Gỏi gà măng cụt - Món ngon mới lạ đầy hấp dẫn

Măng cụt là một loại trái cây phổ biến ở Việt Nam, chủ yếu có nhiều ở miền Tây Nam bộ. Ngoài hương vị thơm ngon, ngọt, loại quả này có nhiều dưỡng chất và vitamin tốt cho sức khỏe. Đây là loại trái cây cao cấp thường để ăn chín, tuy nhiên trong ẩm thực chế biến, món Gỏi gà măng cụt lại hấp dẫn khá nhiều người.

Nguyên liệu dành cho 6 người: Măng cụt, 1 kg thịt gà, rau răm, đập phộng rang vàng, và gia vị nêm nếm…

Cách thực hiện như sau: Để làm món ăn này, cần chọn những trái măng cụt vừa già tới thì món gỏi mới có mùi vị thơm ngon và hấp dẫn. Măng cụt sau khi hái xong, ngâm vào nước muối pha loãng rồi dùng dao tách lớp ruột măng cụt trắng nõn bên trong. Cách sơ chế quả măng cụt sống rất công phu bởi lớp vỏ khá cứng, khó lột hơn so với măng cụt chín, đồng thời chảy nhiều mủ. Công đoạn này cũng đòi hỏi người chế biến phải khéo léo, nếu không múi măng cụt sẽ bị nát, không ngon. Măng cụt sau khi cắt thành những khoanh tròn thì ngâm liền với một ít dấm và đường cát rồi để vào ngăn mát tủ lạnh khoảng 1 giờ cho tăng độ giòn, khi trộn gỏi mới mang ra.

Gà luộc chín rồi xé nhỏ, trộn với một ít muối, tiêu, nước mắm chua ngọt cho thấm. Sau đó mới cho măng cụt cắt lát vào, thêm rau răm xắt nhỏ, đậu phộng rang vào, tất cả trộn đều. Khi ăn, chấm gỏi với nước mắm ớt tỏi chua ngọt hoặc muối tiêu chanh đều được.

Từng miếng măng cụt ngọt thanh mang mùi thơm đặc trưng, kèm thêm chút vị giòn và ngọt, vị béo của thịt gà, mùi thơm lừng của đậu phộng và rau thơm lan tỏa … tất cả quyện vào nhau khiến cho ai thưởng thức qua một lần đều không thể nào quên. Đây là món ăn rất mộc mạc nhưng lại chứa đựng cả sự tinh tế bởi sự hòa quyện của các thành phần kết hợp với nhau.

Món này ăn kèm với bánh tráng nướng hoặc bánh phồng tôm chiên giòn, rất ngon và hấp dẫn.