Triển khai công tác phòng, chống dịch bệnh, tiêm chủng và an toàn tiêm chủng năm 2019

Ngày 11-6, Bộ Y tế tổ chức Hội nghị trực tuyến với 63 tỉnh, thành phố và hơn 700 điểm cầu các huyện, thị xã trên cả nước triển khai công tác phòng, chống dịch bệnh, tiêm chủng và an toàn tiêm chủng năm 2019.

Thời gian qua, được sự quan tâm của các cấp ủy Đảng và chính quyền, sự ủng hộ của các ban, ngành, đoàn thể, ngành Y tế đã thực hiện tốt công tác phát hiện ca bệnh, điều trị, quản lý, cách ly, vệ sinh phòng bệnh và tiêm chủng. Hầu hết các bệnh dịch nguy hiểm, mới nổi đã được ngăn chặn; các bệnh dịch lưu hành trong nước được khống chế và kiểm soát. Có được kết quả này là nhờ vào một phần quan trọng của việc tiêm chủng. Đi đôi với việc duy trì, nâng cao tỷ lệ tiêm chủng, ngành Y tế đã không ngừng tập trung các giải pháp nâng cao chất lượng tiêm chủng.

Các đại biểu tham dự tại điểm cầu tỉnh ta. Ảnh: U.Thu

Bên cạnh những kết quả đạt được, công tác phòng, chống dịch bệnh vẫn còn nhiều tồn tại, khó khăn. Một số dịch bệnh, điển hình là bệnh sốt xuất huyết (SXH), tay chân miệng (TCM) vẫn tăng cục bộ tại nhiều địa phương; số ca mắc sốt phát ban nghi sởi và sởi dương tính ghi nhận tại hầu hết các tỉnh, thành phố. Tại hội nghị, Bộ Y tế đã hướng dẫn các biện pháp chuyên môn, kỹ thuật cho cán bộ y tế các tuyến tỉnh, huyện, xã về công tác giám sát, xử lý, phòng, chống bệnh SXH, TCM; hướng dẫn cập nhật phác đồ điều trị bệnh nhân SXH cho trẻ em và người lớn; hướng dẫn thực hiện tiêm chủng an toàn; xử lý, cấp cứu các trường hợp tai biến sau tiêm chủng... Qua đó, góp phần quan trọng giúp ngành Y tế các địa phương có sự chủ động, thực hiện tốt hơn công tác phòng chống dịch bệnh, đặc biệt là những tháng cuối năm, nâng cao hiệu quả bảo vệ, chăm sóc sức khỏe nhân dân.