Khoảnh khắc và sự kiện 13-7

* Trong nước:

- Ngày 13-7-1952: Hội nghị chiến tranh du kích.

Hội nghị do Trung ương Đảng và Tổng Quân ủy tổ chức, đã tổng kết những kinh nghiệm quý báu, nhất là kinh nghiệm chống địch càn quét và đề ra những nhiệm vụ cụ thể về chỉ đạo chiến lược, chiến thuật, tổ chức, xây dựng, đưa chiến tranh du kích phát triển đến một trình độ cao.

 Chủ tịch Hồ Chí Minh dự và nói chuyện tại Hội nghị. Trong bài nói chuyện tại Hội nghị, Chủ tịch Hồ Chí Minh nêu rõ mục đích của chiến tranh du kích không phải là ăn to đánh lớn mà phải tỉa dần, đánh làm sao cho giặc ăn không ngon, ngủ không yên, bị hao mòn về tinh thần và vật chất rồi đi đến chỗ bị tiêu diệt.

 Người nhấn mạnh, điều quan trọng nhất là dân quân du kích phải bám lấy dân: “Bám lấy dân là làm sao cho được lòng dân, dân tin, dân mến, dân yêu … Muốn thế phải bảo vệ, giúp đỡ, giáo dục nhân dân”.

- Ngày 13-1-1969: Ban Bí thư Trung ương Đảng ra Chỉ thị số 168-CT/TƯ về việc bồi dưỡng và noi gương “người tốt việc tốt”.

 Chỉ thị ghi rõ: “Việc noi gương và cổ vũ “người tốt việc tốt” không những có ý nghĩa động viên mọi người hoàn thành các nhiệm vụ cách mạng trước mắt mà còn là một trong những biện pháp cơ bản để xây dựng Đảng và các lực lượng nòng cốt của cách mạng, xây dựng con người mới và cuộc sống mới”. Sau đó, Ban Bí thư còn quyết định cho các nhà xuất bản biên soạn loại sách “Người tốt việc tốt” nhằm phổ biến rộng rãi để mọi người học tập và làm theo.

Đến nay, nhiều người vẫn còn nhớ, vào những năm 70 của thế kỷ XX, các hiệu sách nhân dân đều bày bán trang trọng loại sách người tốt, việc tốt. Nhưng không phải ai cũng biết chính Bác Hồ vĩ đại là người trực tiếp chỉ đạo, tổ chức biên soạn và xuất bản loại sách này. 

- Ngày 13-7-2018: Công dân robot đầu tiên trên thế giới - Sophia đến Việt Nam.

Tại Diễn đàn cấp cao và Triển lãm quốc tế về Công nghiệp thông minh - Industry 4.0 Summit 2018” tại Việt Nam,  Sophia đã xuất hiện và có cuộc nói chuyện trao đổi xung quanh một số vấn đề của cách mạng công nghiệp 4.0.

Robot Sophia được tạo ra bởi Tiến sĩ David Hanson. Đây là một trong những robot tinh vi nhất thế giới hiện nay.

Được kích hoạt vào ngày 19-4-2015 và lần đầu tiên xuất hiện trước công chúng vào tháng 3-2016, Sophia được kỳ vọng có thể phục vụ nhiều lĩnh vực trong cuộc sống, như: chăm sóc sức khoẻ, dịch vụ khách hàng hay giáo dục.

Ngày 25-10-2017, Sophia được Arab Saudi cấp quyền công dân như con người. Đây là một cột mốc lớn khi lần đầu tiên trong lịch sử robot trở thành công dân của một quốc gia.

* Thế giới:

 -  Ngày 13-7-1930: Khai mạc Giải vô địch bóng đá thế giới lần đầu tiên.

Năm 1924, Liên đoàn bóng đá quốc tế (FIFA) đã thông qua nghị quyết về việc tổ chức Giải vô địch bóng đá thế giới 4 năm 1 lần. 

 Lúc đầu tên gọi chính thức của Giải vô địch bóng đá thế giới là Cúp thế giới, sau đó đổi thành “Cúp Jules Rimet” (gọi theo tên của cố Chủ tịch FIFA đầu tiên), rồi sau đó mới đổi thành Giải vô địch bóng đá thế giới (gọi chung là World Cup).

World Cup lần đầu tiên diễn ra tại Uruguay, có 13 đội bóng tham dự, trong đó có 9 đại diện châu Mỹ và 4 đại diện châu Âu. Đội chủ nhà Uruguay đã trở thành nhà vô địch thế giới đầu tiên.

- Ngày 13-7-2012: Tàu hàng trực tiếp đầu tiên từ Mỹ cập cảng Cuba sau 50 năm.

Tàu Ana Cecilia khởi hành từ thành phố Maiami (Mỹ) tới La Habana sau khi công ty vận tải biển International Port Corp nhận được giấy phép đặc biệt của nhà chức trách Mỹ. 

Chiếc tàu này chỉ chở một côngtennơ hàng viện trợ nhân đạo, gồm thực phẩm, thuốc men, quần áo, thiết bị y tế, chủ yếu là của bạn bè và họ hàng sinh sống tại Maiami gửi cho người thân ở Cuba, cũng như của các tổ chức từ thiện và tôn giáo.

International Port Corp hy vọng chuyến tàu hàng trên khởi đầu cho dịch vụ đường biển hàng tuần giữa hai nước kể từ khi Mỹ áp đặt lệnh cấm vận kinh tế đối với Cuba năm 1962.  

Trước đây các công ty khác vận chuyến hàng tới Cuba phần lớn phải qua nước thứ ba.