Thịt gà nấu với măng chua

Mùi thơm đặc trưng và vị chua dịu nhẹ của măng cùng với từng miếng thịt gà săn chắc, kết hợp thành món canh khá đậm đà và mới lạ hơn, so với những món canh chua ta thường nấu.

Nguyên liệu dành cho 4 người: Gà ta ½ kg, 1 bộ trứng gà non, măng chua, ớt tươi, hành lá, ngò gai, gừng và gia vị nêm nếm…

Sơ chế nguyên liệu: Thịt gà mua về rửa sạch, xát qua với gừng bằm nhỏ rồi chặt thành từng miếng vừa ăn. Sau đó cho gà ra tô lớn đồng thời thêm một ít hạt nêm, tiêu xay, nước mắm ngon… ướp khoảng 20 phút để thịt gà ngấm đều gia vị.

Măng chua rửa sạch, dùng dao cắt thành từng miếng nhỏ vừa ăn. Tiếp đó, cho măng vào nồi luộc sơ qua khoảng 5-7 phút, sau đó để ráo nước. Hành lá và ngò nhặt sạch, để riêng phần đầu hành và xắt nhỏ phần lá hành với ngò gai.

Cách thực hiện như sau: Trước tiên cho ít dầu ăn vào nồi phi thơm đầu hành lá rồi cho thịt gà đã ướp trước đó vào, đảo đều tay cho từng miếng thịt gà săn chắc lại.

Khi thấy thịt gà vừa đủ mềm, thì cho một lượng nước vừa phải vào, không nên cho quá nhiều nước, canh sẽ bị loãng và mất vị ngọt. Sau khi măng chần sơ qua để ráo nước, bắc chảo lên bếp và xào nhanh tay với một ít nước mắm, hạt nêm, bột ngọt để món canh thêm phần đậm đà và ngon hơn.

Sau đó mới cho măng vào nồi đang hầm gà. Khi nước canh sôi, giảm lửa thật nhỏ và nếu có bọt nên dùng muỗng vớt hết bọt để nước canh được trong và ngon hơn. Thường là nấu thêm khoảng 10 phút nữa thì nhấc xuống và cho hành lá, ngò gai vào để cho món canh thơm ngon và đẹp mắt hơn. Có thể cho thêm một ít ớt tươi xắt lát để món canh có thêm vị cay nhẹ và đậm đà.

Món này thường ăn nóng, kèm với bún tươi hoặc cơm trắng đều ngon và hấp dẫn.