Chỉ thị 38-CT/TW: Tạo bước đột phá về lộ trình bảo hiểm y tế toàn dân

Sau 10 năm triển khai thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW, ngày 7-9-2009 của Ban Bí thư (khóa X) về đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế (BHYT) trong tình hình mới trên địa bàn tỉnh đã đạt được những kết quả quan trọng. Số người tham gia BHYT năm sau luôn cao hơn năm trước, công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân luôn được cải thiện, chất lượng hoạt động khám, chữa bệnh (KCB) được nâng lên, từng bước đáp ứng nhu cầu của người dân.

Ngay sau khi Chỉ thị số 38-CT/TW được ban hành, Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh ban hành nhiều văn bản chỉ đạo thực hiện chính sách BHYT trên địa bàn, trong đó một số văn bản chỉ đạo mang tính chất xuyên suốt và lâu dài, khuyến khích người dân tham gia BHYT để thực hiện mục tiêu BHYT toàn dân. Các cấp ủy đảng, chính quyền đã quán triệt đến mọi tầng lớp nhân dân về ý nghĩa, tầm quan trọng của chính sách BHYT. Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh, các sở, ban, ngành, địa phương phối hợp ban hành nhiều văn bản triển khai Chỉ thị số 38-CT/TW kịp thời, thống nhất, đồng bộ, phù hợp với địa phương; tổ chức thông tin, tuyên truyền bằng nhiều hình thức đa dạng, phong phú, sát với từng nhóm đối tượng, góp phần tạo chuyển biến nhận thức của cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, lao động và đông đảo nhân dân về vai trò, vị trí, ý nghĩa của việc tham gia BHYT đối với phát triển kinh tế - xã hội, ổn định chính trị-xã hội, thu hút được các tầng lớp nhân dân, người lao động tự nguyện, tự giác tham gia BHYT, từng bước đưa tỷ lệ người dân tham gia BHYT ngày một cao.

Cán bộ BHXH tỉnh nhiệt tình giải quyết hồ sơ cho người dân tham gia BHYT. Ảnh Văn Nỷ

Bên cạnh đó, BHXH tỉnh chủ động tham mưu HĐND, UBND tỉnh ban hành các văn bản chỉ đạo, đưa chỉ tiêu phát triển đối tượng vào Nghị quyết HĐND hàng năm; thường xuyên phát động các phong trào thi đua nhằm đôn đốc thu giảm nợ đọng và mở rộng diện bao phủ về số người tham gia BHXH, BHYT; phối hợp với các sở, ngành liên quan tổ chức thanh tra, kiểm tra việc thực hiện chính sách BHYT trên địa bàn; tập huấn nghiệp vụ và mở rộng các đại lý thu BHXH, BHYT, qua đó đã đạt được kết quả tích cực, tốc độ bao phủ BHYT tăng trưởng mạnh mẽ trong những năm gần đây. Năm 2009, số người tham gia BHYT là 261.899 người, tỷ lệ bao phủ đạt 46,29%; năm 2015, số người tham gia BHYT là 411.573 người, tỷ lệ bao phủ đạt 69,07%, thì đến cuối năm 2018 có 517.027 người tham gia BHYT, tỷ lệ bao phủ đạt 84,58%, tăng 38,29% so với năm 2009. Tỷ lệ người dân KCB bằng BHYT tăng mạnh hàng năm. Năm 2009 có khoảng 471 ngàn lượt người KCB BHYT; năm 2015 có hơn 977,5 ngàn lượt KCB BHYT, đến năm 2018 có hơn 1,4 triệu lượt KCB BHYT, tăng hơn 300% so với năm 2009.

Tuy nhiên, tỷ lệ bao phủ BHYT trên địa bàn tỉnh vẫn chưa bền vững. Đối tượng tham gia BHYT đã được mở rộng, nhưng một bộ phận người lao động và nhân dân vẫn chưa nắm rõ chế độ, chính sách BHYT nên chưa hiểu được nghĩa vụ và quyền lợi của mình khi tham gia BHYT; một số tổ chức, đơn vị, đặc biệt là các doanh nghiệp chưa nghiêm túc thực hiện các chính sách BHYT cho người lao động. Bên cạnh đó, cơ sở vật chất, trang thiết bị, nguồn nhân lực trong các cơ sở KCB còn nhiều hạn chế; thái độ phục vụ của một số bộ phận cán bộ y tế và thủ tục hành chính trong KCB BHYT còn gây bức xúc cho người bệnh…

Ông Nguyễn Mạnh Tú, Giám đốc BHXH tỉnh, cho biết: Để tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả Chỉ thị số 38-CT/TW về đẩy mạnh công tác BHYT trong tình hình mới, ngành tiếp tục tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện tốt công tác BHYT; quán triệt sâu sắc và nâng cao nhận thức về vị trí, vai trò, ý nghĩa của BHYT, xem việc tham gia BHYT là nghĩa vụ của người dân. Tổ chức thực hiện đồng bộ có hiệu quả các chính sách BHYT như: Tăng cường công tác kiểm tra, thanh tra, giám sát việc thực hiện các chính sách BHYT nhất là các doanh nghiệp, hạn chế tình trạng nợ đọng BHYT hoặc không tham gia BHYT tại các doanh nghiệp; phối hợp kiểm tra, thanh tra, giám sát việc sử dụng BHYT tại các cơ sở KCB BHYT để hạn chế, ngăn chăn hiện tượng lạm dụng hoặc trục lợi từ BHYT. Đổi mới công tác thông tin, truyền thông và tuyên truyền về BHYT theo hướng nhấn mạnh vị trí, vai trò, ý nghĩa của BHYT trong hệ thống an sinh xã hội; đề cao nghĩa vụ và quyền lợi của mọi người dân trong tham gia BHYT; cần tập trung vào các đối tượng nông dân, người cận nghèo, học sinh, sinh viên, các chủ sử dụng lao động, nhất là các chủ doanh nghiệp tư nhân. Tăng cường công tác quản lý nhà nước về BHYT và quản lý Quỹ BHYT đảm bảo cân đối giữa việc thu chi Quỹ BHYT. Nâng cao chất lượng chuyên môn nghiệp vụ cho cán bộ làm công tác giám định BHYT; tăng cường áp dụng công nghệ thông tin vào quản lý người tham gia BHYT, quản lý Quỹ BHYT, quản lý chất lượng KCB. Phối hợp tổ chức tốt việc KCB BHYT tại các cơ sở y tế; cải tiến thủ tục hành chính trong tổ chức KCB BHYT tại các bệnh viện để tạo điều kiện thuận lợi cho người KCB BHYT được thụ hưởng tốt các dịch vụ y tế…

Tin rằng, với sự lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy Đảng, điều hành và tổ chức thực hiện của chính quyền các cấp, việc thực hiện chính sách BHYT trên địa bàn tỉnh sẽ ngày càng phát triển, tiến tới BHYT toàn dân, góp phần tích cực vào công tác chăm sóc và bảo vệ sức khỏe của nhân dân.