Đẩy mạnh hoạt động sinh hoạt hè thiết thực, hiệu quả

Sinh hoạt hè được xem là sân chơi lành mạnh giúp các em vui chơi, giải trí sau một năm học tập căng thẳng. Thế nhưng, thực tế ở nhiều địa phương, nhất là vùng nông thôn, công tác sinh hoạt hè còn mang tính hình thức, nội dung còn nghèo nàn, chưa thu hút được học sinh tham gia.

Tổ chức hoạt động hè còn khó khăn

Ngay từ đầu tháng 6, Đoàn Thanh niên các xã, phường trên địa bàn tỉnh đã tiếp nhận và tổ chức sinh hoạt cho học sinh về nghỉ hè tại địa phương. Theo khảo sát của chúng tôi trong tuần đầu tiên của kỳ sinh hoạt hè, tại một số xã, phường, hiện nay số lượng học sinh các cấp học tham gia các buổi sinh hoạt do Đoàn Thanh niên tổ chức chỉ chiếm khoảng 1/3 số lượng học sinh tại địa phương. Thậm chí, có nơi số lượng học sinh của cả 3 cấp học tham gia sinh hoạt chỉ đếm được trên đầu ngón tay khiến các tổ chức cơ sở đoàn rất khó để triển khai các hoạt động. Khi được hỏi lý do vì sao không tham gia sinh hoạt hè tại khu dân cư, em Lê Đình Phi, học sinh lớp 10, Trường THPT Ninh Hải chia sẻ: Nội dung sinh hoạt hè tại địa phương không có sự đổi mới, sáng tạo mà chỉ lặp lại các hoạt động tuyên truyền, dọn vệ sinh môi trường, văn nghệ… Các hoạt động này bọn em đã được tham gia thường xuyên tại trường trong năm học rồi nên không có gì hấp dẫn.

Đông đảo học sinh tham gia lớp tập huấn kỹ năng do đoàn phường Đài Sơn tổ chức trong dịp hè.

Hoạt động hè cho thiếu nhi trầm lắng và đơn điệu là thực trạng chung của các chi đoàn cơ sở hiện nay. Một trong những nguyên nhân khiến cho hoạt động này còn hạn chế do nội dung sinh hoạt còn nghèo nàn, hình thức chưa linh hoạt, kỹ năng tổ chức sinh hoạt của nhiều anh chị phụ trách còn yếu. Mặt khác, cơ sở vật chất, kinh phí ở nhiều địa phương còn thiếu dẫn đến việc tổ chức các chương trình, nội dung sinh hoạt gặp khó khăn.

Gỡ khó cho sinh hoạt hè

Được xem là “điểm sáng” trong tổ chức sinh hoạt hè, Đoàn phường Đài Sơn (Tp. Phan Rang-Tháp Chàm) đã có nhiều cách làm hiệu quả, từng bước tháo gỡ khó khăn mang đến cho học sinh nhiều trải nghiệm thiết thực trong dịp hè. Có mặt tại hội trường UBND phường Đài Sơn trong những ngày đầu tháng 6, chúng tôi ghi nhận không khí vui tươi, náo nhiệt của hơn 150 học sinh đang háo hức tham gia lớp tập huấn kỹ năng cho học sinh trong dịp hè. Lớp học kỹ năng sống chỉ là một trong rất nhiều nội dung hoạt động mà Đoàn phường Đài Sơn đã xây dựng để tổ chức, tạo sân chơi bổ ích cho học sinh trong dịp hè. Cùng với các lớp dạy kỹ năng sống, hàng tuần các chi đoàn đều tổ chức cho học sinh sinh hoạt theo từng khu phố. Chị Lê Nguyễn Anh Thư, Bí thư Đoàn phường Đài Sơn (Tp. Phan Rang-Tháp Chàm) chia sẻ: Để thu hút đông đảo học sinh tham gia sinh hoạt hè, Ban chấp hành các chi đoàn khu phố xây dựng nội dung kịch bản linh hoạt, hấp dẫn, phù hợp với từng lứa tuổi; không nên gò bó trong hội trường mà cần linh hoạt thay đổi các địa điểm thích hợp. Nhằm kích thích sự hứng thú cho các em, ngoài các buổi sinh hoạt chung tại phường, cần linh hoạt tổ chức những hoạt động mang tính giáo dục truyền thống, giáo dục đạo lý, tinh thần tương thân tương ái như: phát cơm từ thiện, tìm hiểu di tích lịch sử của địa phương... Điều đặc biệt để tạo không khí thi đua trong mỗi hoạt động, Đoàn Thanh niên của phường đều tổ chức giám sát, chấm điểm và cuối dịp hè sẽ bình xét, trao thưởng để động viên, khích lệ tinh thần các em.

Các em học sinh tham gia học môn bóng rổ tại Trung tâm hoạt động thanh thiếu niên tỉnh. Ảnh: P.Bình

Nhờ cách làm đó, nhiều năm liền phường Đài Sơn luôn là địa phương có số lượng học sinh về sinh hoạt khá đông. Thậm chí có nhiều em ở các địa phương khác cũng đến tham gia sinh hoạt. Mặc dù sinh sống tại khu phố 3, phường Thanh Sơn (Tp. Phan Rang-Tháp Chàm) nhưng nhiều năm nay, em Cao Hiệp Quốc vẫn đều đặn tham gia sinh hoạt hè tại phường Đài Sơn. Hiệp Quốc, chia sẻ: Với cách thức tổ chức sáng tạo, mỗi hoạt động đều mang cho em những trải nghiệm thú vị. Qua đó, không chỉ giúp em trang bị kiến thức, kỹ năng sống mà còn tạo cơ hội phát huy năng khiếu của bản thân, giao lưu, gắn kết với nhiều bạn hơn.

Để hoạt động hè thực sự là sân chơi bổ ích, được đông đảo các em ủng hộ tham gia, thiết nghĩ đội ngũ cán bộ Đoàn cần nâng cao, phát huy vai trò của người thủ lĩnh, thường xuyên gần gũi, lắng nghe mong muốn, nguyện vọng của các em để tìm ra những mô hình, cách làm hay, phù hợp với điều kiện thực tế ở địa phương.