Thị trường vàng, ngoại tệ: Tín hiệu tích cực

Mấy ngày qua, thị trường ngoại hối và vàng trong nước đã tương đối ổn định mặc dù giá vàng thế giới vẫn đạt đỉnh. Theo nhận định của nhiều chuyên gia kinh tế thì Nghị quyết 11 của Chính phủ đã phát huy tác dụng.

 Cơ quan chức năng sẽ kiểm tra xử lý mạnh để chấn chỉnh thị trường USD. - Ảnh minh họa: SGGP

Thị trường tự do bớt xáo trộn

Tại Hà Nội và TP Hồ Chí Minh, giá USD đã giảm. Hầu hết các điểm thu đổi ngoại tệ lớn ở Hà Nội đã ngừng giao dịch, một số điểm thu đổi nhỏ vẫn còn giao dịch nhưng ít. Giá USD bán ra tại các điểm thu đổi này được chào ở mức 21.650 VND/USD và giá mua vào ở mức 21.550 đồng/USD.

Một số người dân so sánh giữa việc giữ USD và đem gửi ngân hàng thì chênh lệch lãi suất giữa USD và tiền đồng lớn nên họ không thấy lợi khi gửi bằng USD.

Tỷ giá USD giảm cũng tác động đến thị trường vàng. Mặc cho giá vàng thế giới mấy ngày qua liên tục đi lên, có lúc chạm mốc 1.445,7USD/ounce (cao nhất từ trước đến nay) nhưng giá vàng trong nước vẫn giảm mạnh.

Lý giải về điều này, ông Tôn Thế Vĩnh Quyền, Giám đốc marketing của Công ty vàng bạc đá quý Ngân hàng Sài Gòn Thương tín (SBJ) cho rằng, thị trường bị tác động thực hiện Nghị quyết 11 của Chính phủ và việc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam tuyên bố thu hẹp thị trường vàng miếng làm giao dịch ngày càng lành mạnh hóa. Trước đây, SBJ giao dịch vài ngàn lượng/ngày, nay chỉ còn trên dưới 500 lượng/ngày.

Cần các biện pháp đồng bộ

Theo quy định của NHNN, người dân có quyền được sở hữu ngoại tệ nhưng chỉ được bán tại những nơi quy định như chi nhánh hoặc các phòng giao dịch của ngân hàng, hay các quầy thu đổi được NHNN cấp phép. Lãnh đạo NHNN nhấn mạnh, "NHNN đã nhiều lần tuyên truyền quy định này, lần này, cơ quan chức năng sẽ kiểm tra xử lý mạnh để chấn chỉnh thị trường USD chợ đen".

Các đại lý thu đổi ngoại tệ được phép hoạt động nhằm mục đích phục vụ nhu cầu thu đổi ngoại tệ của khách du lịch, nhưng trong thời gian qua đã xảy ra hiện tượng đầu cơ, làm giá ngoại tệ trên thị trường chợ đen mà nguyên nhân được cho là do các đại lý này không thực hiện đúng các quy định của Ngân hàng Nhà nước. Chính vì thế, nhiều ý kiến cho rằng đã đến lúc cần phải siết lại công tác quản lý đối với các đại lý này.

Việc kiểm tra tình hình mua bán ngoại tệ tại thị trường tự do lần này sẽ thực hiện theo phương thức mới. Theo đó, NHNN phối hợp với các cơ quan chức năng khác như công an, quản lý thị trường... thanh tra, kiểm tra bất ngờ. Những cơ quan này cũng được trao quyền xử phạt khi phát hiện có vi phạm, chứ không cần phải NHNN quyết định như trước.

NHNN, quản lý thị trường, công an sẽ tiến hành kiểm tra độc lập chứ không kết hợp liên ngành như những lần trước nhằm tránh bị động trong quá trình triển khai. Mặt khác, các cơ quan quản lý sẽ xử lý mạnh tay đối với các quầy thu đổi ngoại tệ vi phạm quy định bằng hình thức tịch thu tang vật chứ không chỉ phạt hành chính như trước.

Một số người cho rằng, trước kia khi hệ thống phòng giao dịch của các ngân hàng còn thiếu, yếu thì các quầy đại lý thu đổi ngoại tệ tồn tại là hợp lý. Nay khi hệ thống phòng giao dịch các ngân hàng đã rất phổ biến, cần thực hiện việc quy đổi ngoại tệ trong hệ thống phòng giao dịch để đảm bảo quản lý thị trường ngoại hối minh bạch, giảm những biến động bất thường.

Ông Vũ Đình Ánh, Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu khoa học thị trường giá cả, cũng cho rằng, mua bán USD cũng như một số ngoại tệ là nhu cầu của người dân và các tổ chức, doanh nghiệp. Cho nên, bên cạnh việc dẹp các điểm thu đổi trái phép, NHNN cần tạo khả năng tiếp cận ngoại tệ cho người dân cũng như doanh nghiệp. Nếu các nhu cầu mua bán ngoại tệ hợp pháp đều được hệ thống tài chính đáp ứng, chắc chắn không ai đến chợ đen để bị thiệt về giá hoặc không hợp thức được hóa đơn chứng từ, phải làm chế độ hai sổ sách.

Tối 8/3, Phòng 8, Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự quản lý kinh tế và chức vụ (Tổng cục Cảnh sát phòng chống tội phạm) vừa phát hiện, bắt giữ vụ mua bán trái phép gần 400 ngàn USD. Ngày 9/3, Thiếu tướng Nguyễn Tiến Lực, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Cảnh sát phòng chống tội phạm, Bộ Công an cho biết, đã chỉ đạo điều tra làm rõ và xử lý nghiêm trước pháp luật vụ việc này. Thiếu tướng Nguyễn Tiến Lực cho biết, Bộ Công an đã chỉ đạo các đơn vị chức năng và Công an các địa phương tập trung rà soát, lên danh sách toàn bộ các điểm thu mua, trao đổi, giao dịch ngoại tể để quản lý, theo dõi và xử lý các hành vi vi phạm. Ngoài hành vi mua bán trái phép ngoại tệ, Bộ Công an cũng sẽ tiếp tục phối hợp với các đơn vị, ban ngành chức năng, Ngân hàng nhà nước, Bộ Tài chính kiểm tra và xử lý nghiêm các hành vi niêm yết giá sản phẩm, quảng cáo, giao dịch mua bán sản phẩm bằng ngoại tệ trái quy định của Nhà nước.

Nguồn www.chinhphu.vn