Bức tranh kinh tế của tỉnh trong 6 tháng đầu năm thêm nhiều gam màu sáng

Kết thúc 6 tháng đầu năm 2019, bức tranh kinh tế của tỉnh có thêm nhiều gam màu sáng. Những kết quả đạt được đã nâng vị thế tỉnh ta lên tầm cao mới.

Nhìn lại thực hiện nhiệm vụ 6 tháng đầu năm 2019 có thể thấy, hầu hết các chỉ tiêu chủ yếu đều đạt và vượt kế hoạch, đặc biệt là thu ngân sách dự báo sẽ về đích sớm. Nếu như năm ngoái, đến thời điểm hiện nay thu ngân sách nhà nước trên địa bàn chỉ đạt 50% kế hoạch năm, thì năm nay mới đi được nửa chặng đường nhưng thu ngân sách ước đạt 2.416 tỷ đồng, bằng 89,5% kế hoạch, tăng 90,8% cùng kỳ. Tại cuộc họp triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2019 do UBND tỉnh tổ chức vừa qua, đồng chí Lưu Xuân Vĩnh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh phân tích nguyên nhân thu ngân sách tăng vọt kể từ trước đến nay đó là nhờ ngay từ đầu năm tỉnh chỉ đạo quyết liệt các ngành, các cấp tập trung tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp phát triển sản xuất, đẩy nhanh tiến độ triển khai các dự án trọng điểm từ đó đã tạo ra năng lực mới cho phát triển.

Mặc dù trong 6 tháng đầu năm có những khó khăn nổi lên như xúc tiến triển khai một số dự án động lực về cảng biển, khu công nghiệp còn chậm so với dự kiến ban đầu, nhưng lĩnh vực năng lượng tái tạo đã tạo được đột phá, làm chuyển dịch cơ cấu kinh tế, biến những bất lợi trở thành lợi thế phát triển bền vững. Để được hưởng giá điện ưu đãi, các chủ dự án điện mặt trời, điện gió đã huy động nhân lực làm xuyên suốt thời gian kể cả ngày cuối tuần và nghỉ lễ, với quyết tâm đưa các nhà máy vào vận hành trước mốc thời gian 30-6-2019. Theo báo cáo của Sở Công Thương, từ đầu năm đến nay đã hoàn thành 6 trụ điện gió với công suất 14,1 MW và 16 dự án điện mặt trời, tổng công suất gần 1.103 MW, đã hòa vào lưới điện quốc gia hơn 1.010 MW, nâng tổng số điện hòa lưới lên hơn 1.089 MW.

Nhà máy Điện gió Mũi Dinh (Thuận Nam) đã hòa lưới điện quốc gia vào tháng 1-2019. Ảnh: V.M

Cùng với đó, hoạt động du lịch cũng có nhiều khởi sắc, hình ảnh thương hiệu du lịch tiếp tục được tạo dựng và nâng lên. Thành công của Lễ hội Nho và Vang Ninh Thuận 2019 với nhiều chương trình đặc sắc đã góp phần quảng bá hình ảnh quê hương, con người vùng đất nắng gió cực Nam Trung Bộ đến với du khách quốc tế và đồng bào cả nước, đưa thương hiệu Nho và Vang Ninh Thuận đến gần hơn với bạn bè khắp nơi trong và ngoài nước, tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Ở tầm cao hơn, du lịch đang chuyển mình vươn lên mạnh mẽ khi dự án Tổ hợp nghỉ dưỡng giải trí biển tiêu chuẩn quốc tế SunBay Park Hotel & Resort Phan Rang có tổng vốn 4.500 tỷ đồng, tọa lạc tại trung tâm Công viên biển Bình Sơn được khởi công xây dựng. Không dừng lại đó, UBND tỉnh cũng đã trao quyết định chủ trương đầu tư 3 dự án du lịch nghỉ dưỡng, tổ hợp khách sạn, căn hộ du lịch, với tổng vốn đầu tư hơn 5.550 tỷ đồng. Cụ thể, dự án Tổ hợp khách sạn, khu thương mại, căn hộ du lịch Dubai Tower tại phường Mỹ Hải (Tp. Phan Rang - Tháp Chàm) do Công ty Cổ phần Đầu tư Quốc tế Dubai làm chủ đầu tư, tổng vốn đăng ký trên 3.000 tỷ đồng. Đây là dự án tổ hợp khách sạn tiêu chuẩn 5 sao, khu thương mại và căn hộ du lịch, quy mô xây dựng gồm một tòa nhà 45 tầng và một tòa nhà 39 tầng có kiến trúc công trình hiện đại cao cấp. Dự án Khu du lịch nghỉ dưỡng cao cấp Royal Ninh Thuận của Công ty TNHH Đầu tư - Phát triển Royal Ninh Thuận tại xã Phước Diêm (Thuận Nam), tổng vốn đăng ký đầu tư 2.000 tỷ đồng. Dự án bất động sản du lịch nghỉ dưỡng này khai thác dịch vụ du lịch, ăn uống, vui chơi, giải trí, trung tâm hội nghị, quy mô gồm một khách sạn 5 sao với 500 phòng; 100 biệt thự cao cấp; sân khấu biểu diễn nghệ thuật, trung tâm hội nghị tiệc cưới 2.000 chỗ ngồi; bến du thuyền, khu vui chơi phức hợp, tour tham quan du lịch, sân golf. Dự án Khu resort nghỉ dưỡng cao cấp tiêu chuẩn quốc tế 5 sao kết hợp với tuyến phố thương mại ẩm thực tại thị trấn Khánh Hải (Ninh Hải) của Công ty Cổ phần Du lịch Quốc tế Ninh Thuận, tổng vốn đăng ký đầu tư 550 tỷ đồng. Tất cả các dự án trên dự kiến hoàn thành vào năm 2021-2022, khi đó sẽ đưa du lịch Ninh Thuận ngang tầm với các nước trong khu vực có ngành Du lịch phát triển.

Sản xuất nông nghiệp 6 tháng đầu năm 2019 có nhiều chuyển biến tích cực.
Trong ảnh: Nông dân xã An Hải (Ninh Phước) thu hoạch măng tây xanh.

Góp phần vào tăng trưởng chung phải kể đến ngành Nông nghiệp và Phát triển nông thôn với giá trị sản xuất toàn ngành đạt 4.973 tỷ đồng, tăng 1,7% so với cùng kỳ; trong đó, thủy sản 2.643 tỷ đồng, tăng 3,6%. Đáng nói là, lường trước những khó khăn về nắng hạn, tỉnh đã tập trung chỉ đạo điều tiết nước hợp lý, bảo đảm hầu hết các diện tích đều thực hiện gieo trồng theo đúng lịch thời vụ, nhờ đó vụ đông - xuân vượt kế hoạch đề ra, đạt hơn 30.000 ha, tăng 4,6%; sản lượng lúa 111.221 tấn, tăng 1,5%; táo 17.361 tấn, tăng 13,5% so với cùng kỳ. Chuyển dịch cơ cấu cây trồng, phát triển cánh đồng lớn gắn với bao tiêu sản phẩm được triển khai. Tính đến ngày 13-6, toàn tỉnh chuyển đổi cây trồng cạn được gần 691 ha, triển khai hiệu quả 21 cánh đồng lớn với tổng diện tích 2.673 ha, vượt 5% kế hoạch. Về khai thác thủy sản, tình hình thời tiết ngư trường tương đối thuận lợi, nhưng do khống chế số lượng tàu khai thác vùng khơi; trong khi đó, trong quý II hình thành dòng hải lưu chảy mạnh, đàn cá nổi xuất hiện không nhiều, nên sản lượng khai thác tăng nhẹ, ước đạt 50.507 tấn, tăng 0,9% so với cùng kỳ. Nhưng bù lại, nuôi thủy sản được phục hồi, có tăng trưởng, nhất là sản xuất tôm giống đạt 16,616 tỷ con, tăng 13%; tôm thương phẩm đạt 2.140 tấn, tăng 1,1% so với cùng kỳ.

Có thể nói, từ nỗ lực của các ngành, các cấp và toàn thể nhân dân, cộng đồng doanh nghiệp trong tỉnh, tình hình kinh tế 6 tháng đầu năm 2019 có nhiều chuyển biến tích cực. Kết quả đạt được là nền tảng để tiếp tục thực hiện đạt và vượt các chỉ tiêu kinh tế - xã hội của cả năm 2019.