Khoảnh khắc và Sự kiện 6-7

* TRONG NƯỚC

- Ngày 6-7-1911: Lần đầu tiên Nguyễn Tất Thành đặt chân lên đất Pháp.

Nguyễn Tất Thành, với cái tên thủy thủ Văn Ba trên con tàu “Đô đốc Latouche Tréville” của Hãng Vận tải Hợp Nhất, đã cập bến cảng Marseille và lần đầu tiên đặt chân lên nước Pháp.

-  Ngày 6-7-1967: Ngày mất Đại tướng Nguyễn Chí Thanh.

Đại tướng Nguyễn Chí Thanh tên thật là Nguyễn Vịnh, sinh ngày 1-1-1914, tại Thừa Thiên-Huế.

Đại tướng Nguyễn Chí Thanh là người con ưu tú của dân tộc, người chiến sĩ cộng sản kiên cường, nhà lãnh đạo xuất sắc của Đảng, Nhà nước, quân đội và lực lượng vũ trang  nhân dân, đã cống hiến trọn đời mình cho sự nghiệp cách mạng.

Cầu Mỹ Thuận hôm nay.

Đại tướng đã đem hết tài năng và nghị lực, phấn đấu thực hiện thắng lợi đường lối, nhiệm vụ chính trị, quân sự của Đảng và có đóng góp to lớn trên các lĩnh vực, đặc biệt là trong xây dựng quân đội nhân dân, xây dựng lực lượng vũ trang ngày càng lớn mạnh, đồng thời phát triển sáng tạo nghệ thuật quân sự chiến tranh nhân dân Việt Nam.   

Đại tướng đã được Đảng và Nhà nước truy tặng Huân chương Hồ Chí Minh và Huân chương Quân công hạng Nhất.

- Ngày 6-7-1997: Khởi công xây dựng cầu Mỹ Thuận trên sông Tiền.

Cầu Mỹ Thuận nối tỉnh Tiền Giang với tỉnh Vĩnh Long trên quốc lộ 1A. Cầu dài 1.535,2 m, trong đó cầu chính dài 660 m, được xây dựng theo kiểu cầu dây văng với hai trụ tháp chính hình chữ H. Mặt cầu rộng 23,6 m chia thành 4 làn xe cơ giới ở giữa và 2 làn cho người đi bộ và xe thô sơ ở 2 bên.  

Cầu Mỹ Thuận được khánh thành ngày 21-5-2000. Đây là công trình tiêu biểu cho sự tiến bộ của công nghệ cầu Việt Nam chào đón thế kỷ XXI.

- Ngày 6 đến 10-7-2015: Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng thăm chính thức Hoa Kỳ

Chuyến thăm chính thức Hoa Kỳ của TBT Nguyễn Phú Trọng được đánh giá là có ý nghĩa lịch sử, diễn ra trong bối cảnh 20 năm bình thường hoá quan hệ Việt Nam-Hoa Kỳ; 40 năm kết thúc chiến tranh Việt Nam.

Đây cũng là lần đầu tiên Tổng Bí thư ĐCSVN tới thăm chính thức Hoa Kỳ theo lời mời của Chính phủ nước này. Chuyến thăm một lần nữa khẳng định: Việt Nam coi trọng mối quan hệ với Hoa Kỳ, coi Hoa Kỳ là một trong những đối tác quan trọng hàng đầu trong chính sách đối ngoại của mình..

Trong chuyến thăm, TBT đã có nhiều hoạt động, trong đó đặc biệt là cuộc hội đàm với Tổng thống Barack Obama tại Nhà Trắng.

 Hai bên đã ra Tuyên bố về Tầm nhìn chung Việt Nam-Hoa Kỳ và ký kết 14 văn kiện, thỏa thuận hợp tác.

* THẾ GIỚI

 - Ngày 6-7-1893: Ngày mất nhà văn hiện thực Pháp Guy de Maupassant.

Maupassant sinh ngày 5-8-1850. Năm 1880, ông cho ra đời tác phẩm đầu tiên “Viên mỡ bò”, viết về cuộc chiến tranh Pháp-Phổ.

Sau đó, Maupassant đã sáng tác  hơn 300 truyện ngắn, 2 tập ký, 6 tiểu thuyết, một số vở kịch và nhiều bài báo khác. Trong đó có những tác phẩm xuất sắc như: “Một cuộc đời”, “Anh bạn đẹp”, “Núi Orion”... Các tác phẩm này đã ca ngợi cuộc đấu tranh chống xâm lược và vạch trần sự thật xấu xa của giai cấp tư sản, quý tộc đương thời. 

Văn phong của Maupassant cô đọng, sâu sắc, trong sáng, giản dị, tự nhiên và vô cùng điêu luyện. Vì vậy, ông được đánh giá là một trong những nhà văn viết truyện ngắn thành công nhất của Pháp và thế giới.

- Ngày 6-7-2006: Trung Quốc và Ấn Độ nối lại hoạt động biên mậu sau 44 năm.

Sau 44 năm đóng cửa, Trung Quốc và Ấn Độ chính thức nối lại hoạt động biên mậu qua cửa khẩu Nathu La.

- Ngày 6-7-2009: Nga và Mỹ ký “Nhận thức chung về vấn đề tiếp tục cắt giảm và hạn chế vũ khí tiến công chiến lược - START”.