Sớm xử lý các bè nuôi thủy sản trong khu vực biển Bình Sơn - Ninh Chữ

Mặc dù đã có quy định cấm nuôi thủy sản lồng bè trong khu vực biển Bình Sơn - Ninh Chữ, nhưng thời gian gần đây vẫn xuất hiện hàng trăm bè nuôi của người dân trong khu vực này, gây mất mỹ quan và nguy cơ ô nhiễm môi trường khu du lịch biển trọng điểm của tỉnh.

Tại khu vực rạn Đông Giang (phường Đông Hải, Tp. Phan Rang - Tháp Chàm), cách không xa bãi tắm Bình Sơn - Ninh Chữ hiện có rất nhiều lồng bè nuôi thủy sản vẫn tồn tại bất kể quy định cấm. Việc nuôi thủy sản lồng bè ở đây làm không gian bãi tắm trở nên nhếch nhác và gây ô nhiễm. Bởi mỗi ngày, có một lượng lớn thức ăn tươi và tổng hợp được người dân đổ xuống các lồng nuôi hải sản dưới biển. Lượng thức ăn dư thừa lẫn vào trong nước làm môi trường ngày một trở nên ô nhiễm. Nguồn thức ăn này, cũng góp phần dẫn dụ các loài sứa biển vào, phát triển ngày một nhiều, khiến thời gian gần đây rất nhiều người dân và du khách khi tắm biển bị sứa đốt gây bỏng ngứa. Chưa kể hàng ngày có hàng trăm lao động ăn ở, sinh hoạt trên các bè nổi xả rác thải trực tiếp xuống biển, cũng là tác nhân gây ô nhiễm môi trường biển.

Nhiều hộ nuôi thủy sản lồng bè tại biển Bình Sơn-Ninh Chữ, gây mất mỹ quan
và nguy cơ ô nhiễm khu vực bãi tắm.

Chị Nguyễn Phương Thoa, du khách từ quận Phú Nhuận, TP. Hồ Chí Minh cho biết: Biển Bình Sơn - Ninh Chữ vốn rất đẹp, nhưng những bè nuôi tự phát gần khu vực bãi tắm làm xấu bãi biển và cũng là nguyên nhân gây ngứa khi xuống tắm biển ở đây. Địa phương cần sớm di dời các lồng bè này để ưu tiên phát triển du lịch, tạo môi trường biển sạch thu hút khách tới địa phương trong dịp hè này.

Theo UBND phường Đông Hải, từ tháng 3-2019, tại vùng C1, C2 (xã Thanh Hải, Ninh Hải) bắt đầu xuất hiện gió mùa Nam tạo sóng lớn gây khó khăn cho việc chăm sóc, bảo quản bè nuôi, nên người dân đã tự ý chuyển các lồng bè về vùng rạn Đông Giang (thuộc biển Bình Sơn - Ninh Chữ) để nuôi, vi phạm vào vùng quy hoạch phát triển du lịch. Qua thống kê sơ bộ, hiện tại khu vực này có 104 bè nuôi, với 1.929 lồng nuôi của người dân thuộc nhiều địa phương di chuyển tới đây; trong đó có 74 bè nuôi của người dân phường Đông Hải, còn lại 30 bè nuôi là của các địa phương khác. Các hộ dân chủ yếu nuôi tôm hùm, cá bóp, cá chim… cho thu nhập khá cao.

Trước đây, chính quyền địa phương đã nhiều lần nhắc nhở, tuyên truyền xử lý và cưỡng chế các trường hợp vi phạm. Mặt khác, đã quy hoạch các vùng nuôi thủy sản lồng bè tập trung như: Vĩnh Hy (xã Vĩnh Hải), khu C1, C2 (xã Thanh Hải, Ninh Hải), Từ Thiện, Sơn Hải (xã Phước Dinh, Thuận Nam) nhằm tạo điều kiện cho người dân phát triển nghề bền vững, không vi phạm quy hoạch phát triển du lịch. Tuy nhiên, tình trạng nuôi thủy sản lồng bè trong khu du lịch vẫn tiếp tục tái diễn, làm ảnh hưởng tới môi trường du lịch biển.

Ông Trần Ngọc Hùng, cán bộ Địa chính - Môi trường UBND phường Đông Hải cho biết: Địa phương cũng đã tuyên truyền đến các hộ dân, không được di chuyển bè nuôi từ khu quy hoạch C1, C2 về vùng biển Bình Sơn - Ninh Chữ, nhưng các hộ nuôi vẫn không chấp hành. Trong khi đó, các bè nuôi ở trên biển, địa phương không có phương tiện và lực lượng để tiếp cận xử lý các trường hợp vi phạm. Do đó cần có sự phối hợp của các cấp, các ngành liên quan mới có thể xử lý vi phạm, cưỡng chế, di dời các bè nuôi này.

Nhằm xử lý tình trạng nuôi thủy sản lồng bè trong khu vực biển Bình Sơn - Ninh Chữ, UBND tỉnh đã chỉ đạo, giao UBND Tp. Phan Rang - Tháp Chàm chủ trì phối hợp với các đơn vị chức năng tổ chức kiểm tra, nắm bắt tình hình, tuyên tryền, vận động các chủ hộ nuôi tôm hùm lồng, không di dời các lồng bè về khu vực biển Bình Sơn- Ninh Chữ; đồng thời có biện pháp ngăn chặn, xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật đối với các trường hợp vi phạm. Do đó chính quyền địa phương cần chủ động phối hợp với các đơn vị liên quan, khẩn trương thực hiện nghiêm túc, sớm trả lại mỹ quan sạch đẹp cho phát triển du lịch tại biển Bình Sơn - Ninh Chữ.