02 Giải Ba: Mỗi giải 1 chuyến tham quan Nhật Bản và học bổng trị giá 100 USD; 04 Giải Honda: Mỗi giải 01 suất học bổng trị giá 200 USD.

Ngoài ra, còn có 20 Giải Khuyến khích: Mỗi giải 01 suất học bổng trị giá 50 USD và 20 Giải dành cho giáo viên có thành tích xuất sắc trong việc triển khai cuộc thi.

Ban tổ chức bắt đầu nhận bài dự thi từ ngày 1-4-2011 đến hết ngày 31-5-2011.