Hoạt động của các ngành, địa phương

* Thực hiện chính sách pháp luật về giáo dục nghề nghiệp trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2015-2018, toàn tỉnh đã tổ chức đào tạo nghề cho 36.825 người, trong đó đào tạo nghề dài hạn cho 4.441 người, chiếm 12,06% so với tổng số người học nghề; đào tạo ngắn hạn và dạy nghề thường xuyên 32.384 người, chiếm 87,94% so với tổng số người học nghề. Tỷ lệ học sinh, sinh viên tốt nghiệp tại các cơ sở nghề hàng năm đạt trên 90%, trong đó 86% có việc làm. Các chính sách về đào tạo nghề được triển khai đồng bộ, hiệu quả, từng bước đáp ứng yêu cầu nguồn nhân lực cho phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh. 

* Hội đồng Đội huyện Thuận Bắc vừa tổ chức Lễ ra quân “Chiến dịch tình nguyện Hoa Phượng đỏ “Vì nụ cười em thơ” gắn với “Hành trình đến bảo tàng”, “Địa chỉ đỏ” tỉnh Ninh Thuận”. Theo đó, các em học sinh được đến thăm các địa điểm như: Di tích Đề-pô xe lửa Tháp Chàm; Bảo tàng Ninh Thuận và Trung tâm Nghiên cứu văn hóa Chăm. Tại mỗi nơi đến thăm, các em được nghe thuyết trình về lịch sử phát triển, ý nghĩa của mỗi địa điểm; được tìm hiểu về các hiện vật lịch sử ở tỉnh ta. 

Các em học sinh đến thăm và tìm hiểu tại Trung tâm nghiên cứu văn hóa Chăm. Ảnh: M.Khai

* UBND tỉnh vừa có quyết định phê duyệt kế hoạch sản xuất sạch hơn trong công nghiệp năm 2019 với tổng kinh phí thực hiện gần 600 triệu đồng đối với 2 cơ sở sản xuất.

Theo đó giao Sở Công Thương chỉ đạo Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại phối hợp với các đơn vị liên quan thực hiện việc hỗ trợ đánh giá sản xuất sạch hơn cho Công ty TNHH MTV Mỹ Viên nhằm đẩy mạnh năng lực áp dụng sản xuất sạch hơn tại cơ sở; hỗ trợ xây dựng mô hình đổi mới hệ thống gió áp dụng sản xuất sạch hơn cho nhà xưởng chế biến nha đam, thuộc Công ty Cổ phần Thực phẩm Cánh Đồng Việt, giúp đảm bảo môi trường làm việc trong lành, bảo vệ sức khỏe người lao động, nâng cao năng lực sản xuất cho doanh nghiệp. Qua đó làm cơ sở nhân rộng cho các đơn vị khác áp dụng. Tổng kinh phí thực hiện đối với hai công trình trong danh mục đề án sản xuất sạch hơn năm 2019 là 598 triệu đồng; trong đó kinh phí địa phương hỗ trợ 144 triệu đồng và đơn vị thực hiện 454 triệu đồng.

* Từ đầu năm đến nay, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc các cấp huyện Thuận Nam đã vận động các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân ủng hộ Quỹ “Vì người nghèo” được gần 1,1 tỷ đồng. Từ nguồn Quỹ Cứu trợ của tỉnh và huyện, đã hỗ trợ xây tặng 1 căn nhà cho hộ dân bị thiệt hại do thiên tai gây ra, với số tiền 40 triệu đồng; hỗ trợ phương tiện sản xuất cho các hộ dân xã Phước Hà, trị giá 60 triệu đồng.

* Ngày 6-6, Ban giám hiệu Trường Cao đẳng Nghề Ninh Thuận tổ chức tổng kết và trao bằng tốt nghiệp cho 94 sinh viên theo học các lớp đào tạo nghề thuộc các hệ: Cao đẳng nghề kỹ thuật xây dựng K16 (niên khóa 2016-2019); Trung cấp nghề, gồm: Điện công nghiệp; quản trị máy tính; công nghệ ô tô; kỹ thuật Máy lạnh và điều hòa không khí; nghề hàn; may thời trang và điện tử công nghiệp K16 H3 (niên khóa 2016-2019), Trung cấp quản trị mạng máy tính K17 (niên khóa 2017-2018).

Lãnh đạo Trường Cao đẳng Nghề Ninh Thuận trao bằng tốt nghiệp cho các sinh viên. Ảnh: V.Miên

Qua kết quả thi tốt nghiệp, Hội đồng thi tốt nghiệp nhà trường đã công nhận kết quả tốt nghiệp cho 78 sinh viên lớp Trung cấp K16 H3 và lớp Trung cấp quản trị mạng máy tính K17 và 16 sinh viên tốt nghiệp lớp Cao đẳng nghề kỹ thuật xây dựng K16.