Đoàn Trường THPT Bác Ái: Với nhiều hoạt động ý nghĩa, thiết thực

Trường THPT Bác Ái thuộc huyện miền núi Bác Ái, phần lớn học sinh (HS) là con em đồng bào dân tộc thiểu số, thuộc diện hộ nghèo và có hoàn cảnh khó khăn. Tuy nhiên, trong những năm học vừa qua, cùng với các phong trào thi đua “Dạy tốt, học tốt”, Đoàn thanh niên Trường THPT Bác Ái còn tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa, thiết thực. Qua đó giáo dục đạo đức, lối sống lành mạnh cho đoàn viên, HS, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện trong trường.

Ngay từ đầu mỗi năm học, BCH Đoàn trường đã phối hợp với các Xã đoàn đến từng nhà vận động các bạn học sinh có ý định bỏ học tiếp tục đến trường. Ngoài các hoạt động chính khóa, ngoại khóa theo chủ điểm, Đoàn trường còn xây dựng nhiều chương trình thiện nguyện gây quỹ để tặng học bổng, tặng quà, đồ dùng học tập cho các bạn học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, những em có nguy cơ bỏ học... Nguồn quỹ được xây dựng từ việc vận động ủng hộ ngay trong đội ngũ cán bộ, giáo viên, học sinh, các nhà hảo tâm, các doanh nghiệp trên địa bàn... Riêng trong đầu năm học 2018 – 2019, Đoàn trường đã trao 10 suất học bổng cho các bạn HS có hoàn cảnh khó khăn. Ngoài ra, BCH Đoàn trường đã hướng dẫn cho các Chi đoàn các lớp tiến hành nuôi “heo đất”, lấy tiền trao hơn 100 phần quà đến các bạn HS, mỗi phần quà trị giá 200.000 đồng.

Đoàn viên, thanh niên Trường THPT Bác Ái tặng cơm cho bệnh nhân đang điều trị tại Trung tâm Y tế huyện Bác Ái.

Phát huy vai trò xung kích, sáng tạo, tình nguyện của tuổi trẻ, Đoàn trường THPT Bác Ái đã triển khai thực hiện nhiều công trình, phần việc thanh niên đến từng chi đoàn lớp, tạo môi trường học tập thân thiện, giúp đoàn viên, học sinh phát huy vai trò ý thức trách nhiệm đối với cộng đồng. Tổ chức nhiều hoạt động hưởng ứng chiến dịch “Làm cho thế giới sạch hơn” ngoài những buổi lao động tập trung, thì mỗi chi đoàn đảm nhận 1 phần việc làm vệ sinh sân trường 1 tuần/lần. Bên cạnh đó, trong năm học 2018 – 2019, BCH Đoàn trường đã phát động cho các bạn HS tiến hành trồng 50 cây xà cừ tại khu nội trú nhằm góp phần tạo độ bao phủ cây xanh trong trường và làm cho cảnh quan trường học ngày càng thân thiện, xanh – sạch - đẹp.

Ngoài ra, Đoàn Thanh niên trường còn tổ chức nhiều phong trào Đoàn tiêu biểu, được Đoàn cấp trên ghi nhận, đánh giá cao, trong đó có mô hình: “Hộp cơm nhân ái 2.000 đồng”, đây là mô hình mang ý nghĩa nhân đạo sâu sắc luôn thu hút đông đảo các bạn HS tham gia và phát huy hiệu quả tích cực, cứ vào thứ Tư hàng tuần các bạn ĐVTN lại trao tận tay “Hộp cơm nhân ái 2.000 đồng” đến các bệnh nhân và người nhà bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn đang nằm điều trị tại Trung tâm Y tế huyện Bác Ái. Riêng trong năm học 2018 - 2019, Đoàn trường đã thực hiện được 24 lần tặng cơm và trao hơn 180 suất cơm cho bệnh nhân nghèo. Mô hình không những giúp đỡ được các bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn mà đây còn là việc làm ý nghĩa, khơi dậy lòng nhân ái, phát huy tình đoàn kết và truyền thống “Tương thân tương ái”, cho các bạn HS ngay khi còn trên ghế nhà trường.

Anh Lê Trí, Bí Thư Đoàn Trường THPT Bác Ái chia sẻ: ”Trong năm học tới, Đoàn trường tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền giáo dục, giúp cho đoàn viên, thanh niên có ý thức tham gia hoạt động Đoàn- Hội nhiều hơn. Đồng thời, không ngừng đổi mới về nội dung và hình thức hoạt động, tập trung vào đẩy mạnh, phát triển các phong trào “Thanh niên tình nguyện”, “Tuổi trẻ sáng tạo” và đặc biệt là tiếp tục duy trì mô hình “Hộp cơm nhân ái 2.000 đồng”.