106 tác phẩm đoạt Giải Báo chí quốc gia lần thứ XIII

Mặt bằng chất lượng chung các tác phẩm dự Giải Báo chí quốc gia lần thứ XIII năm 2018 đồng đều hơn, đặc biệt là sự vươn lên của các hội nhà báo tỉnh, thành phố. Nhiều bài có tính phát hiện tốt, phản ánh những vấn đề nóng, được dư luận quan tâm.

Tại buổi họp báo về Giải Báo chí quốc gia lần thứ XIII năm 2018, Phó Chủ tịch thường trực Hội Nhà báo Việt Nam Hồ Quang Lợi cho biết, mỗi mùa giải báo chí quốc gia đều là sự kiện lớn thu hút sự quan tâm đặc biệt của báo chí cả nước. Đây là giải thưởng cao quý dành tặng cho các tác phẩm báo chí xuất sắc, tôn vinh các tác giả, nhóm tác giả có tác phẩm xuất sắc nhất hằng năm.

Qua 13 năm tổ chức, giải ngày càng được các cấp hội, các cơ quan báo chí, hội viên nhà báo, cộng tác viên trong cả nước sự tham gia chủ động, tích cực, hào hứng.

Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam Hồ Quang Lợi phát biểu tại buổi họp báo.

Giải năm nay có hơn 120 đơn vị cấp hội và 222 cộng tác viên tham dự 11 loại giải theo quy định, trong đó có 57 đơn vị liên chi hội và chi hội trực thuộc. Đây cũng là năm thứ hai liên tiếp có 63 hội nhà báo tỉnh, thành phố tham dự và là năm có số lượng tác phẩm dự giải cao nhất từ trước đến nay.

Theo ông Hồ Quang Lợi, các tác phẩm tham dự giải phản ánh kịp thời, đậm nét các sự kiện chính trị lớn của đất nước trong năm 2018 như: Tiếp tục thực hiện Nghị quyết Đại hội toàn quốc lần thứ XII của Đảng, Nghị quyết 04 về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng, đặc biệt là đấu tranh phòng chống tham nhũng, lãng phí; các nghị quyết, chính sách điều hành kinh tế-xã hội của Chính phủ; các hoạt động đối ngoại của Nhà nước Việt Nam; xây dựng nông thôn mới và cơ cấu lại ngành nông nghiệp, công cuộc giảm nghèo bền vững,...

Những đề tài truyền thống như lịch sử, văn hóa, an ninh-quốc phòng, gương người tốt việc tốt, điển hình tiên tiến; những vấn đề mới như khuyến khích thúc đẩy kinh tế tư nhân, sản xuất nông nghiệp sạch, xây dựng đô thị thông minh, cách mạng công nghiệp 4.0… có nhiều tác phẩm được thực hiện công phu, chuyên nghiệp, mang tính phát hiện, tính phản biện tốt, đi đến tận cùng vấn đề, có hiệu quả xã hội mạnh mẽ, có sức ảnh hưởng lan tỏa cao.

Mặt bằng chất lượng chung các tác phẩm dự giải đồng đều hơn, nhất là sự vươn lên của các hội nhà báo tỉnh, thành phố. Nhiều tác phẩm của các cơ quan báo chí địa phương được Hội đồng sơ khảo đánh giá cao.

Tuy nhiên, bên cạnh những ưu điểm, vẫn còn những hạn chế cần được khắc phục, nhất là về chất lượng. Các tác phẩm báo in tham dự giải còn trùng lặp đề tài, chưa có nhiều sáng tạo, đột phá. Không có xã luận, ít bình luận, một số bài chuyên luận chưa hay, tính chuyên luận chưa cao…

Trên tinh thần nghiêm túc, công tâm và có trách nhiệm cao, từ 1.671 tác phẩm đủ điều kiện vào sơ khảo, Hội đồng sơ khảo đã chọn ra 147 tác phẩm thuộc 11 loại giải báo chí vào chung khảo.

Các tác phẩm được chọn vào chung khảo là những tác phẩm tiêu biểu về nội dung và hình thức, có tính định hướng dư luận xã hội. Nhiều tác phẩm cho thấy hiệu quả tác động xã hội tốt, được các cơ quan chức năng tiếp thu, giải quyết, dư luận xã hội đánh giá cao về vai trò phát hiện, phản biện, đấu tranh, phê phán cũng như biểu dương, xây dựng của báo chí.

Hội đồng chung khảo được lựa chọn từ những nhà báo giàu kinh nghiệm, được thông qua hội đồng thẩm định. Quá trình chấm chung khảo được thực hiện đúng điều lệ giải và quy chế làm việc, thể thức bỏ phiếu của Hội đồng giải.

Trong số 147 tác phẩm này, Hội đồng chung khảo đã chọn được 106 tác phẩm báo chí xuất sắc, gồm 6 giải A, 24 giải B, 42 giải C và 34 giải khuyến khích.

Lễ tổng kết và trao Giải Báo chí quốc gia lần thứ XIII - năm 2018 sẽ được tổ chức vào dịp kỷ niệm 94 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam (21/6/2019), được truyền hình trực tiếp trên kênh VTV1 Đài Truyền hình Việt Nam, VOV1 Đài Tiếng nói Việt Nam và một số đài truyền hình địa phương.

Theo www.chinhphu.vn