Anh Lâm Văn Hùng vượt khó vươn lên thoát nghèo bền vững

Trong những năm qua, đồng bào dân tộc thiểu số ở Đá Hang thuộc xã Vĩnh Hải (Ninh Hải) đã không ngừng thay đổi cách nghĩ, cách làm nhằm từng bước phát triển kinh tế, thoát nghèo bền vững. Trong số đó có anh Lâm Văn Hùng (ảnh) là một trong những gương điển hình lao động sản xuất giỏi.

Qua chuyện trò với anh Lâm Văn Hùng được biết, năm 1995, anh lập gia đình và ra ở riêng, khi đó mới 20 tuổi, gia đình gặp nhiều khó khăn về kinh tế, khi đứa con đầu lòng ra đời rồi tiếp đứa thứ hai thì cuộc sống lại càng khó khăn hơn. Với mảnh đất rừng tự phát trồng bắp, đậu, đất khô cằn thiếu nước, nên sản xuất kém hiệu quả, vợ chồng vất vả với nương rẫy nhưng cuộc sống vẫn khó khăn, cái đói cái nghèo cứ đeo bám. Trong hoàn cảnh gia đình như vậy, vợ anh lại bị bệnh hen suyễn bẩm sinh, là lao động chính trong gia đình, anh Hùng đã nhiều đêm suy nghĩ phải thay đổi cách làm ăn để có cuộc sống kinh tế khá giả hơn và nuôi các con ăn học.

Từ suy nghĩ, anh Hùng quyết định khai hoang mở rộng diện tích đất trồng trọt. Với bản tính chăm chỉ cần cù, chịu khó, anh quyết định trồng cây điều, sau đó trồng xen thêm các loại cây ăn trái như: Xoài, mít, cam…, chăn nuôi gà, vịt và canh tác thêm 5 sào ruộng lúa. Nhờ đó mỗi năm gia đình anh có thu nhập gần 50 triệu đồng. Năm 2011, được sự quan tâm của Hội Nông dân xã đã tín chấp cho anh được vay 5 triệu đồng từ Ngân hàng CSXH huyện để đầu tư nuôi dê sinh sản, với khởi điểm ban đầu là 2 con dê nái. Năm 2014, anh tiếp tục xin vay 15 triệu đồng để nuôi bò sinh sản cũng với khởi điểm ban đầu là 2 con bò nái. Nhờ chăm chỉ, chịu khó học hỏi và ứng dụng những kiến thức, kinh nghiệm từ các lớp tập huấn do Hội Nông dân tổ chức, nên dê và bò của gia đình anh ngày càng phát triển. Hiện nay đàn dê nhà anh lúc nào cũng có từ 10 đến 12 con và đàn bò có khi lên đến 12 - 15 con.

Thu nhập từ sản xuất và chăn nuôi đã giúp cho gia đình anh Hùng xây được nhà ở kiên cố, mua sắm xe máy và nhiều tiện nghi sinh hoạt trong gia đình và nuôi các con ăn học trưởng thành, đứa con đầu đã tốt nghiệp lớp Trung cấp Y tế tại Ninh Thuận, 2 đứa tiếp theo cũng đã tốt nghiệp lớp 12. Không dừng lại ở đó, nhận thấy mô hình trồng bưởi da xanh cho năng suất và thu nhập cao, năm 2017, anh Hùng tiếp tục mở rộng thêm 1ha đất trồng 300 gốc bưởi da xanh, đến nay vườn Bưởi của anh đã được 2 năm tuổi và đang phát triển tốt, dự kiến sẽ cho thu hoạch vào năm sau. Anh Lâm Văn Hùng chia sẻ: “Trước kia gia đình tôi chỉ trồng cây điều giờ đây được Vườn Quốc gia Núi Chúa hỗ trợ 300 gốc bưởi, nhờ nguồn phân bò, tôi bón cho cây bưởi nên phát triển tốt, sang năm vườn bưởi cho thu hoạch, tôi sẽ mở rộng diện tích trồng thêm, mua thêm bò, dê để nuôi thêm cho kinh tế gia đình phát triển.

Ông Lê Văn Cảnh, Chủ tịch Hội Nông dân xã Vĩnh Hải cho biết thêm: Anh Hùng là hội viên nông dân người Raglai tiêu biểu, anh rất tích cực tham gia các phong trào tại địa phương; biết chăm chỉ làm ăn, giúp đỡ bà con láng giềng, được bà con quý mến. Anh tích cực lao động sản xuất, chăn nuôi, hằng năm thu nhập vài chục triệu đồng. Ngoài ra, anh còn nhận 33ha rừng khoán quản, mỗi năm thu nhập khoản 13 triệu đồng. Nhờ vậy gia đình anh có kinh tế khá, vươn lên thoát nghèo bền vững. Anh là nông dân tiêu biểu của thôn Đá Hang.