Tổ công tác xã hội bệnh viện đa khoa tỉnh: Điểm tựa của bệnh nhân nghèo

Được thành lập từ năm 2014, qua 5 năm xây dựng và phát triển, tổ Công tác xã hội (CTXH) Bệnh viện Đa khoa tỉnh đóng vai trò cầu nối giữa bệnh nhân, nhân viên y tế với cộng đồng thông qua các hoạt động hỗ trợ, đón tiếp, chỉ dẫn, cung cấp thông tin, giới thiệu về các dịch vụ khám, chữa bệnh; hỗ trợ khẩn cấp cho bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn, bệnh nhân có chi phí điều trị cao không đủ năng lực tự chi trả viện phí hoặc chi phí sinh hoạt tại bệnh viện; hỗ trợ tư vấn cho bệnh nhân về quyền, lợi ích hợp pháp cũng như các nghĩa vụ của bệnh nhân điều trị nội trú như: Bảo hiểm y tế, bảo trợ xã hội, cung cấp thông tin tư vấn, tham vấn cho bệnh nhân…

Lời kêu gọi khẩn thiết

Một ngày gần cuối tháng 5, tổ CTXH bệnh viện tỉnh nhận thông báo từ điều dưỡng Trần Thị Liên Sơn cho biết bệnh nhi Katơ Thị Muội, 5 tháng tuổi, đồng bào Raglai, thôn Tầm Ngân 1, xã Lâm Sơn (Ninh Sơn) bị vàng da tắc mật cần được chuyển gấp đến Bệnh viện Nhi Đồng 2 để điều trị. Mẹ bé là Katơ Thị Chiếc, trong túi chỉ có mấy chục ngàn đồng nhìn con bất lực. Bé còn nhỏ nên sẽ được hỗ trợ chi phí điều trị nhưng tiền xe chuyển viện, tiền ăn ở, sinh hoạt của người thân thì chị biết lấy đâu ra. Nhận thấy đây là trường hợp cần giúp đỡ khẩn cấp các thành viên Tổ CTXH Bệnh viện Đa khoa tỉnh nhanh chóng phát đi thông báo kêu gọi vận động hỗ trợ. Sau 18 tiếng đăng tải thông tin, Tổ CTXH nhận về khoản tiền ủng hộ 14,8 triệu đồng từ cộng đồng, nhà hảo tâm và trao ngay cho gia đình trước giờ con kịp lên xe. Nhận số tiền hỗ trợ từ Tổ CTXH trao tay, chị Katơ Thị Chiếc chỉ biết khóc thay cho lời cám ơn.

Tổ công tác xã hội Bệnh viện Đa khoa tỉnh trao số tiền vận động cho chị Katơ Thị Xoén
ở thôn Tham Dú, xã Phước Trung (Bác Ái).

Trước đó mấy ngày, Tổ CTXH cũng đồng thời kêu gọi hỗ trợ cho 2 bệnh nhân cùng một lúc. Đó là trường hợp bệnh nhi một tháng tuổi con của sản phụ Katơ Thị Xoén, ở thôn Tham Dú, xã Phước Trung (Bác Ái) bị bệnh tim bẩm sinh, kênh tâm thất toàn phần cần được chuyển viện gấp và sản phụ Lê Thị Hồng Hạnh, 41 tuổi, ở xã Phước Diêm (Thuận Nam) bị thiếu máu trầm trọng sau sinh, nếu không được tiếp tục truyền máu sẽ có nguy cơ ảnh hưởng đến tính mạng. Gia đình 2 bệnh nhân đều thuộc diện hoàn cảnh khó khăn. Trong khi đó, bệnh tình lại hết sức cấp bách, thời gian điều trị càng sớm càng tốt. Xác định tính chất nghiêm trọng của bệnh tình các bệnh nhân, các thành viên Tổ CTXH cố gắng liên hệ với nhiều nhà hảo tâm, tổ chức thiện nguyện kêu gọi giúp đỡ để các bệnh nhân sớm có tiền chữa trị. Sau 2 ngày kêu gọi, chị Xoén nhận được khoản hỗ trợ gần 10 triệu đồng và nhanh chóng tiến hành các thủ tục cần thiết đưa con vào Sài Gòn chữa bệnh. Trong khi đó, chị Hạnh nhận được khoản hỗ trợ 8,4 triệu đồng. Khoản tiền này không chỉ giúp chị được truyền máu vượt qua cơn nguy kịch mà còn dư ra một phần để thanh toán viện phí, bổ sung chế độ dinh dưỡng sau sinh, mua bảo hiểm y tế (BHYT)…

Điểm tựa của bệnh nhân nghèo

Một trong những nhiệm vụ được các nhân viên Tổ CTXH Bệnh viện Đa khoa tỉnh quan tâm nhất là vận động các nhà hảo tâm, tài trợ cho Quỹ “Những tấm lòng nhân ái”- Quỹ hỗ trợ viện phí và chi phí sinh hoạt cho các trường hợp bệnh nhân nặng, bệnh nhân là người đồng bào dân tộc thiểu số, bệnh nhân có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Từ năm 2014 đến tháng 5-2019, Tổ CTXH đã tiếp nhận và hỗ trợ viện phí, chi phí điều trị, sinh hoạt, chi phí chuyển viện cho 517 bệnh nhân với tổng số tiền hơn 943 triệu đồng. Tổ cũng đã liên hệ với cơ quan bảo hiểm xã hội ở các địa phương, hỗ trợ cung cấp thông tin liên quan đến thẻ BHYT cho 65 bệnh nhân để họ được hưởng đầy đủ các chế độ theo quy định giúp giảm bớt gánh nặng tài chính trong quá trình khám và chữa bệnh.

Song song với các hoạt động vận động, hỗ trợ bệnh nhân về vật chất, thông tin BHYT, các thành viên tổ CTXH còn chú trọng công tác từ thiện tại bệnh viện. Hằng năm, Tổ CTXH vận động, tiếp đón, bố trí, sắp xếp từ 15-20 đoàn từ thiện đến trao tặng quà trực tiếp cho bệnh nhân đang điều trị tại các khoa lâm sàng.

Không chỉ quan tâm, hỗ trợ về vật chất, Tổ CTXH Bệnh viện Đa khoa tỉnh còn tổ chức nhiều sự kiện văn hóa, văn nghệ, hoạt động thiện nguyện hướng về bệnh nhân và thân nhân của họ. Đơn cử như chương trình “Chào xuân 2019 - Tết là để yêu thương” vào dịp năm mới; chương trình Tết Thiếu nhi, Tết Trung thu cho các bệnh nhi; chương trình “Cắt tóc, gội đầu miễn phí” được thực hiện mỗi tháng một lần cho người bệnh nội trú. Ngoài lời ca, tiếng hát, tham gia các chương trình này, bệnh nhân còn được tặng quà, thẻ BHYT… Đó là những món quà tinh thần vô giá giúp người bệnh và người nhà có thêm niềm tin, động lực vượt qua bệnh tật.

Bác sĩ Phạm Viết Thái, Trưởng khoa Quản lý chất lượng Bệnh viện Đa khoa tỉnh cho biết: Sau gần 4 năm triển khai và đi vào hoạt động, Tổ CTXH đã chăm sóc, giúp đỡ, vận động hỗ trợ cho hàng ngàn lượt bệnh nhân điều trị tại bệnh viện. Qua đó, giúp bệnh nhân và người thân giảm bớt khó khăn, áp lực và cảm thấy hài lòng khi đến với bệnh viện; đóng góp tích cực trong việc nâng cao chất lượng dịch vụ và ngày càng hoàn thiện hơn trong công tác chăm sóc khách hàng của bệnh viện.