Một số lưu ý trong việc đăng ký nguyện vọng vào các trường ĐH, CĐ

Theo nguyên tắc, mỗi đợt thi thí sinh sẽ có 3 nguyện vọng để được tuyển vào ĐH, CĐ. Tuy nhiên, thí sinh cần hết sức lưu ý trong việc đăng ký các nguyện vọng.

- Nguyện vọng 1 (NV1): Phải nói rằng, đây là nguyện vọng quan trọng nhất, bởi vì có đến khỏang 65 – 70% tổng chỉ tiêu được tuyển qua NV1; hầu hết các trường tốp trên, các ngành “hót” chỉ tuyển NV1; mức điểm trúng tuyển vào NV1 thấp hơn NV2, NV3 (điểm trúng tuyển vào nguyện vọng sau không được thấp hơn nguyện vọng trước). Với những lý do trên, thí sinh cần hết sức thận trọng khi đăng ký NV1, ngay từ khi ghi hồ sơ đăng ký dự thi.

Nếu thí sinh có NV1 vào trường có tổ chức thi, thì chỉ cần ghi tên trường, mã trường, khối thi, mã ngành vào mục 2 trong hồ sơ ĐKDT (không ghi mục 3). Trong trường hợp này thí sinh cần chọn trường, chọn ngành vừa sức, khả năng có thể đạt được.

Riêng thí sinh có NV1 học tại các trường đại học, cao đẳng không tổ chức thi tuyển sinh thì phải đăng ký qua một trường ĐH, CĐ khác cùng khối thi, có tổ chức thi để dự thi. Khi đó trường chọn để học ghi đầy đủ ở mục 3, trường dự thi ghi ở mục 2, không ghi mã ngành ở mục 2, khi nộp hồ sơ phải nộp thêm bản photocopy mặt trước phiếu số 1.

- Đăng kí xét tuyển (ĐKXT) nguyện vọng 2, 3: Những thí sinh dự thi ĐH theo đề chung của Bộ Giáo dục và Đào tạo có kết quả thi từ điểm sàn đại học (hoặc cao đẳng) trở lên, nếu không trúng tuyển đợt 1, thì nộp hồ sơ ĐKXT NV2, NV3 qua đường bưu điện chuyển phát nhanh hoặc chuyển phát ưu tiên hoặc nộp trực tiếp tại trường vào ngành cùng khối thi, trong vùng tuyển quy định của một trường đại học (hoặc cao đẳng) còn chỉ tiêu xét tuyển. Chỉ nộp Giấy chứng nhận kết quả thi có chữ ký và dấu đỏ của trường tổ chức thi (không nhận bản sao, bản photocopy). Tất cả các hồ sơ ĐKXT của thí sinh nộp trong thời hạn quy định, đều có giá trị xét tuyển như nhau.

Thời hạn nộp NV2, NV3 quy định như sau:

+ NV2: Từ ngày 25/8/2011 đến 17.00 giờ ngày 15/9/2011;

+ NV3: Từ ngày 20/9/2011 đến 17.00 giờ ngày 10/10/2011.

Điểm quy định mới năm nay là: hàng ngày các trường nhận hồ sơ ĐKXT của thí sinh và công bố công khai thông tin về hồ sơ đăng ký xét tuyển nguyện vọng 2 (NV2), nguyện vọng 3 (NV3) của thí sinh trên trang Web của trường. Sau khi nộp hồ sơ ĐKXT vào trường, nếu thí sinh có nguyện vọng rút hồ sơ để nộp vào trường khác, các trường tạo điều kiện thuận lợi cho thí sinh được rút hồ sơ ĐKXT. Như vậy, sau khi nộp NV2 (hoặc NV3), thí sinh phải theo dõi hàng ngày trên Web của trường đó, nếu thấy điểm thi của mình không không lọt trong chỉ tiêu thì nên rút hồ sơ nộp qua trường (ngành) khác, có khả năng trúng tuyển.