Đồng hành cùng thí sinh trong mùa thi

Đã 7 năm qua chương trình “Tiếp sức mùa thi” không chỉ là địa chỉ tin cậy của những “sĩ tử”, người nhà mà còn là “điểm hẹn” của các nhà hảo tâm, là hoạt động tình nguyện của tuổi trẻ. Cùng đồng hành với hơn 5.500 thí sinh (TS) tỉnh ta vừa bước vào kỳ thi THPT quốc gia năm 2019 là sự chung tay của các cá nhân, doanh nghiệp; là nhiệt huyết của lực lượng tình nguyện viên (TNV) sẵn sàng tiếp sức, hỗ trợ TS mọi lúc, mọi nơi…

Áo xanh tình nguyện-Tiếp sức mùa thi

Trong các ngày diễn ra kỳ thi THPT quốc gia năm 2019, ở khắp các điểm thi trong toàn tỉnh, từ vùng cao Bác Ái, Ninh Sơn cho đến đồng bằng Ninh Hải, Ninh Phước hay Tp. Phan Rang-Tháp Chàm, chúng tôi đều bắt gặp hình ảnh những TNV đang hướng dẫn, giúp đỡ một cách nhiệt tình cho các TS và người nhà. Ngay từ sáng sớm gần 30 TNV đã có mặt tại điểm Trường THPT Chu Văn An (Tp. Phan Rang-Tháp Chàm) chuẩn bị “cắm chốt” phối hợp với lực lượng cảnh sát giao thông phân luồng giao thông, bố trí các điểm trông giữ xe, nghỉ ngơi, phục vụ nước uống miễn phí cho TS và người nhà.

TNV tuyên truyền để người tham gia giao thông giảm tốc độ ủng hộ thí sinh. Ảnh: Văn Nỷ

Dưới cái nắng hè đổ lửa, khuôn mặt em Trần Quỳnh Diễm Phúc, Trạm trưởng của nhóm TNV tại điểm Trường THCS Trần Phú (Tp. Phan Rang-Tháp Chàm) ướt đẫm mồ hôi nhưng luôn nở nụ cười, niềm nở hỏi han, đưa nước uống cho TS. Em chia sẻ: Đây là năm thứ 2 tham gia chương trình “Tiếp sức mùa thi”. Tham gia hoạt động này, không chỉ giúp các bạn TS bớt phần lo âu, áp lực trong kỳ thi mang tính bước ngoặt cuộc đời mà bản thân em còn có cơ hội trải nghiệm, phát huy tinh thần thiện nguyện, ý thức trách nhiệm đối với cộng đồng. Với phương châm “Tuổi trẻ Ninh Thuận đồng hành cùng thí sinh trong kỳ thi THPT quốc gia năm 2019”, Tỉnh đoàn đã bố trí 13 đội “Tiếp sức mùa thi” “cắm chốt” tại các điểm thi, với 600 TNV. Qua đó, các TNV đã hỗ trợ trên 300 suất cơm miễn phí mỗi ngày; hỗ trợ đưa đón hàng trăm TS ở xa điểm thi; xử lý hàng chục trường hợp TS quên mang máy tính, bút, thước... Các hoạt động ý nghĩa, thiết thực của đội ngũ TNV là động lực giúp TS và phụ huynh xua tan những lo lắng, bỡ ngỡ trong những ngày thi căng thẳng, góp phần vào thành công của kỳ thi THPT quốc gia năm 2019.

Lan tỏa tinh thần tình nguyện...

Với ý nghĩa nhân văn sâu sắc, chương trình “Tiếp sức mùa thi” ngày càng khẳng định được vai trò thiết thực trong mỗi kỳ thi THP quốc gia. Qua đó, tạo được sự lan tỏa mạnh mẽ trong xã hội, khơi dậy nhiều tấm lòng hảo tâm trên địa bàn tỉnh cùng đồng hành với các sĩ tử. Anh Nguyễn Vũ Thắng, Trưởng nhóm Cựu học sinh- thanh niên xung kích Ninh Thuận tại TP. Hồ Chí Minh cho biết: Nhờ hiệu quả thiết thực của chương trình “Tiếp sức mùa thi” từ những năm qua, năm nay chương trình đón nhận được sự quan tâm tích cực của nhiều nhà hảo tâm cùng chung tay “tiếp sức” sẵn sàng hỗ trợ cho TS. Họ có thể là những phụ huynh của chính các TNV xung phong đăng ký xe để chở TS ở xa đi đến điểm thi hay hăng hái tự tay nấu các suất cơm miễn phí phục vụ TS và người nhà trong suốt kỳ thi.

TNV tại điểm Trường THPT Chuyên Lê Qúy Đôn hỗ trợ nước cho các thí sinh. Ảnh: M.Dung

Bằng nhiều cách “tiếp sức” tấm lòng của họ đều đáng trân trọng, ghi nhận. Đơn cử như tấm lòng thơm thảo của bà Út Lành ở huyện Ninh Hải. Mặc dù lớn tuổi nhưng bà không quản ngại vất vả tự mình đi chợ, sơ chế thức ăn và nấu cơm hỗ trợ các TS. Để chuẩn bị bữa cơm tươm tất cho TS, gồm món mặn, xào và canh, bà phải dậy từ 2h sáng để làm. Trung bình mỗi ngày bà nấu trên 100 suất cơm cung cấp cho TS có nhu cầu ở tất cả các điểm thi trên địa bàn tỉnh. Hay như chị Lê Nhung, chủ homestay trên đường Ngô Gia Tự (Tp. Phan Rang-Tháp Chàm) sẵn sàng nhường nhà đang kinh doanh cho TS ở miễn phí. Là một trong 4 TS đang ở homestay chị Lê Nhung, em Trần Thị Thanh Thư, thôn Sơn Hải, xã Phước Dinh (Thuận Nam) dự thi tại điểm thi Trường THPT Nguyễn Trãi vui mừng chia sẻ: Do nhà em cách điểm thi khá xa nên điều làm em lo lắng nhất là chưa biết tìm chỗ nào nghỉ trọ trong 3 ngày thi. May mắn em được anh chị TNV giới thiệu chỗ ở miễn phí, đầy đủ tiện nghi lại ở gần điểm thi nên rất thuận tiện trong quá trình đi lại.

Mỗi hành động của lực lượng TNV hay những sẻ chia của các nhà hảo tâm-tất cả đã tiếp thêm lửa vào chương trình “Tiếp sức mùa thi” những giá trị nhân văn sâu sắc ấm áp tình người, cùng “tiếp sức” cho sĩ tử trong hành trình chinh phục kỳ thi quan trọng này.