HLV Park Hang-seo nói về việc Đội tuyển Việt Nam dự King’s Cup

Tất cả thông tin liên quan đến việc Đội tuyển Việt Nam tham dự kỳ King’s Cup 2019 tại Thái Lan đã được HLV trưởng Park Hang-seo gói gọn trong một cuộc trao đổi thông tin với báo chí ngày 1/6.

King’s Cup (Cúp Nhà vua) là giải giao hữu do Liên đoàn Bóng đá Thái Lan tổ chức thường niên từ năm 1972 và dĩ nhiên phía Thái Lan mong muốn quy tụ được các đội tuyển quốc gia mạnh tham dự để tăng thêm vị thế giải đấu cũng như cơ hội cọ sát cho Đội tuyển Thái Lan.

HLV Park Hang-seo trả lời báo chí. Ảnh: VFF

Thêm nữa là từ giải đấu lần thứ 47 năm 2019, King’s Cup đã được FIFA công nhận là giải đạt chuẩn cấp độ A, có nghĩa là dù chỉ thi đấu giao hữu, các đội tham dự đều có cơ hội cải thiện vị trí trên bảng xếp hạng của FIFA. Điều này rất quan trọng vì năm nay, vòng loại thứ 2 World Cup 2022 khu vực châu Á khởi tranh. Nếu vị trí được cải thiện, các đội như Thái Lan, Việt Nam và Ấn Độ sẽ tránh được các đội mạnh trong bốc thăm chia bảng.

Kể từ năm 1975 tới nay, đây là lần thứ 2 Đội tuyển Việt Nam dự King’s Cup (lần trước vào năm 2006). Do bóng đá Việt Nam có bước phát triển rất mạnh, đặc biệt là từ năm 2018 khi ông Park Hang-seo làm HLV trưởng 2 đội tuyển quốc gia cùng với việc Đội tuyển Việt Nam giành chức vô địch AFF Cup 2018 nên mọi sự quan tâm của người hâm mộ đã tập trung vào giải giao hữu này.

Đáp lại thịnh tình ấy, trước khi lên đường sang Thái Lan dự King’s Cup 2019, HLV trưởng Park Hang-seo đã có buổi trao đổi thông tin với báo chí về tất cả các vấn đề liên quan: Lý do dự King’s Cup, tình hình đội tuyển cũng như việc sẵn sàng “đương đầu” với áp lực từ người hâm mộ nếu đội tuyển thi đấu không tốt…

Dự King’s Cup với một chút “lấn cấn” nhưng…

Theo VFF, ông Park có một chút “lấn cấn” khi nhận lời dự giải đấu này. Lý do là các cầu thủ đang rất mỏi mệt, họ cần được nghỉ ngơi trong giai đoạn các giải vô địch quốc gia trên thế giới đều tạm dừng để nhường chỗ cho các giải đấu giao hữu do FIFA tổ chức (A-macht).

Nhưng King’s Cup 2019 là dịp hai đội Việt Nam và Thái Lan gặp nhau. Cả hai đều trông chờ trận đấu này, nhất là Thái Lan vì họ “bị tổn thương” sau khi Đội U23 Việt Nam thắng U23 Thái Lan 2 trận (M-150 Cup 2017 và vòng loại U23 châu Á 2020). Đội tuyển Việt Nam hiện là đương kim vô địch Đông Nam Á nên không phải tránh ai cả. Dù có gặp Thái Lan hay đội nào đi nữa thì chúng ta luôn chuẩn bị tinh thần để đương đầu.

Theo ông Park, việc các nhà vô địch giữ được ngôi vô địch rất là khó khăn. Thái Lan rất khó chấp nhận việc thua Việt Nam nên họ muốn tận dụng giải này để tìm lại vị thế. Thái Lan và Việt Nam là kình địch. Thông qua giải này, cầu thủ chúng ta sẽ trưởng thành rất nhiều. Đây là giai đoạn thử nghiệm tốt để các cầu thủ hướng đến vòng loại World Cup 2022.

Việc lựa chọn cầu thủ hướng đến vòng loại World Cup 2022

HLV Park Hang-seo đã trả lời rất cụ thể về việc gọi cầu thủ vào Đội tuyển lần này.

Trước hết là Đình Trọng (Hà Nội FC). Cầu thủ này bị chấn thương trong trận gặp HAGL (ngày 31/5). Để có phương án bổ sung, ông Park đã đưa Thành Chung thay thế, đồng thời “cầu nguyện chấn thương của Đình Trọng không lớn”.

Với Nguyễn Tuấn Anh (HAGL) thì đây là 1 trong 5 cầu thủ hoàn toàn mới với ông Park. Tuấn Anh đã được ông quan tâm từ lâu nhưng cầu thủ này bị chấn thương ở các dịp tập trung. Nhưng từ khi trở lại thi đấu ở mùa bóng này, chấn thương đầu gối của Tuấn Anh đã khỏi và anh thi đấu khá tốt các trận đấu gần nên được triệu tập.

Tình trạng chấn thương của Văn Thanh (HAGL) cũng được xem xét kỹ lưỡng. Khi bác sĩ Choi Ju-young cho biết sức khỏe của cầu thủ này không gặp bất cứ vấn đề gì thì ông Park hoàn toàn yên tâm.

Với Trần Văn Kiên (Hà Nội FC), trước đó Kiên đã lên đội U23 nhưng kết quả khám định kì của bác sĩ khi ấy cho biết Kiên có vấn đề về tim. Nhưng nay sức khỏe của cầu thủ này khá hơn nhiều. Đặc biệt gần đây, Văn Kiên tham gia liên tục các trận của Hà Nội FC nên không có lý do gì để không gọi Văn Kiên.

Đề cập trường hợp Trọng Hoàng (Viettel FC), ông Park Hang-seo cho biết trong tháng 5, ông đã cử trợ lý theo dõi Trọng Hoàng thi đấu nội bộ ở Viettel. Ông cũng liên hệ thường xuyên với HLV Viettel xem Trọng Hoàng thế nào. Ngoài ra, có một điểm cộng là thể lực của Trọng Hoàng đang tích lũy rất lớn, còn khỏe hơn cả khi đang thi đấu trước đó. Cầu thủ này lại có ý chí chiến đấu, năng lực, khát khao nên tuy không được thi đấu nhưng năng lượng của Hoàng vẫn lớn. Đó là lý do để ông gọi Trọng Hoàng.

Hai cầu thủ khác cũng rất được quan tâm là Công Phượng, Xuân Trường. HLV Park Hang-seo cho biết vấn đề của Phượng là “không được thi đấu thường xuyên nên chưa có phong độ tốt nhất”. Còn phong độ của Xuân Trường đã được nâng lên.

Về các cầu thủ Việt kiều, ông Park khẳng định “cánh cửa Đội tuyển Việt Nam luôn mở rộng với tất cả các cầu thủ có quốc tịch Việt Nam”. Ngoài Văn Lâm, các cầu thủ như Mạc Hồng Quân, Schmidt, Martin Lo, Alexander Đặng, Jason, Filip Nguyễn, Kelvin Bùi vẫn được theo dõi sát sao.

Chốt lại cuộc trò chuyện ông Park Hang Seo nói: “Đến với King's Cup lần này, chúng tôi biết phải làm gì. Chúng tôi là một đội, chiến đấu bằng tinh thần Việt Nam. Trận đấu với Thái Lan trên sân khách là khó khăn nhưng chúng tôi sẽ cố gắng để mang niềm vui cho người hâm mộ Việt Nam bằng kết quả tốt nhất, dựa trên những tính toán trí tuệ nhất với niềm tự hào chúng ta là nhà vô địch cho đến khi AFF Cup được tổ chức”.

Theo www.chinhphu.vn