Phát triển nghề nuôi hàu Thái Bình Dương tại xã Tri Hải

Trong khoảng 3 năm trở lại đây, nghề nuôi hàu Thái Bình Dương tại xã Tri Hải nói riêng và huyện Ninh Hải nói chung đang phát triển khá mạnh, tạo công ăn việc làm và thu nhập ổn định cho các hộ nuôi tại địa phương.

Xuất phát từ hộ chuyên đi thu mua hàu của người dân khai thác từ tự nhiên, năm 2015, nhận thấy con hàu Thái Bình Dương dễ nuôi, phù hợp với điều kiện tại địa phương, chị Thái Thị Quế, thôn Tri Thủy 1, xã Tri Hải (Ninh Hải) đã mạnh dạn đầu tư làm bè nuôi trên diện tích 300 m2 mặt nước tại khu vực Đầm Nại. Qua quá trình nuôi con hàu Thái Bính Dương sinh trưởng rất tốt, cho năng suất và hiệu quả kinh tế cao. Chị Quế cho biết: Con hàu Thái Bình Dương một năm có thể nuôi 2 vụ, nếu điều kiện thuận lợi có thể được 3 vụ. Một vụ từ 3-4 tháng, với giá bán từ 17-25 ngàn đồng/kg loại lớn và 7 ngàn đồng/kg loại nhỏ, sau khi trừ đi chi phí mỗi vụ thu lời trên 25 triệu đồng/sào. Đặc tính của con hàu Thái Bình Dương là rất dễ nuôi, chúng sống chủ yếu nhờ vào nguồn tảo có sẵn trong nước biển nên không phải tốn chi phí thức ăn, nguồn tiêu thụ cũng ổn định, chủ yếu bán cho các quán ăn, nhà hàng và các trại nuôi tôm hùm trong và ngoài tỉnh.

Nghề nuôi hàu Thái Bình Dương tại xã Tri Hải mang lại thu nhập cao cho người dân.

Với điều kiện tự nhiên, mực nước thuỷ triều lên xuống ở vùng biển như Đầm Nại rất thích hợp cho hàu phát triển, tăng trưởng nhanh. Nắm bắt được những ưu thế đó, nhiều hộ khác tại địa phương đã chuyển qua nuôi loại hàu Thái Bình Dương. Đầu năm 2019, gia đình anh Lê Thành Luân, thôn Tri Thủy 1 đã chuyển từ trồng rẫy sang đầu tư nuôi hàu Thái Bình Dương, hiện bè nuôi hàu của anh đang chuẩn bị cho vụ thu hoạch đầu tiên. Anh Luân cho biết: Nghề nuôi hàu đầu tư vốn ít lại không mất nhiều công chăm sóc và đầu ra ổn định nên mình quyết định chuyển qua nuôi hàu, hy vọng vụ đầu tiên sẽ bội thu.

Theo UBND xã Tri Hải cho biết: Con Hàu Thái Bình Dương bắt đầu được nuôi và phát triển mạnh bắt đầu từ năm 2015. Hiện địa phương có 40 hộ nuôi, với 139 bè nuôi. So với những đối tượng nuôi khác, hàu Thái Bình Dương là loài hải sản nuôi trồng phù hợp với điều kiện sống ở vùng ven biển, vùng Đầm Nại, mang lại lợi ích về kinh tế, giúp người dân có việc làm, tăng thu nhập. Ông Lê Văn Tiến, Chủ tịch UBND xã Tri Hải cho biết: Có thể khẳng định, nghề nuôi hàu Thái Bình Dương là hướng đi mới, mang lại hiệu quả kinh tế cao cho các hộ nuôi. Thời gian tới UBND xã sẽ tiếp tục phối hợp với các cơ quan chức năng để hỗ trợ kỹ thuật, tạo điều kiện về vốn để người dân ổn định sản xuất, phát huy lợi thế của địa phương và tạo việc làm, tăng thu nhập cho người dân. Tuyên truyền, vận động các hộ nuôi tuân thủ nuôi đúng trong vùng quy hoạch, đồng thời chú trọng vệ sinh môi trường nuôi, nhất là xử lý vỏ hàu sau thu hoạch đúng nơi quy định.