Cựu chiến binh Katơr Văn: Học tập và làm theo Bác với tinh thần hết lòng phục vụ nhân dân

Trách nhiệm với công việc, gần gũi với bà con địa phương là những gì chúng tôi dễ dàng nhận thấy khi tiếp xúc với đồng chí Katơr Văn, Chủ tịch Hội Cựu chiến binh (CCB) xã Phước Trung (Bác Ái). Ông luôn là “lá cờ đầu” trong nhiều hoạt động, phong trào về phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo, xây dựng khu dân cư văn hóa... tại địa phương nên được cán bộ và nhân dân hết lòng tin yêu và quý mến.

Năm 1973, khi vừa tròn 16 tuổi, ông Văn đã tình nguyện vào bộ đội tham gia kháng chiến chống Mỹ trên chiến trường Bác Ái. Sau khi đất nước hòa bình đến đầu năm 1976, ông phục viên trở về làm việc tại địa phương. Trong quá trình công tác, ông từng đảm nhiệm nhiều chức vụ quan trọng tại xã Phước Trung như: Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND, Chủ tịch Uỷ ban MTTQ Việt Nam, Chủ tịch hội CCB xã,… dù ở cương vị nào, ông Văn luôn hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao. Học tập và làm theo tấm gương Bác, với vai trò, trách nhiệm của Chủ tịch hội CCB, ông luôn bám sát tình hình thực tiễn ở địa phương, chủ động tham mưu, đề xuất với cấp ủy đảng, chính quyền thực hiện nhiều giải pháp đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao nhận thức cho cán bộ, hội viên về đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ các cấp, góp phần xây dựng hội trong sạch, vững mạnh ngay từ cơ sở.

Ông Katơr Văn (bên trái) trao đổi công việc với cán bộ địa phương.

Bên cạnh đó, ông Văn còn tích cực giúp đỡ hội viên, bà con địa phương trong phát triển kinh tế. Đơn cử, như đầu mùa mưa này, bà con địa phương đang tất bật chuẩn bị xuống giống cây hoa màu, do đó chúng tôi cũng khó gặp ông Văn hơn bởi ngoài làm việc tại cơ quan, ông Văn còn bận rộn đi cơ sở để vận động hội viên, bà con chuyển đổi cơ cấu cây trồng, giúp đỡ xây dựng các nhóm vần đổi công... Được sự hướng dẫn của cán bộ địa phương, chúng tôi trực tiếp đến thôn Đồng Dày để trao đổi và hiểu hơn về công việc của ông Văn. Hình ảnh đầu tiên hiện ra trước mắt chúng tôi là sự giản dị, gần gũi khi ông xắn tay áo giúp đỡ hội viên Hội CCB cày đất. Tạm gác công việc, ông chia sẻ: Học và làm theo Bác, chỉ có cách gần dân, sát dân mới giúp những người cán bộ địa phương như chúng tôi phục vụ tốt cho Đảng, cho nhân dân. Bởi đây là cách chúng tôi hiểu rõ hơn về tâm tư nguyện vọng, những khó khăn của bà con trong phát triển kinh tế, đời sống để từ đó đề ra những giải pháp hiệu quả nhằm giúp đỡ bà con. Từ thực tế quan sát và tìm hiểu, chúng tôi biết bà con địa phương mình gặp nhiều khó khăn trong sản xuất nông nghiệp do thiếu nước, vì vậy tôi luôn chủ động tuyên truyền, vận động bà con chuyển đổi những cây trồng kém hiệu quả sang cây bắp lai, bắp nếp, đồng thời xây dựng hiệu quả các mô hình chăn nuôi cho thu nhập ổn định hơn, vươn lên thoát nghèo bền vững. Anh Chamaléa Phiên, nông dân thôn Đồng Dày chia sẻ: Năm nay, mưa sớm hơn dự kiến nên bà con mình chưa kịp chuẩn bị thuê công lao động. Nhưng may mắn là có chú Văn đã chủ động gặp gỡ bà con địa phương, thành lập hai 2 tổ vần đổi công với 40 thành viên và sắp xếp lịch nên gia đình mình có công lao động để làm đất, nhờ đó mà gieo trồng kịp thời vụ.

Không dừng lại ở đó, ông Văn còn là “hạt nhân” giúp cấp ủy, chính quyền xã Phước Trung trong giữ gìn an ninh trật tự tại địa phương. Là thành viên tổ hòa giải của thôn Rã Trên, ông đứng ra giải quyết ổn thỏa nhiều mâu thuẫn, tranh chấp giữa các cặp vợ chồng, gia đình, hàng xóm. Đồng thời, ông còn gắn kết bà con địa phương thông qua các hoạt động văn hóa- xã hội được tổ chức định kỳ hàng tháng, nhờ vậy địa phương xây đựng được khối đại đoàn kết trong khu dân cư. Minh chứng cụ thể cho điều này, ông Văn đưa chúng tôi đến con đường nông thôn mới sạch đẹp. Nhờ sự vận động tích cực của ông và chính quyền địa phương, 13 hộ dân tại thôn Rã Trên và Rã Giữa đồng lòng hiến hơn 5 sào đất, cùng với đó, nhiều thanh niên địa phương tình nguyện góp ngày công lao động để xây dựng. Từ thành quả này, mà bà con địa phương có đường đi rộng rãi, sạch đẹp, xe máy, xe công nông đều có thể qua lại dễ dàng, bà con trong thôn ai cũng phấn khởi..

Đồng chí Ta Yên Xốn, Phó Bí thư Đảng ủy xã Phước Trung cho biết: Qua nhiều năm liền đảm nhận nhiều vai trò quan trọng tại địa phương và hiện nay là Chủ tịch hội CCB, với tinh thần trách nhiệm, sự am hiểu phong tục, tập quán của người Raglai, ông Văn không chỉ là chỗ dựa vững chắc cho cộng đồng và còn là gương sáng cho cán bộ, nhân dân địa phương học tập và noi gương theo. Ghi nhận các thành tích về học tập và làm theo Bác, ông Katơr Văn được Ban Tuyên giáo Trung ương chọn tham gia Chương trình giao lưu điển hình tiêu biểu năm 2019 về Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức phong cách Hồ Chí Minh (khu vực miền Trung-Tây Nguyên) tổ chức tại Tp. Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng.