Đồng chí Phạm Văn Hậu, Phó Chủ tịch UBND tỉnh làm việc với Tập đoàn Maurubeni về đề xuất nghiên cứu phát triển Dự án điện khí LNG Cà Ná

Ngày 13-6, UBND tỉnh tổ chức buổi làm việc nghe doanh nghiệp báo cáo đề xuất nghiên cứu phát triển dự án Điện khí LNG Cà Ná. Đồng chí Phạm Văn Hậu, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì buổi làm việc.

Tại buổi làm việc, đại diện Tập đoàn Maurubeni thông tin tình hình hoạt động của tập đoàn. Theo đó, Tập đoàn thành lập năm 1958, có 431 công ty trực thuộc, với tổng số nhân viên hơn 40.000 người. Phương thức hoạt động của Tập đoàn là đa ngành nghề; trong đó, điện năng lượng là lĩnh vực mũi nhọn, lợi nhuận 3 tỷ USD/năm. Tập đoàn hoạt động ở Việt Nam trong thời gian dài, không chỉ thực hiện các dự án điện, mà còn tiến hành kinh doanh đa dạng, là bạn hàng truyền thống với Tập đoàn Than khoáng sản Việt Nam. Tập đoàn được Chính phủ Nhật Bản chỉ định nghiên cứu điện khí Cà Ná. Qua 2 năm nghiên cứu, Chính phủ Nhật Bản kết luận Cà Ná là một trong những vị trí tiềm năng phát triển điện khí. Tập đoàn đề xuất dự án diện khí ở khu vực này với tổng công suất 4.800 MW, quy mô diện tích 130 ha; trong đó, giai đoạn 1 là 1.600 MW, diện tích 62 ha, kinh phí đầu tư 2 tỷ USD, dự kiến đưa vào hoạt động thương mại năm 2025. Dựa trên kết quả nghiên cứu, Chính phủ Nhật Bản cam kết sẽ hỗ trợ đắc lực và đáng tin cậy trong việc huy động vốn cạnh tranh, nâng cao kỹ thuật, giúp Cà Ná trở thành một trong những khu liên hợp LNG hàng đầu trong khu vực Đông Nam Á.

Đồng chí Phạm Văn Hậu, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì buổi làm việc.

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh đánh giá cao tầm ảnh hưởng của Tập Marubeni trên thế giới; đồng thời, là đối tác quan trọng của Việt Nam trong nhiều lĩnh vực, nhất là năng lượng, đây là điều kiện để thúc đẩy triển khai các dự án tiếp theo đảm bảo hiệu quả. Tập đoàn được Chính phủ Nhật Bản giao nhiệm vụ tìm hiểu thị trường Việt Nam, vì vậy báo cáo có nghiên cứu sâu về tổ hợp điện khí Cà Ná. Quan điểm chung của tỉnh là hoan nghênh các tập đoàn lớn, nhất là tập đoàn của Nhật Bản tham gia đầu tư vào địa phương, vì uy tín về quan hệ hợp tác đầu tư, ngoại giao của Nhật Bản và Việt Nam để lại nhiều dấu ấn tốt đẹp và sự tin tưởng của Chính phủ Việt Nam, các địa phương đối với nhà đầu tư Nhật Bản rất cao. Đồng chí lưu ý Tập đoàn Marubeni cần nghiên cứu, bổ sung thêm các nội dung về quy mô dự án Điện khí LNG Cà Ná cho phù hợp quy hoạch phát triển năng lượng tái tạo của tỉnh; đồng thời, đề nghị Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Công Thương cung cấp thông tin liên quan đến điện khí mà Tập đoàn quan tâm.