Đẩy mạnh công tác giáo dục, phổ biến pháp luật trong đội ngũ CNVC-LĐ

Công tác giáo dục tuyên truyền, phổ biến pháp luật trong đội ngũ CNVC- LĐ là nhiệm vụ trọng tâm được Liên đoàn Lao động tỉnh (LĐLĐ) quan tâm thực hiện.

Thông qua các nội dung, hình thức tuyên truyền phong phú, thiết thực của các cấp công đoàn, đã góp phần nâng cao nhận thức, ý thức sống và làm việc theo pháp luật, xây dựng nếp sống văn hóa trong đội ngũ CNVC- LĐ.

Đội ngũ CNVC- LĐ Tp. Phan Rang- Tháp Chàm tuyên truyền, vận động nhân dân
tham gia phòng, chống ma túy, tội phạm.

Trong công tác phổ biến pháp luật, ngoài việc chỉ đạo CĐCS thường xuyên phối hợp với lãnh đạo cơ quan, đơn vị triển khai các văn bản pháp luật có liên quan đến quyền lợi, nghĩa vụ của người lao động như: Bộ Luật Lao động, Luật Cán bộ- Công chức, Luật Bình đẳng giới...,LĐLĐ tỉnh còn tổ chức các buổi giao lưu, tọa đàm, hội thi tìm hiểu pháp luật...Đây là các hình thức tuyên truyền mang lại hiệu quả cao vì không những truyền tải kiến thức pháp luật mà còn tạo sân chơi lý thú, nâng cao đời sống tinh thần cho người lao động.

Thông qua những hình thức này, năm 2010 công đoàn các cấp đã tổ chức 406 buổi tuyên truyền pháp luật, thu hút gần 10.000 lượt CNVC- LĐ tham gia. LĐLĐ tỉnh còn đặt Báo Lao Động cho 152 CĐCS các đơn vị xã, phường và doanh nghiệp ngoài quốc doanh nhằm giúp cán bộ công đoàn kịp thời nắm bắt các chủ trương, chính sách của Đảng, văn bản pháp luật mới của Nhà nước từ đó triển khai đến các đoàn viên công đoàn. Điểm nổi bật trong công tác tuyên giáo của LĐLĐ tỉnh chính là đã tổ chức tốt ”Ngày tuyên truyền pháp luật” trong đội ngũ cán bộ công đoàn chuyên trách. Đúng vào ngày 20 hàng tháng, LĐLĐ tỉnh phối hợp với các cơ quan như Sở Tư pháp, Sở Lao động -Thương binh và Xã hội, Trung tâm Tư vấn Pháp luật LĐLĐ tỉnh triển khai các băn bản pháp luật mới của Nhà nước, của ngành cho đội ngũ cán bộ công đoàn chuyên trách. Khi đã nắm vững các kiến thức pháp luật, cán bộ công đoàn chuyên trách sẽ thực hiện tốt hơn công tác chuyên môn, bảo vệ quyền, lợi ích chính đáng cho người lao động và đẩy mạnh các phong trào xuống cơ sở. Qua gần 1 năm hoạt động, “Ngày tuyên truyền pháp luật” đã thu hút được gần 700 lượt đoàn viên công đoàn tham gia.

Công tác vận động, tham gia quản lý thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở cũng được công đoàn các cấp thực hiện tốt. Thực hiện Nghị quyết 01 của Tổng LĐLĐ Việt Nam về “Đổi mới, nâng cao chất lượng thương lượng, ký kết và thực hiện thỏa ước lao động tập thể”, trong năm 2010, công đoàn các cấp đã vận động, phối hợp với 79 doanh nghiệp tham gia ký kết “Thỏa ước lao động tập thể”, đạt tỷ lệ 65,28% trên tổng số doanh nghiệp có tổ chức công đoàn hiện nay, góp phần xây dựng mối quan hệ lao động hài hòa, ổn định và tiến bộ trong các doanh nghiệp. Hằng năm 100% cơ quan khối xã, phường; khối hành chính sự nghiệp, các đơn vị trường học và doanh nghiệp nhà nước tổ chức đại hội công nhân viên chức, hội nghị CB-CC; trên 55% doanh nghiệp ngoài quốc doanh tổ chức hội nghị người lao động.

Đ/c Kiều Đình Minh, Chủ tịch LĐLĐ tỉnh cho biết: Nhằm đẩy mạnh công tác giáo dục, tuyên truyền, phổ biến pháp luật trong đội ngũ CNVC- LĐ, thời gian đến, LĐLĐ tỉnh sẽ tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức, hướng hoạt động về cơ sở. Mỗi hoạt động giáo dục, tuyên tuyền đều được LĐLĐ tỉnh xây dựng, tổ chức căn cứ vào định hư­ớng chỉ đạo của cấp uỷ đảng, các sự kiện chính trị nổi bật, nhu cầu tìm hiểu pháp luật của người lao động. Nhiệm vụ trước mắt là tập trung chỉ đạo cho công đoàn các cấp triển khai nhanh Chỉ thị số 33/2010 của UBND tỉnh về việc tổ chức “Ngày pháp luật” trong tất cả các cơ quan, đơn vị trên địa bàn toàn tỉnh”.