Tăng mức hỗ trợ và mở rộng đối tượng người cai nghiện ma túy tự nguyện

Tại kỳ họp thứ mười, HĐND tỉnh khóa X đã thông qua Nghị quyết quy định mức đóng góp của người cai nghiện ma túy (CNMT) tự nguyện; mức ngân sách nhà nước bảo đảm, hỗ trợ đối với CNMT tự nguyên tại cơ sở CNMT công lập trên địa bàn tỉnh.

Đây là nghị quyết cần thiết và kịp thời để thực hiện các chính sách của Nhà nước; đồng thời hỗ trợ, khuyến khích, tạo điều kiện để người nghiện MT tiếp cận chính sách và đăng ký cai nghiện tự nguyện tại cơ sở CNMT công lập trên địa bàn tỉnh trong năm 2019 và những năm tiếp theo.

Nghị quyết quy định mức đóng góp của người CNMT tự nguyện. Mức hỗ trợ cao hơn, đối tượng mở rộng hơn, ngoài chế độ quy định và mức hỗ trợ chỗ ở cho người CNMT tự nguyện tại cơ sở CNMT công lập trên địa bàn tỉnh. Đối tượng áp dụng là các cơ quan, tổ chức và cá nhân có liên quan đến việc quản lý, sử dụng nguồn kinh phí từ ngân sách nhà nước để thực hiện chế độ đối với nguời CNMT tự nguyện tại cơ sở CNMT công lập trên địa bàn tỉnh. Người CNMT tự nguyện tại cơ sở CNMT công lập trên địa bàn tỉnh. Các đối tượng được ngân sách tỉnh hỗ trợ là những đối tượng CNMT tự nguyện tại cơ sở CNMT công lập, có hộ khẩu thường trú trên địa bàn tỉnh.

Theo Nghị quyết, mức đóng góp các khoản chi phí của người CNMT tự nguyện: 1 người/năm/34,36 triệu đồng và thay đổi, điều chỉnh đối với các khoản tính theo lương cơ sở khi mức lương cơ sở thay đổi, điều chỉnh. Tổng mức đóng góp này tăng 44% so với quy định cũ do mức lương cơ sở được điều chỉnh tăng; chi phí quản lý, mức đóng góp xây dựng cơ sở vật chất, khấu hao tài sản tăng vì cơ sở CNMT phải dần dần thực hiện tự chủ kinh phí hoạt động theo quy định. Tuy nhiên lại ưu việt hơn với quy định cũ bởi chi phí của các đối tượng là người trong tỉnh tham gia cai nghiện giảm xuống. Trong đó, đối tượng chính sách, hộ nghèo, cận nghèo và một số đối tượng bảo trợ xã hội khác được miễn 100%, không phải đóng góp như quy định cũ. Các đối tượng CNMT tự nguyện khác là người trong tỉnh sẽ được giảm từ 50%-70% mức đóng góp.

Mức ngân sách nhà nước bảo đảm, hỗ trợ chi phí cho người CNMT tự nguyện tại cơ sở CNMT công lập trên địa bàn tỉnh: tiền thuốc cắt cơn, giải độc, điều trị rối loạn tâm thần cho người CNMT tự nguyện; chi phí sàng lọc, đánh giá mức độ nghiện, thực hiện các dịch vụ kỹ thuật xét nghiệm y tế theo chỉ định của bác sĩ (bao gồm cả xét nghiệm HIV/AIDS); chi điều trị nhiễm trùng cơ hội, thuốc chữa bệnh thông thường và chi phí khác theo quy định.

Nâng mức hỗ trợ cho các đối tượng hỗ trợ theo Nghị định số 135/2004/NĐ-CP và Nghị định số 80/2018/NĐ-CP: Ngoài ngân sách hỗ trợ 95% theo quy định; ngân sách tỉnh hỗ trợ 5% còn lại và thực hiện hỗ trợ 100% các chi phí phải đóng góp theo quy định; mở rộng đối tượng và mức hỗ trợ cho các đối tượng tham gia cai nghiện tại cơ sở CNMT công lập trên địa bàn tỉnh từ ngân sách tỉnh, gồm: Người thuộc hộ gia đình chính sách theo Pháp lệnh Ưu đãi người có công với cách mạng; người thuộc diện hộ cận nghèo; người bị nhiễm HIV/AIDS; trẻ em dưới 16 tuổi thì thực hiện hỗ trợ 100% các khoản chi phí theo quy định. 

Hỗ trợ 50% các chi phí theo quy định (không bao gồm các khoản chi phí đóng góp sửa chữa nhỏ cơ sở vật chất khác) cho các đối tượng nghiện MT thuộc hộ có mức thu nhập trung bình, có hộ khẩu thường trú tại địa phương tham gia CNMT tự nguyện.

Hỗ trợ 100% trong thời gian tham gia cai nghiện tự nguyện tại cơ sở CNMT tỉnh, gồm tiền ăn hằng tháng, tiền mặc, đồ dùng sinh hoạt cá nhân từ ngân sách tỉnh cho các đối tượng chính sách và người thuộc hộ gia đình chính sách theo Pháp lệnh Ưu đãi người có công với cách mạng; người thuộc diện hộ nghèo, cận nghèo; người cao tuổi cô đơn không nơi nương tựa, trẻ em dưới 16 tuổi, người bị nhiễm HIV/AIDS, người khuyết tật nặng và đặc biệt nặng. Hỗ trợ 70% trong thời gia tham gia cai nghiện tự nguyện tại cơ sở CNMT công lập trên địa bàn tỉnh cho các đối tượng nghiện MT thuộc gia đình có mức thu nhập trung bình, có hộ khẩu thường trú tại địa phương tham gia CNMT tự nguyện. Hỗ trợ chỗ ở cho tất cả các đối tượng tham gia CNMT tự nguyện tại cơ sở CNMT công lập trên địa bàn tỉnh.

Nghị quyết cũng mở rộng thêm đối tượng hỗ trợ gồm: Người thuộc hộ gia đình chính sách theo Pháp lệnh Ưu đãi nguời có công với cách mạng; người thuộc diện hộ cận nghèo; người bị nhiễm HIV/AIDS; trẻ em duới 16 tuổi; người khuyết tật. Về mức hỗ trợ, nâng mức hỗ trợ từ 70% và 95% lên 100% cho các đối tượng theo Thông tư 124/2018/TT-BTC và thực hiện hỗ trợ 100% cho đối tượng mở rộng, gồm: Thương binh, người nhiễm chất độc hóa học và suy giảm khả năng lao động từ 81% trở lên, nguời thuộc diện hộ nghèo, người cao tuổi cô đơn không nơi nương tựa, trẻ em mồ côi, người khuyết tật nặng và đặc biệt nặng; người thuộc hộ gia đình chính sách theo Pháp lệnh Ưu đãi người có công với cách mạng; người thuộc diện hộ cận nghèo; người bi nhiễm HIV/ADIS; trẻ em dưới 16 tuổi; hỗ trợ 50% đối với các đối tượng cai nghiện tự nguyện thuộc gia đình có mức thu nhập trung bình, có hộ khẩu thường trú tại địa phương; riêng tiền ăn hỗ trợ 70%. Không hỗ trợ khoản chi phí đóng góp sửa chữa nhỏ cơ sở vật chất. Hỗ trợ 100% về chỗ ở cho học viên trong thời gian tham gia cai nghiện tại cơ sở CNMT công lập trên địa bàn tỉnh.

Đồng chí Nguyễn Văn Bình, Phó Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, cho rằng: Với sự quan tâm hỗ trợ từ ngân sách tỉnh, ngoài ngân sách đảm bảo và hỗ trợ theo quy định sẽ khuyến khích cho một số đối tượng tham gia cai nghiện tự nguyện. Tạo điều kiện cho người nghiện MT được tự nguyện điều trị, cai nghiện và hòa nhập cộng đồng. Làm giảm số người nghiện, làm giảm sự kỳ thị của xã hội đối với người nghiện MT, giảm tình trạng lây nhiễm HIV do tiêm chích MT. Đảm bảo trật tự, an toàn xã hội; an sinh xã hội, góp phần thực hiện tốt mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Nâng cao trách nhiệm cá nhân, gia đình và xã hội để chủ động phòng ngừa và giảm dần tình trạng sử dụng trái phép chất MT và nghiện MT.

* Ban Chỉ đạo phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội và xây dựng phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc vừa ban hành Kế hoạch số 3038/KH-BCĐ tổ chức Lễ phát động hưởng ứng “Ngày toàn dân phòng, chống mua bán người” năm 2019. Kế hoạch nhằm tuyên truyền sâu rộng trong nhân dân nâng cao nhận thức, kỹ năng ứng phó khi gặp nguy cơ và tích cực tham gia đấu tranh phòng, chống tội phạm mua bán người. Kịp thời phát hiện, tố giác, xử lý nghiêm minh tội phạm mua bán người, tạo điều kiện để nạn nhân hòa nhập cộng đồng.

* Thực hiện công tác phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội và xây dựng phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp trong tỉnh đã xây dựng và thực hiện 16 mô hình điểm “Xã lành mạnh, thôn an toàn về an ninh trật tự và an toàn giao thông”, 5 mô hình “Xứ đạo bình yên”, “Vùng đồng bào Công giáo an toàn về an ninh trật tự”; 2 tộc họ trong đồng bào Raglai, 168 tộc họ trong đồng bào Chăm thực hiện mô hình “Tộc họ tự quản về an ninh trật tự, an toàn giao thông”, xây dựng tộc ước (những quy ước trong tộc họ), triển khai 75% hộ gia đình ký cam kết đảm bảo an ninh trật tự, an toàn giao thông, không có người thân mắc các tệ nạn xã hội.