Hội Chữ thập đỏ tỉnh: Nhiều hoạt động nhân đạo, từ thiện xã hội triển khai hiệu quả

Những năm qua, được sự quan tâm chỉ đạo của các cấp ủy, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể và nhân dân địa phương, Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) tỉnh đã triển khai nhiều chương trình hoạt động nhân đạo, từ thiện góp phần chung tay giúp đỡ những người dễ bị tổn thương, người nghèo vươn lên trong cuộc sống.

Xác định rõ công tác từ thiện, nhân đạo có vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ, giúp đỡ các gia đình chính sách, đối tượng yếu thế trong xã hội vơi bớt khó khăn, từng bước ổn định cuộc sống, các cấp Hội CTĐ trong toàn tỉnh đã chú trọng xây dựng tổ chức Hội cơ sở; tập trung nâng cao năng lực cho đội ngũ cán bộ Hội các cấp; thành lập và phát triển các mô hình đội tình nguyện. Đến nay, toàn tỉnh có 92 Hội CTĐ, 313 chi hội, với 10.533 hội viên, 40.880 thanh - thiếu niên CTĐ, 2.251 tình nguyện viên CTĐ. Để nâng cao nhận thức của người dân về hoạt động của Hội, lãnh đạo các cấp Hội tăng cường phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động hội viên và nhân dân tham gia vào các hoạt động do Hội CTĐ các cấp tổ chức; chủ động xây dựng kế hoạch hoạt động, triển khai các phong trào nhân đạo, từ thiện; thường xuyên khảo sát, lập danh sách các đối tượng có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn cần sự trợ giúp.

Hội Chữ thập đỏ tỉnh phối hợp với Nhóm Trái tim nhỏ TP. Hồ Chí Minh tổ chức khám bệnh
và phát thuốc miễn phí cho người nghèo tại xã Phước Kháng (Thuận Bắc).

Tiêu biểu như phong trào “Tết vì người nghèo và nạn nhân chất độc da cam” năm 2019, toàn Hội đã trao 31.180 suất quà, trị giá trên 9,2 tỷ đồng cho người nghèo và nạn nhân chất độc da cam. Ngoài ra, các cấp Hội đã triển khai thực hiện Chương trình “Ngân hàng bò - chung sức cùng đồng bào các huyện nghèo, xã biên giới xây dựng nông thôn mới” tại huyện Bác Ái và Thuận Bắc với tổng đàn bò hiện nay là 268 con.

Cùng với việc quan tâm, động viên tinh thần cho các đối tượng yếu thế trong xã hội, Hội CTĐ các cấp cũng quan tâm, chăm sóc, nâng cao sức khỏe cho người dân, đặc biệt là các đối tượng có hoàn cảnh khó khăn. Hội đã phối hợp với với các ngành chức năng tổ chức khám, chữa bệnh và phát thuốc miễn phí cho 1.950 lượt bệnh nhân nghèo, với tổng trị giá 126 triệu đồng. Ngoài ra, các cấp Hội cũng đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục sức khỏe, vệ sinh phòng, chống các bệnh tiêu hóa, vệ sinh an toàn thực phẩm… Với nhiệm vụ là cơ quan thường trực của Ban vận động Hiến máu tình nguyện tỉnh, Hội CTĐ tỉnh đã chủ động phối hợp với cơ quan truyền thông và Ban Chỉ đạo các huyện, thành phố tuyên truyền sâu rộng đến các tầng lớp nhân dân về ý nghĩa của công tác hiến máu tình nguyện. Nhờ đó, kết quả thu được trong các đợt vận động luôn đạt và vượt chỉ tiêu được giao; trong những tháng đầu năm 2019, đã vận động 3.529 lượt người tham gia hiến máu và thu được 2.830 đơn vị máu, đạt 53,4% kế hoạch năm.

Đó chỉ là một phần trong số rất nhiều hoạt động mà Hội CTĐ tỉnh đã thực hiện trong thời gian qua. Với phương châm “Đoàn kết, năng động, sáng tạo, hướng về cơ sở bằng nhiều hoạt động có ý nghĩa thiết thực”, Hội CTĐ tỉnh huy động nhiều nguồn lực trong và ngoài tỉnh, góp phần chăm lo đời sống cho người nghèo, người dễ bị tổn thương trong xã hội. Những việc làm nhân đạo, từ thiện đã và đang tạo hiệu ứng xã hội tích cực, thu hút sự chung tay, góp sức của cả cộng đồng cùng chăm lo công tác từ thiện xã hội tại địa phương.