Đoàn giám sát HĐND tỉnh làm việc với UBND tỉnh

Ngày 21-6, Đoàn giám sát HĐND tỉnh do đồng chí Trần Minh Lực, UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh làm trưởng đoàn có buổi làm việc với UBND tỉnh về việc thực hiện chính sách, pháp luật về lập, phê duyệt, quản lý và thực hiện quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn 2011-2018 trên địa bàn tỉnh. Tiếp và làm việc với đoàn, có đồng chí Lưu Xuân Vĩnh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh.

Theo đó, trong giai đoạn 2011-2018, toàn tỉnh có 318 dự án quy hoạch đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt; trong đó, có 45 dự án quy hoạch tổng thể, 223 dự án quy hoạch xây dựng và 50 dự án quy hoạch sử dụng đất. Công tác lập, thẩm định, phê duyệt, quản lý và thực hiện quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế-xã hội; quy hoạch xây dựng; quy hoạch sử dụng đất được thực hiện đúng trình tự thủ tục, quy định. Công tác tổ chức triển khai thực hiện quy hoạch được phê duyệt; quản lý nhà nước về quy hoạch; thanh tra, kiểm tra và phân cấp về lập, thẩm định, phê duyệt, tổ chức thực hiện quy hoạch được quan tâm triển khai thực hiện kịp thời.

Đồng chí Lưu Xuân Vĩnh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại buổi làm việc. Ảnh: V.M

Từ năm 2011 đến 2018, toàn tỉnh tiến hành điều chỉnh 35 dự án quy hoạch và được các cấp có thẩm quyền phê duyệt.

Thông qua công tác quy hoạch đã phát hiện và đánh giá đúng mức tiềm năng, thế mạnh của tỉnh, nhất là tiềm năng, lợi thế về kinh tế biển, năng lượng tái tạo; định hướng phát triển kinh tế xanh-sạch thân thiện với môi trường; huy động nhiều nguồn lực đầu tư phát triển kinh tế-xã hội. Tuy vậy, việc thực hiện chính sách, pháp luật về lập, phê duyệt, quản lý và thực hiện quy hoạch còn tồn tại một số hạn chế như: Chất lượng một số quy hoạch chưa cao; phương pháp quy hoạch chậm đổi mới; một số ngành, địa phương triển khai công tác quy hoạch còn chậm và lúng túng…

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh vai trò đặc biệt quan trọng của việc lập quy hoạch đối với sự phát triển kinh tế-xã hội, quốc phòng-an ninh của tỉnh, nhất là việc thu hút các nguồn lực đầu tư. Đồng chí mong muốn Đoàn giám sát HĐND tỉnh đánh giá khách quan những kết quả đạt được và chỉ ra những tồn tại, hạn chế trong việc lập quy hoạch của tỉnh; đồng thời, đề nghị các ngành, địa phương tiếp thu ý kiến góp ý của Đoàn giám sát, từ đó có hướng khắc phục làm tốt hơn nữa công tác quy hoạch.

Phát biểu kết luận tại buổi làm việc, đồng chí Phó Chủ tịch HĐND tỉnh đánh giá cao những kết quả đạt được của UBND tỉnh trong việc lập, phê duyệt, quản lý và thực hiện các quy hoạch giai đoạn 2011-2018, nhất là việc lập quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh đến nay vẫn còn nhiều giá trị. Đồng chí đề nghị UBND tỉnh tiếp tục chỉ đạo đẩy mạnh định hướng quy hoạch; tháo gỡ vướng mắc giữa quy hoạch sử dụng đất và quy hoạch xây dựng ở một số khu vực; đồng thời, đồng bộ số liệu quy hoạch giữa các sở ngành với các huyện, thành phố…