Hội nghị trực tuyến sơ kết 3 năm thực hiện cho vay tín dụng đối với học sinh, sinh viên

Ngày 10-3, tại Văn phòng UBND tỉnh, đồng chí Võ Đại, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cùng lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước, Ngân hàng Chính sách Xã hội (NHCSXH) chi nhánh tỉnh Ninh Thuận và một số sở, ban ngành có liên quan đã tham dự Hội nghị trực tuyến sơ kết 3 năm thực hiện Quyết định 157/2007/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về tín dụng học sinh, sinh viên (HSSV). Đồng chí Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân chủ trì hội nghị.

Tại hội nghị, lãnh đạo NHCSXH Việt Nam đã báo cáo qua 3 năm thực hiện, tổng dư nợ đến nay là 26.052 tỷ đồng với 2.012 HSSV được vay. Theo báo cáo của NHCSXH chi nhánh tỉnh Ninh Thuận, tổng dư nợ toàn tỉnh tính đến ngày 31-12-2010 là 263.721 triệu đồng, với 20.403 HSSV cả nước. Trong đó, dư nợ cho vay đối với SV đại học chiếm 28,8%, SV hệ cao đẳng chiếm 31,32%, SV trung cấp là 36,54%. Dư nợ quá hạn tính đến 30/9/2010 là 214 triệu đồng chiếm gần 0,1% trên tổng dư nợ HSSV.

Đại diện các ban, ngành trung ương và địa phương đã đóng góp ý kiến nhằm tháo gỡ các vướng mắc, giải quyết những hạn chế trong quá trình thực hiện chương trình như: nguồn vốn cho vay còn bị động, chưa đáp ứng kịp thời nhu cầu giải ngân; việc xác định tiêu chí hộ cận nghèo và nhất là hộ có hòan cảnh khó khăn về tài chính còn nhiều bất cập; công tác thu hồi nợ còn gặp nhiều khó khăn do SV tốt nghiệp chưa tìm được việc làm; công tác kiểm tra, kiểm soát chưa được quan tâm thường xuyên ở một số ngành, địa phương;…

NHCSXH chi nhánh tỉnh kiến nghị NHCSXH Việt Nam cân đối chuyển vốn cho NHCSXH tỉnh hoàn tất giải ngân cho số HSSV chưa vay trong học kì I để giải ngân trong học kỳ II năm học 2010-2011; đề nghị NHCSXH phối hợp với Bộ GD-ĐT nhanh chóng hoàn thiện phần mềm quản lý vay vốn đi học để đưa vào sử dụng rộng rãi; đề nghị Bộ GD-ĐT chỉ đạo các trường thực hiện nghiêm túc việc cấp giấy xác nhận; nghiên cứu giải pháp hỗ trợ NHCSXH thu hồi nợ khi SV ra trường có việc làm và kéo dài thời gian gia hạn nợ để SV trả nợ phù hợp với thu nhập; đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo các huyện, thành phố tăng cường công tác chỉ đạo, kiểm tra giám sát thực hiện Quyết định 157, chỉ đạo UBND cấp xã tuyên truyền, quán triệt nâng cao ý thức tự giác trả nợ của hộ vay.