Dấu ấn sức trẻ qua 20 năm tình nguyện

Tròn 20 tuổi, phong trào thanh niên tình nguyện (TNTN) để lại dấu ấn đậm nét trong lòng người dân tỉnh ta bằng hàng nghìn công trình, phần việc thiết thực vì cộng đồng. Ở những nơi dấu chân tình nguyện lưu lại không chỉ là những công trình an sinh xã hội mà còn có niềm tin, niềm vui về sự gắn kết của tuổi trẻ với thiếu nhi, với nhân dân khắp mọi miền từ vùng cao Bác Ái, Ninh Sơn, Thuận Bắc cho đến đồng bằng Ninh Hải, Ninh Phước hay Thuận Nam.

Phát huy truyền thống “Ba sẵn sàng”, “Năm xung phong” của các thế hệ cha anh đi trước, lực lượng đoàn viên thanh niên (ĐVTN) trong tỉnh luôn xung kích, đi đầu tình nguyện trong mọi lĩnh vực: Học tập, lao động, sản xuất, tham gia phát triển kinh tế - xã hội, vì cuộc sống cộng đồng... Nội dung hoạt động có nhiều đổi mới theo hướng cụ thể qua từng năm, sát với nhu cầu thực tế của địa phương, tạo được sức lan tỏa, thu hút đông đảo ĐVTN đồng hành, tham gia. Sau 20 năm thực hiện phong trào đã có 1.948 Đội TNTN, với sự tham gia của trên 75.000 lượt đoàn viên, tình nguyện viên chi viện về các xã vùng sâu, vùng xa, các xã điểm xây dựng nông thôn mới trong tỉnh. Mỗi năm, phong trào TNTN lại ghi được dấu ấn tốt đẹp với nhiều chương trình cụ thể, ý nghĩa.

Đoàn viên, thanh niên tình nguyện tham gia xây dựng công trình “Tuyến đường thanh niên kiểu mẫu”
tại thôn Hiếu Thiện, xã Phước Ninh (Thuận Nam). Ảnh: V.M

Hoạt động tình nguyện của ĐVTN không chỉ đơn thuần là thăm, tặng quà, là khám bệnh, cấp thuốc mà cao hơn nữa là giá trị để lại từ các công trình thanh niên. Các công trình, phần việc gắn với nhu cầu thực tiễn của địa phương, từ xây dựng kết cấu hạ tầng, an sinh xã hội đến tập huấn chuyển giao khoa học - kỹ thuật, hỗ trợ xây dựng nông thôn mới, góp phần không nhỏ vào sự phát triển chung của tỉnh. Tiêu biểu có thể kể đến công trình thanh niên “Lắp đặt hệ thống cấp nước sinh hoạt giúp nhân dân chống hạn” dẫn nước sạch về thôn 3, xã Nhị Hà (Thuận Nam) với chiều dài 546m, tổng kinh phí trên 200 triệu đồng. Góp sức trẻ xây dựng nông thôn mới, ĐVTN tham gia bê tông trên 52 km đường giao thông nông thôn, sửa chữa gần 37km đường giao thông liên thôn; thực hiện công trình “Thắp sáng đường quê” với chiều dài 67,5 km; xây dựng mới 14 điểm vui chơi, sinh hoạt thanh - thiếu nhi trị giá hơn 370 triệu đồng. Thông qua phong trào TNTN, toàn tỉnh đã xây dựng được 121 ngôi nhà cho gia đình chính sách khó khăn và 1 bếp ăn trường học với tổng kinh phí trên 2,3 tỷ đồng... Qua đó, phong trào TNTN của tuổi trẻ tỉnh ta đã dần được khẳng định, sức sống của phong trào không chỉ thể hiện ở số lượng tham gia mà còn là những dấu ấn về những công trình, phần việc gắn với sự phát triển kinh tế- xã hội. Anh Chế Gia Huy, Phó Chủ tịch UBND xã Phước Ninh (Thuận Nam) cho biết: Trong đợt tình nguyện hè vừa qua, hơn 20 ĐVTN tham gia những công trình, phần việc thanh niên có ý nghĩa, như: ôn tập hè cho học sinh, xây dựng “Tuyến đường thanh niên kiểu mẫu” tại thôn Hiếu Thiện, vệ sinh môi trường các tuyến đường liên thôn, liên xã… Qua đó, góp phần thực hiện công tác an sinh xã hội, hoàn thiện các công trình giao thông nông thôn, xây dựng nông thôn mới ở địa phương.

Tình nguyện viên ôn tập hè cho học sinh Trường TH Hiếu Thiện, xã Phước Ninh (Thuận Nam).

Bên cạnh hiệu quả xã hội to lớn, các hoạt động tình nguyện góp phần tạo nên những bước ngoặt trong suy nghĩ, nhận thức và hành động của các bạn trẻ. Đó là những bài học vô giá về trách nhiệm và đạo đức đối với cộng đồng, tình thương yêu con người, là cơ hội rèn luyện kỹ năng sống, kỹ năng xã hội, bồi đắp lý tưởng, tình yêu quê hương, đất nước... Là sinh viên lần thứ 2 tham gia tình nguyện hè, em Đàng Thị Hồng Phát, sinh viên năm 3 Trường Cao đẳng Sư phạm Ninh Thuận chia sẻ: Tham gia hoạt động tình nguyện giúp em có cơ hội trải nghiệm, học hỏi thêm những kỹ năng sống, đồng thời cơ hội tốt để em vận dụng các kiến thức đã học được vào thực tế để trau dồi nghiệp vụ chuyên môn, trở thành một người năng động, tự tin hơn.

Đồng chí Nguyễn Hữu Tuấn, Bí thư Tỉnh đoàn cho biết: Tiếp nối truyền thống 20 năm phong trào TNTN hè, ngay từ giữa tháng 6-2019, ĐVTN trong tỉnh lại hăng hái tham gia thực hiện các công trình, phần việc có ý nghĩa. Theo đó, những “chiến sĩ áo xanh” tập trung hướng về cơ sở, tích cực tham gia các hoạt động như: phát triển kinh tế - xã hội; xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh; đảm bảo an sinh xã hội, bảo vệ môi trường, đảm bảo quốc phòng - an ninh; chăm sóc thiếu niên, nhi đồng ở 3 xã Nhị Hà, Phước Hà, Phước Ninh (Thuận Nam).

Đằng sau những công trình, phần việc mang tên thanh niên là những dấu ấn đẹp trong lòng người dân, là sự trải nghiệm cống hiến, rèn luyện và trưởng thành của mỗi tình nguyện viên, là sự đóng góp tích cực xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp hơn.