Nhận thức bản thân

Sự phát triển của khoa học và công nghệ đã làm giới trẻ lệ thuộc quá nhiều vào công nghệ của điện thoại, máy tính… dẫn đến thiếu những kỹ năng sống cơ bản để thích nghi và tồn tại với cuộc sống. Vì vậy, trách nhiệm của cha mẹ là dạy con biết tự nhận thức ngay khi còn nhỏ. Khi đó trẻ có xu hướng trở nên tập trung vào bản thân, không sa đà vào những thú vui vô bổ, đánh mất bản thân.

Máy tính bảng cài đặt phần mềm trò chơi điện tử thu hút thiếu nhi. Ảnh: Văn Nỷ

Nhận thức về bản thân của một người chính là cơ sở nhân cách của người đó. Tự nhận thức là khả năng hiểu biết về tính cách, khả năng, biết được nhu cầu của bản thân, biết đâu là điểm mạnh để phát huy, điểm yếu để khắc phục. Những yếu tố này sẽ giúp bạn phát huy được tài năng của bản thân. Hiểu rõ về bản thân có thể giúp bạn kiểm soát được cảm xúc, khả năng chịu đựng khó khăn, thử thách. Điều đó không chỉ ảnh hưởng đến tinh thần học hỏi, khả năng trưởng thành mà còn làm thay đổi cuộc đời bạn. Nhận thức đúng về bản thân là sự chuẩn bị tốt nhất cho những thành công về sau của bạn. Với một cái nhìn khách quan bạn có thể xem xét bản thân, học được cách chấp nhận chính mình. Tự nhận thức giúp bạn biết được đâu là động lực, là đam mê để bạn có thể định hướng công việc, thay đổi bản thân cho phù hợp. Nếu nhận thức sai về bản thân, bạn sẽ dễ dàng phát sinh những suy nghĩ tiêu cực. Nó có thể làm bạn từ chối bản thân, không muốn là chính mình mà cố hết sức trở thành một người khác. Để vượt qua khó khăn này, bắt buộc chúng ta phải xác định được giá trị của bản thân, tự nhận thức rõ vai trò, vị trí của mình, xác định được những ưu điểm, khuyết điểm để từ đó nhận ra được khả năng thực sự của mình. Bên cạnh đó, chúng ta phải biết học lối sống tích cực, tránh xa thói sống tiêu cực, biết rõ đâu là điểm dừng. Biết đặt ra những mục tiêu thiết thực, phấn đấu cho tương lai. Nếu suy nghĩ tích cực, bạn sẽ dễ dàng chấp nhận bản thân và tìm ra được những điểm hay trong mọi công việc. 

Trong các mối quan hệ khác nhau, giữa vô số tác động của các yếu tố bên ngoài, đôi khi bạn cảm thấy mất đi sự tư tin vốn có. Để giữ vững những ý nghĩ tích cực, bạn cần phải có thời gian rèn luyện để học cách quản lý bản thân. Yếu tố giúp bạn vẫn là chính mình trong mọi tình huống, đó là nhận thức và đánh giá đúng đắn về bản thân. Khi khả năng nhận thức của bạn được nâng lên, những suy nghĩ của bạn cũng sẽ thay đổi. Sự thay đổi này sẽ ảnh hưởng đến cảm xúc của bạn, giúp bạn quyết định vấn đề đúng đắn hơn.

Tự nhận thức giúp bạn tạo ra một cuộc sống như ý muốn, giúp bạn xác định được niềm yêu thích của mình, cũng như xác định những tố chất nổi bật của bản thân có thể giúp ích được rất nhiều cho bạn trong cuộc sống.