Kỳ thi THPT quốc gia năm 2019 diễn ra an toàn, đúng quy chế

Cùng với cả nước, trong 3 ngày từ 25 đến 27-6 trên địa bàn tỉnh ta diễn ra kỳ thi THPT quốc gia năm 2019.

Như Báo Ninh Thuận đã đưa tin, năm nay, toàn tỉnh có 5.501 thí sinh (TS) đăng ký dự thi THPT quốc gia. Trong đó có 1.196 TS thi chỉ để xét tốt nghiệp THPT; 4.037 TS đăng ký thi để xét tốt nghiệp THPT kết hợp xét tuyển đại học, cao đẳng; 268 TS thi chỉ để xét tuyển đại học, cao đẳng. Ngành Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) bố trí 13 điểm thi với 233 phòng thi tại địa bàn các huyện, thành phố. Trong đó, Tp. Phan Rang - Tháp Chàm có 5 điểm thi với 2.737 TS/116 phòng thi; huyện Bác Ái có 1 điểm thi với 142 TS/6 phòng thi; huyện Ninh Sơn có 2 điểm thi với 526 TS/22 phòng thi; huyện Ninh Phước có 3 điểm thi với 1.127 TS/48 phòng thi; huyện Ninh Hải có 2 điểm thi với 969 TS/41 phòng thi. Toàn tỉnh huy động 820 cán bộ, giám thị, nhân viên phục vụ công tác thi; trong đó có 350 người là cán bộ, giảng viên các trường: Đại học Khánh Hòa, Học viện Hải quân, Sỹ quan Không quân, Cao đẳng Sư phạm Trung ương Nha Trang.

Các thí sinh tại điểm thi Trường THPT Tôn Đức Thắng trao đổi bài làm sau khi kết thúc môn thi Toán.Ảnh: Trần Phương

Theo ghi nhận của chúng tôi, trong suốt kỳ thi, công tác đảm bảo an ninh trật tự, an toàn giao thông, điều kiện cơ sở vật chất, thiết bị kỹ thuật… được ngành GD&ĐT phối hợp với các ngành liên quan thực hiện chu đáo. Cán bộ coi thi tạo tâm lý thoải mái để TS làm bài đạt kết quả cao nhất. Thầy giáo Lê Tám, Trưởng điểm thi Trường THPT Chuyên Lê Quý Đôn, cho biết: Là điểm thi đặc thù với 592 TS, trong đó, có TS THPT và TS GDTX, nên toàn bộ cán bộ coi thi được tập huấn kỹ quy chế đảm bảo kỳ thi diễn ra an toàn, nghiêm túc. Riêng về cơ sở vật chất, tại điểm thi bố trí sẵn 1 phòng thi dự bị để phân loại TS giữa các hệ GDTX và THPT trong khi thi môn tự chọn. Chị Lê Nguyên Anh, phường Mỹ Hải (Tp. Phan Rang - Tháp Chàm), bày tỏ: Qua mấy ngày đưa con đi thi tại điểm Trường THPT Chu Văn An, tôi thấy kỳ thi THPT quốc gia năm nay được các cấp, các ngành tổ chức chu đáo; không khí bên ngoài điểm thi ổn định, nghiêm túc. Việc tổ chức kỳ thi ngay tại địa phương là phù hợp, giảm áp lực cho TS và chi phí đi lại, ăn ở cho phụ huynh nên tôi đồng tình ủng hộ.

Theo số liệu thống kê của Sở GD&ĐT, kỳ thi THPT quốc gia năm nay, toàn tỉnh có 5.373 TS đăng ký thi môn Ngữ văn, 5.473 TS đăng ký thi môn Toán, 5.055 TS đăng ký thi môn Ngoại ngữ, 1.507 TS đăng ký bài thi Khoa học Tự nhiên, 3.670 TS đăng ký bài thi Khoa học Xã hội, 64 TS đăng ký thi cả 2 bài thi Khoa học Tự nhiên và Khoa học Xã hội. Kết thúc kỳ thi, trao đổi với chúng tôi, đa phần TS được hỏi đều cho rằng đề thi các môn năm nay bám sát chương trình lớp 12, không có câu hỏi đánh đố và có sự phân hóa cao. Em Nguyễn Trần Khánh Hân, học sinh Trường THPT Nguyễn Trãi, chia sẻ: Em thấy đề thi các môn Toán, Ngữ văn, Tiếng Anh và tổ hợp môn Khoa học Tự nhiên bám sát chương trình lớp 12. Nhờ được ôn tập kỹ lưỡng nên em làm bài các môn đạt trên 70%. Em hy vọng mình sẽ đỗ vào ngành Dược, Trường Đại học Văn Lang (TP. Hồ Chí Minh). Em Võ Thư Kỳ, học sinh lớp 12 Văn, Trường THPT Chuyên Lê Quý Đôn, cho biết: Trong 3 môn thi thuộc tổ hợp Khoa học Xã hội, em thấy đề thi môn Lịch sử hơi khó. Bản thân em làm bài tạm ổn.

Các thí sinh tại điểm thi Trường THPT Chuyên Lê Quý Đôn trao đổi bài làm
sau khi kết thúc môn thi Hóa học-Vật lí-Sinh học.Ảnh: Văn Nỷ

Đồng chí Nguyễn Anh Linh, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT, cho biết: Nhờ làm tốt công tác tổ chức nên kỳ thi THPT quốc gia năm 2019 trên địa bàn tỉnh diễn ra an toàn, nghiêm túc, đúng quy chế. Các điểm thi chuẩn bị tốt điều kiện về cơ sở vật chất, đảm bảo an ninh trật tự, đảm bảo sức khỏe cho cán bộ, giám thị coi thi và TS… Kết thúc kỳ thi, toàn tỉnh có 30 TS vắng thi môn Ngữ văn, 46 TS vắng thi môn Toán, 28 TS vắng thi môn Ngoại ngữ, 50 lượt TS vắng thi các môn thuộc tổ hợp Khoa học Tự nhiên, 69 lượt TS vắng thi các môn thuộc tổ hợp Khoa học Xã hội; không có trường hợp cán bộ, TS vi phạm quy chế thi.