Cô giáo trẻ hết lòng với học trò

Với tình yêu nghề, lòng nhiệt huyết và tinh thần trách nhiệm với học trò, gần 7 năm qua, cô giáo trẻ Phạm Thị Quyên, Trường THCS Phước Chiến (Thuận Bắc) luôn được đồng nghiệp, học sinh và người dân địa phương yêu mến. Đặc biệt, nhiều năm liền với vai trò chủ nhiệm lớp, cô giáo Quyên luôn duy trì tốt sĩ số lớp học, không để học sinh bỏ học giữa chừng, qua đó góp phần nâng cao chất lượng dạy và học của trường.

Chúng tôi gặp cô giáo Quyên trong dịp cô chuẩn bị về Tp. Phan Rang-Tháp Chàm để dự lễ biểu dương, khen thưởng giáo viên, học sinh giỏi tỉnh, cấp quốc gia năm học 2018-2019. Trong ánh nắng chan hòa của mùa hè sắp đến, sự thân thiện, cởi mở của các giáo viên đã làm câu chuyện của chúng tôi sôi nổi hơn. Sinh ra và lớn lên trên vùng đất Phương Hải (Ninh Hải), ước mơ của cô giáo Quyên là trở thành nhà giáo và có thể mang con chữ đến với những thôn, làng vùng cao, đến với những học sinh còn nhiều khó khăn. Năm 2012, sau khi tốt nghiệp Trường Đại học Đà Lạt chuyên ngành Anh văn, cô Quyên không chút do dự lên nhận công tác tại Trường THCS Phước Chiến. Trường học nằm trên địa bàn xã nghèo, có 96% là đồng bào dân tộc thiểu số, cuộc sống của người dân còn nhiều thốn thốn nên những ngày đầu dạy học tại trường, cô giáo Quyên gặp rất nhiều khó khăn về điều kiện đi lại, sinh hoạt, nhưng không vì thế cô nản lòng, từ bỏ ước mơ đem con chữ lên đại ngàn xa xôi.

Cô giáo Phạm Thị Quyên (giữa) chia sẻ kinh nghiệm dạy học tại Lễ biểu dương,
khen thưởng giáo viên, học sinh giỏi cấp tỉnh, cấp quốc gia năm học 2018-2019.

Trải lòng với chúng tôi về hành trình “kéo” trò đến lớp, cô giáo Quyên chia sẻ: Đối với những giáo viên vùng cao như chúng tôi, có lẽ thách thức lớn nhất không chỉ nằm ở khoảng cách địa lý mà còn là việc vận động học sinh đến lớp đều đặn. Bởi học sinh vùng cao thường có thói quen lên rẫy phụ giúp việc đồng áng cho gia đình nên tình trạng nghỉ học cách nhật, bỏ học giữa chừng vẫn còn xảy ra. Để duy trì sĩ số, ngay từ năm học, tôi thường thu xếp thời gian để đến từng nhà, nói chuyện với người thân trong gia đình, tìm hiểu hoàn cảnh từng em, coi như là đi thăm nhà, nhưng thông qua đó hiểu hơn về hoàn cảnh sống của các em, biết học sinh mong muốn điều gì để tìm cách giúp đỡ các em một cách thiết thực. Đây cũng là cơ hội để tôi trò chuyện với gia đình học sinh về ý nghĩa việc học, đồng thời, tạo dựng mối quan hệ và duy trì trong năm; vận động gia đình tạo điều kiện cho các em đến lớp.

Đồng thời, cô Quyên còn là thành viên tích cực của tổ vận động học sinh của nhà trường. Mỗi khi nắm tình hình học trò vắng học 1, 2 ngày, cô cùng đồng nghiệp trực tiếp đến từng nhà học trò, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của phụ huynh, học sinh để tìm cách thuyết phục gia đình động viên các em trở lại lớp học. Miệt mài trên chặng hành trình vận động học trò đến lớp nên hầu hết các cung đường, con suối, đồi, dốc đều được cô thuộc nằm lòng. Không dừng lại ở đó, cô giáo Quyên còn chủ động trao đổi kinh nghiệm với các thầy cô giáo nhà trường, tài liệu chuyên môn, các hội thảo, chuyên đề cho giáo viên để ứng dụng các phương pháp dạy học sáng tạo như: vẽ hình ảnh, đố vui tiếng Anh, trò chơi ngôn ngữ... nhằm đem đến cho học sinh những tiết học Anh văn thú vị và sinh động hơn.

Thầy giáo Nguyễn Quang Minh Trường, Phó Hiệu trưởng Trường THCS Phước Chiến cho biết: Trong năm học 2018-2019, bằng chuyên môn vững vàng và sự nhiệt huyết với nghề, lớp 6/2 do cô giáo Quyên chủ nhiệm không xảy ra tình trạng học sinh bỏ học, 95% học sinh đi học đều và 61% học sinh đạt học lực khá, giỏi. Với những nỗ lực của bản thân, 2 năm liền cô giáo Quyên đạt danh hiệu Giáo viên dạy giỏi cấp huyện; đặc biệt, năm học qua, cô vinh dự đạt giải Nhì Hội thi giáo viên trung học chủ nhiệm giỏi cấp tỉnh.