Khoảnh khắc và sự kiện 20-7

* Trong nước:

- Ngày 20-7-1939: Công bố tác phẩm “Tự chỉ trích” của Tổng Bí thư Nguyễn Văn Cừ. Ngày 20-7-1939, tại Nhà sách Dân chúng (Sài Gòn), đồng chí Nguyễn Văn Cừ, Tổng Bí thư của Đảng thời kỳ từ tháng 3-1938 đến năm 1940, với bút danh Trí Cường, đã công bố tác phẩm “Tự chỉ trích”. 

“Tự chỉ trích” là một văn kiện lịch sử của Đảng, đã uốn nắn kịp thời những lệch lạc trong phong trào dân chủ, tăng cường sự thống nhất ý chí và hành động trong Đảng. Trong đó, tổng kết thực tiễn những kinh nghiệm của Đảng trong thời kỳ Mặt trận dân chủ…  “Tự chỉ trích” không chỉ là một tác phẩm xuất sắc, có đóng góp quan trọng vào kho tàng lí luận của Đảng Cộng sản Việt Nam mà còn có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, để lại nhiều bài học quý đối với công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng hiện nay. 

 - Ngày 20-7-1954: Ký hiệp định Genève về đình chỉ chiến sự ở Việt Nam.

Được khai mạc vào ngày 8-5-1954, Hội nghị Geneva là một quá trình đàm phán gay go, quyết liệt kéo dài 75 ngày đêm với 31 phiên họp cùng với nhiều cuộc tiếp xúc song phương và đa phương; cuối cùng Hiệp định Geneva về đình chỉ chiến sự ở Việt Nam đã được ký kết.

Lần đầu tiên trong lịch sử, các nước lớn đã phải công nhận các quyền dân tộc cơ bản của Việt Nam gồm độc lập, chủ quyền thống nhất và toàn vẹn lãnh thổ. Chính phủ Pháp phải rút quân khỏi Việt Nam; giới tuyến chia cắt hai miền Việt Nam là tạm thời và sau hai năm hai miền tổ chức tổng tuyển cử để thống nhất đất nước…

Đây là một thắng lợi to lớn, vừa có ý nghĩa pháp lý, vừa tạo cơ sở vật chất, tinh thần để nhân dân ta tiếp tục đấu tranh giành thắng lợi trong sự nghiệp giải phóng hoàn toàn đất nước.

- Ngày 20-7-2013: Khánh thành công trình đài phun nước nghệ thuật tại Khu di tích lịch sử Ngã ba Đồng Lộc.

Được khởi công từ đầu tháng 4-2013 và khánh thành đúng vào dịp kỷ niệm 45 năm Chiến thắng Đồng Lộc, công trình được xây dựng ở phía trước Tượng đài Chiến thắng, nhằm tạo cảnh quan đẹp mắt, mát mẻ, tăng thêm sự sinh động cho quần thể Khu di tích. Công trình có tổng diện tích hồ phun 330 m2, xây dựng bằng bê tông cốt thép, có 210 đầu phun từ thấp đến cao, 254 bộ đèn led chiếu sáng nghệ thuật, 18 máy bơm cao áp, nhà điều hành và hệ thống lọc nước tự động, đảm bảo hồ nước luôn sạch sẽ.  

* Thế giới:

- Ngày 20-7-1969: Tàu vũ trụ Apollo-11 đổ bộ thành công lên bề Mặt Trăng. 

Tàu Apollo-11 được phóng lên quĩ đạo ngày 16-7-1969. Đến ngày 20-7, module đổ bộ của tàu Apollo-11 đã hạ cánh an toàn xuống Mặt Trăng. 

Neil Armstrong cắm lá cờ Mỹ lên bề mặt Mặt Trăng.

Hai nhà du hành người Mỹ Neil Armstrong và Buzz Aldrin đã trở thành những người đầu tiên đi bộ trên Mặt Trăng, cắm quốc kỳ Mỹ xuống Mặt Trăng, chụp ảnh các khu vực lân cận và thu thập các mẫu đất đá của thiên thể này. Câu nói của Neil Armstrong sau khi rời khỏi module đổ bộ đã trờ thành bất hủ: “Đó là một bước chân nhỏ của một con người, nhưng là một bước tiến lớn của nhân loại”. 

Ngày 24-7-1969, Apollo-11 đã cùng các nhà du hành vũ trụ trở về Trái Đất an toàn. Đây là dấu mốc quan trọng đánh dấu kỷ nguyên chinh phục vũ trụ của loài người.

- Ngày 20-7-2017: Liên hợp quốc (LHQ) lần đầu tiên ghi nhận quy mô đại dịch AIDS đã được kiểm soát.

Báo cáo của LHQ cho biết: Số ca tử vong do căn bệnh AIDS trong năm 2016 là 1 triệu người, giảm gần một nửa so với mức đỉnh điểm 1,9 triệu người tử vong hồi năm 2005. 

Cũng trong năm 2016, thế giới ghi nhận 1,8 triệu ca nhiễm mới HIV, giảm gần một nửa so với mức 3,5 triệu ca của năm 1997. Đây là lần đầu tiên LHQ ghi nhận quy mô của đại dịch HIV/AIDS đã được kiểm soát.

Báo cáo cũng nhấn mạnh dù đã đạt được những tiến bộ đáng kể, nhưng thế giới vẫn còn nhiều việc cần phải làm để hạn chế nguy cơ lây lan HIV/AIDS. Hiện vẫn có khoảng 30% số người nhiễm HIV chưa biết tình trạng bệnh của bản thân; 17,1 triệu người nhiễm virus này chưa được tiếp cận liệu pháp điều trị ARV.

Theo TTXVN