Ninh Hải quan tâm thực hiện công tác đền ơn, đáp nghĩa

Trong cuộc kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ, cứu nước, Ninh Hải là một trong những chiến trường ác liệt, gian khổ của vùng duyên hải cực Nam Trung bộ nên số người tham gia cách mạng đã hy sinh và thương vong trong chiến tranh khá lớn. Phát huy truyền thống cách mạng, trong những năm qua, Ninh Hải đã tích cực chăm lo đời sống vật chất và tinh thần cho các đối tượng chính sách, thể hiện truyền thống “Đền ơn, đáp nghĩa”.

Theo Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện Ninh Hải, toàn huyện hiện có 2.083 đối tượng chính sách, trong đó có 85 thương binh, 43 bệnh binh đang hưởng trợ cấp hằng tháng; 909 thân nhân, gia đình liệt sỹ, trong đó có 47 gia đình đang hưởng tuất liệt sỹ, còn lại là số gia đình và người có công với cách mạng. Đặc biệt, Ninh Hải có 106 Bà mẹ Việt Nam anh hùng được Nhà nước phong tặng và truy tặng, trong đó có 2 mẹ còn sống: Mẹ Hàng Thị Kim, thôn Tri Thủy 1, xã Tri Hải và Mẹ Nguyễn Thị Thủi, thôn Phương Cựu 2, xã Phương Hải. Với niềm tự hào, quê hương anh hùng, cán bộ và nhân dân huyện Ninh Hải đã không quên bổn phận phải đền đáp ơn nghĩa những người, những gia đình đã có công đóng góp, hy sinh. Vì vậy, để góp phần chăm lo đời sống các gia đình đối tượng chính sách, đảng bộ, chính quyền, MTTQ, đoàn thể và nhân dân huyện Ninh Hải đã hưởng ứng tích cực phong trào xây dựng Quỹ “Đền ơn, đáp nghĩa”. Nguồn quỹ trên được huyện và các xã, thị trấn chủ động quản lý, sử dụng đúng mục đích, trong đó chủ yếu phần lớn kinh phí được sử dụng vào việc hỗ trợ cải thiện nhà ở cho gia đình có công với cách mạng.

Về Ninh Hải vào trung tuần tháng 7, chúng tôi được biết trong 2 năm qua Ninh Hải đều vượt kế hoạch giao về xây dựng Quỹ “Đền ơn, đáp nghĩa”. Tính đến tháng 7-2018, toàn huyện đã vận động được 254,57 triệu đồng, trong đó cấp huyện vận động 201,315 triệu đồng, đạt 100,6% kế hoạch đề ra và khối xã, thị trấn vận động 53,255 triệu đồng, đạt 106,6% kế hoạch. Riêng cấp huyện, tổng thu Quỹ “Đền ơn, đáp nghĩa” hiện 666,367 triệu đồng (kể cả năm 2016 chuyển sang). Từ nguồn Quỹ “Đền ơn, đáp nghĩa”, Ban Quản lý cấp huyện đã chi trên 54,5 triệu đồng hỗ trợ cải thiện nhà ở cho gia đình các đối tượng người có công cách mạng khó khăn về nhà ở. Cấp xã, thị trấn chi 29,56 triệu đồng cho các hoạt động tặng quà, thăm bệnh, trợ cấp khó khăn cho các đối tượng chính sách. Năm nay, qua tìm hiểu chúng tôi được biết cấp huyện đã vận động được 163,2 triệu đồng, cộng số dư năm trước chuyển sang, tổng thu Quỹ “Đền ơn, đáp nghĩa” 714,5 triệu đồng; riêng cấp xã, thị trấn vận động 66,46 triệu đồng, đạt 132,9% kế hoạch. Tương tự như các năm, nguồn quỹ trên được huyện và các xã, thị trấn tiếp tục chi cho các hoạt động kỷ niệm Ngày Thương binh - Liệt sỹ (27-7), thăm bệnh, tặng quà, trợ cấp khó khăn cho các đối tượng thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sỹ và người có công cách mạng.

Đáng chú ý là qua thực hiện Pháp lệnh Ưu đãi người có công với cách mạng, từ năm 2014 đến nay, Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện đã tham mưu cho UBND huyện giải quyết công nhận chế độ mới cho 119 đối tượng theo Pháp lệnh trên và Pháp lệnh số 05/2012/UBTVQH13 quy định Danh hiệu vinh dự Nhà nước Bà mẹ Việt Nam anh hùng. Đồng thời, Phòng còn phối hợp với cơ quan chức năng cấp 245 thẻ BHYT cho người có công với cách mạng và 246 thẻ BHYT cho con liệt sỹ và thân nhân của thương, bệnh binh từ 61% trở lên. Song song đó đã giải quyết cho 825 trường hợp thờ cúng liệt sỹ đối với liệt sỹ không còn thân nhân chủ yếu với mức trợ cấp 500.000 đồng/năm. Về thực hiện chế độ ưu đãi trong giáo dục, Ninh Hải đã quan tâm thực hiện chi trả chế độ trợ cấp ưu đãi đối với con của thương binh, bệnh binh đang học tại các cơ sở giáo dục cho 411 lượt đối tượng với số tiền 1,1 tỷ đồng. Ngoài ra còn hỗ trợ kinh phí 93,54 triệu đồng cấp phương tiện trợ giúp và dụng cụ chỉnh hình cho 73 đối tượng.

Những việc làm thiết thực vừa nêu đã góp phần cùng tỉnh giải quyết nhu cầu nhà ở và chăm sóc hiệu quả các đối tượng chính sách. Hiện nay đa số các gia đình chính sách ở Ninh Hải đã ổn định nhà ở và đời sống, hầu hết hộ chính sách có mức sống trung bình và khá so với nhân dân nơi cư trú. Hướng đến kỷ niệm 72 năm Ngày Thương binh - Liệt sỹ, huyện Ninh Hải tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động đền ơn, đáp nghĩa như tổ chức khám bệnh, cấp thuốc cho các đối tượng chính sách, giải quyết dứt điểm các hồ sơ chính sách tồn đọng, phối hợp cơ quan chức năng đưa đi điều dưỡng tập trung và tại nhà cho các đối tượng người có công với nước. Đặc biệt là tiếp tục triển khai hỗ trợ sửa chữa nhà và xây dựng nhà tình nghĩa nhằm thực hiện hiệu quả việc cải thiện nhà ở cho đối tượng chính sách.