Phòng ngừa, xử lí nghiêm hành vi xâm hại tình dục trẻ em trên địa bàn tỉnh

Trong thời gian qua, các sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh, UBND các huyện, thành phố đã tăng cường thực hiện các biện pháp phòng ngừa, đấu tranh chống tội phạm và vi phạm pháp luật, đạt được nhiều kết quả tích cực, kiềm chế sự gia tăng của một số loại tội phạm, giải quyết kịp thời, ổn định nhiều vấn đề bức xúc nổi lên về trật tự, an toàn xã hội, góp phần giữ vững an ninh, trật tự, phục vụ có hiệu quả nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh.

Tuy nhiên, thời gian gần đây các vụ việc về xâm hại tình dục trẻ em có chiều hướng diễn biến phức tạp, nghiêm trọng, gây bức xúc trong dư luận xã hội, điển hình như vụ giao cấu với bé gái 14 tuổi tại huyện Thuận Nam; vụ bé gái 12 tuổi ở huyện Ninh Sơn bị chú dượng dâm ô; vụ đối tượng 75 tuổi nhiều lần thực hiện hành vi giao cấu với bé gái 12 tuổi ở huyện Ninh Phước; vụ hiếp dâm tập thể hai bé gái 15 tuổi tại huyện Ninh Phước... Số vụ và số trẻ em bị xâm hại tình dục có xu hướng tăng, diễn biến phức tạp và nghiêm trọng. Một số vụ xảy ra trong thời gian dài mới bị phát hiện, nạn nhân của những vụ xâm hại tình dục có cả những em bé còn ít tuổi và đối tượng xâm hại tình dục trẻ em đa phần là những người quen của trẻ em như: hàng xóm, anh em họ hàng… Đây chỉ là những vụ xâm hại tình dục trẻ em được trình báo với cơ quan chức năng, hoặc cơ quan chức năng phát hiện; thực tế vẫn còn rất nhiều vụ xâm hại tình dục trẻ em không bị phát giác; gia đình không trình báo vì e ngại lộ thông tin, ảnh hưởng đến trẻ em và gia đình hay bị thủ phạm đe dọa hoặc dùng tiền để hòa giải. Điều này đã ảnh hưởng nghiêm trọng, lâu dài đến sức khỏe, tinh thần của trẻ và gây bức xúc trong dư luận xã hội.

Trước thực trang trên, Chủ tịch UBND tỉnh vừa có Công văn chỉ đạo các sở, ngành, địa phương thực hiện có hiệu quả công tác phòng ngừa, phát hiện, điều tra xử lý, giảm tội phạm và vi phạm pháp luật liên quan bạo lực, xâm hại tình dục trẻ em. Tập trung đẩy mạnh việc truyền thông, giáo dục, vận động xã hội nhằm nâng cao nhận thức, tăng cường trách nhiệm và năng lực của gia đình, nhà trường, cộng đồng và bản thân trẻ em trong việc chủ động phòng ngừa các hành vi xâm hại trẻ em. Tổ chức kiểm tra việc triển khai, thực hiện các kế hoạch, biện pháp bảo vệ trẻ em, đặc biệt là việc phòng ngừa, ngăn chặn nguy cơ gây tổn hại cho trẻ em và kịp thời can thiệp, hỗ trợ trẻ em khi bị bạo lực, xâm hại. Các cơ quan báo chí tăng cường phát hiện, lên án các hành vi bạo lực, xâm hại tình dục trẻ em; đẩy mạnh tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng về phòng, chống bạo lực, xâm hại trẻ em; quản lý chặt chẽ, có biện pháp xử lý không để các trang mạng xã hội tuyên truyền kích động, bạo lực, dâm ô, đồi trụy, trái đạo đức, thuần phong mỹ tục, vi phạm pháp luật. Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh và các tổ chức thành viên của Mặt trận tăng cường giám sát việc thực thi pháp luật về bảo vệ trẻ em; tuyên truyền, vận động hội viên, đoàn viên và toàn xã hội thực hiện có hiệu quả công tác phòng ngừa, kịp thời phát hiện, tố giác các hành vi bạo lực, xâm hại trẻ em.

Chủ tịch UBND tỉnh giao Công an tỉnh chỉ đạo Công an các cấp tăng cường công tác nắm tình hình, phát huy vai trò tham mưu và nòng cốt trong công tác phòng ngừa, phát hiện và xử lý các hành vi bạo lực, xâm hại trẻ em; khảo sát, đánh giá, xác định diện trẻ em thường bị bạo lực, xâm hại; diện đối tượng có hành vi xâm hại và bạo lực; xác định các hành vi bạo lực, xâm hại có nguyên nhân từ bản thân các em, gia đình, nhà trường, xã hội để tuyên truyền, thông báo cảnh giác phòng tránh và đề ra các giải pháp nâng cao hiệu quả xác minh, điều tra, xử lý các vụ án, vụ việc bạo lực, xâm hại trẻ em. Kịp thời tiếp nhận tin báo, tố giác tội phạm, kiến nghị khởi tố liên quan bạo lực, xâm hại tình dục trẻ em; khẩn trương xác minh, điều tra, truy tìm, bảo vệ nạn nhân. Tham mưu thành lập các đoàn liên ngành kiểm tra, hướng dẫn công tác phòng, chống bạo lực, xâm hại tình dục trẻ em. Đẩy mạnh thực hiện có hiệu quả Dự án “Đấu tranh phòng, chống tội phạm xâm hại trẻ em, người chưa thành niên vi phạm pháp luật và phòng, chống bạo lực gia đình, mua bán người” giai đoạn 2018-2020 theo Quyết định số 2468/2018/QĐ-BCA-CO2 của Bộ Công an.

UBND các huyện, thành phố chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, UBND các xã, phường, thị trấn triển khai thực hiện có hiệu quả các biện pháp bảo vệ trẻ em, xử lý các vụ việc bạo lực, xâm hại trẻ em. Địa phương nào để xảy ra tình trạng bạo lực, xâm hại trẻ em mà không kịp thời xử lý, hỗ trợ, can thiệp thì phải chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND tỉnh.

Viện kiểm sát nhân dân tỉnh, Tòa án nhân dân tỉnh chỉ đạo các đơn vị trong ngành mình đẩy mạnh công tác điều tra, truy tố, xét xử tội phạm liên quan đến bạo lực, xâm hại tình dục trẻ em. Kịp thời đưa ra xét xử một số vụ án nghiêm trọng gây hoang mang, bức xúc trong dư luận xã hội nhằm giáo dục, răn đe đối tượng phạm tội và phục vụ công tác tuyên truyền, giáo dục để nâng cao cảnh giác, ý thức phòng ngừa trong quần chúng nhân dân.

Ngoài trách nhiệm của cơ quan chức năng, thiết nghĩ, phụ huynh là những người gần gũi nhất cần thường xuyên quan tâm, trao đổi tâm tư, tình cảm, sớm dạy cho trẻ biết kiến thức cơ bản về giới tính, cách nhận diện các tình huống nguy hiểm và cách tự bảo vệ mình. Đặc biệt khi phát hiện con em mình bị xâm hại, không nên im lặng, cần trình báo ngay với các cơ quan chức năng và đưa trẻ đến các địa chỉ để được tư vấn, bảo vệ khẩn cấp, trị liệu tâm lý... Việc tố cáo sớm giúp các cơ quan chức năng có biện pháp điều tra, xác minh, thu thập đầy đủ chứng cứ để xử lý tội phạm, ngăn chặn kẻ phạm tội tiếp tục thực hiện hành vi trong cộng đồng. Bên cạnh đó, để bảo vệ trẻ em thì mỗi cá nhân hãy tỏ rõ thái độ bài trừ tội phạm xâm hại trẻ em, tích cực phát hiện, lên tiếng, tạo làn sóng dư luận xã hội mạnh mẽ. Việc xử lý các trường hợp dâm ô, xâm hại trẻ em cần phải thật nghiêm minh, kiên quyết không bao che, để lọt tội phạm. Toàn xã hội cần chung tay để chấm dứt tình trạng xâm hại trẻ em càng sớm càng tốt.