Khoảnh khắc và sự kiện 1-6

* Trong nước:

- Ngày 1-6-1950: Bác Hồ lần đầu tiên viết “Thư gửi thiếu nhi toàn quốc”

Người “tâm sự” với các cháu: “Đến ngày đánh đuổi hết giặc Pháp, kháng chiến thành công thì Bác cùng Chính phủ và các đoàn thể cũng cố gắng làm cho các cháu đều được no ấm, đều được vui chơi, đều được học hành, đều được sung sướng”.

Sau đó, cứ đến Ngày Quốc tế Thiếu nhi 1-6 hằng năm, Bác đều có thư gửi các cháu thiếu nhi. Ngày 1-6 cuối cùng trong cuộc đời, Bác viết bài báo “Nâng cao trách nhiệm chăm sóc và giáo dục thiếu niên nhi đồng”, khẳng định: Chăm sóc và giáo dục tốt các cháu là nhiệm vụ của toàn Đảng, toàn dân”.

Thực hiện lời dạy của Bác, Đảng và Nhà nước ta luôn dành sự quan tâm đặc biệt đối với trẻ em. Trẻ em Việt Nam ngày nay được hưởng nền giáo dục, y tế tốt hơn. Đời sống văn hóa, tinh thần và các quyền dành cho trẻ em ngày càng được bảo đảm…

- Ngày 1-6-1954: Báo Thiếu niên Tiền phong ra số đầu tiên.

Theo chỉ thị của Bác Hồ, tờ báo đầu tiên dành cho thiếu nhi đã được ra đời tại chiến khu Việt Bắc ngày 1-6-1954. 

Những năm qua, không chỉ là nơi phát hiện, bồi dưỡng mầm non năng khiếu trên các lĩnh vực, nơi để các em thể hiện tài năng, Báo còn khởi xướng, tổ chức nhiều phong trào, cuộc vận động lớn, nhiều giải thưởng, học bổng mang tính toàn quốc như phong trào “Kế hoạch nhỏ xây dựng XHCN”, “Hợp tác xã Măng non”, “Nghìn việc tốt”…

Trải qua 65 năm xây dựng và trưởng thành, Báo Thiếu niên Tiền phong góp phần cùng các bộ, ban, ngành, trường phổ thông đào tạo, giáo dục các em trở thành con ngoan, trò giỏi, đội viên gương mẫu, cháu ngoan Bác Hồ...

- Ngày 1-6-2015: Lễ vinh danh, gắn biển, công bố cây Bồ đề 132 năm tuổi  trên vùng đất Tây Nguyên.

Tại Nhà văn hóa cộng đồng buôn Yang Lành, xã Krông Na, huyện Buôn Đôn (Đắk Lắk), Ủy ban nhân dân tỉnh Đắk Lắk, Hội Bảo vệ Thiên nhiên và Môi trường Việt Nam tổ chức lễ vinh danh, gắn biển, công bố cây Bồ đề 132 năm tuổi tại  buôn Yang Lành là cây di sản Việt Nam. 

Cây Bồ đề được công nhận là cây Di sản Việt Nam có niên đại hơn 132 năm tuổi, tên khoa học là Ficus Religiosa L- thuộc họ dâu tằm Moraceae. Cây có 9 thân, chiều cao gần 29m; đường kính 2,7m; tán tỏa bóng mát gần 30m2.

Theo một số già làng buôn Yang Lành, cây Bồ đề 132 năm tuổi này do một nhà sư từ Pắc Xế của nước bạn Lào, mang đến trồng tại buôn Yang Lành, giao cho ông Y Thua chăm sóc.  

Trước đó, tháng 3-2014, Tổ chức kỷ lục Châu Á, Hội kỷ lục gia Việt Nam đã trao bằng xác lập kỷ lục cho cây Bồ đề 132 năm tuổi này là cây được trồng lâu năm nhất trên vùng đất Tây Nguyên. 

* Thế giới:

- Ngày 1-6: Ngày Quốc tế Thiếu nhi.

Tháng 1-1949, Liên đoàn phụ nữ dân chủ thế giới đã quyết định lấy ngày 1-6 hàng năm làm Ngày Quốc tế Thiếu nhi nhằm tưởng nhớ các em nhỏ đã bị phát xít Đức thảm sát tại Tiệp Khắc và Pháp trong Chiến tranh thế giới lần thứ hai; đồng thời biểu dương ý chí của các bà mẹ quyết tâm phấn đấu vì tương lai, hoà bình và hạnh phúc của trẻ em. Kể từ năm 1950, ngày 1-6 hàng năm trở thành ngày của thiếu nhi.

Endeavour hạ cánh xuống Trạm vũ trụ Kennedy ở Florida, Mỹ.

Tại Việt Nam, từ sau thắng lợi của cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp năm 1954, ngày 1-6 đã được tổ chức hàng năm và trở thành ngày hội chăm sóc và bồi dưỡng thế hệ măng non cho Tổ quốc. 

Việt Nam cũng là nước đầu tiên ở châu Á và là nước thứ 2 trên thế giới phê chuẩn công ước về Quyền trẻ em vào ngày 20-2-1990.

- Ngày 1-6-2011: Tàu vũ trụ Endeavour trở về Trái Đất kết thúc sứ mệnh cuối cùng của mình.

Tàu vũ trụ Endeavour, thành viên “trẻ” nhất trong đội tàu con thoi của Mỹ, sớm 1-6 đã đáp xuống Trung tâm vũ trụ Kennedy ở bang Florrida, kết thúc sứ mệnh cuối cùng của mình trước khi chính thức “nghỉ hưu” sau 19 năm thực hiện các chuyến bay vào không gian.

Được đưa vào sử dụng sau vụ nổ tàu con thoi Challenger năm 1986, tàu Endeavour có chuyến bay đầu tiên vào vũ trụ năm 1992. Tính cả chuyến bay lần thứ 25 và cũng là lần cuối này, tàu Endeavour đã bay tổng cộng 198km và trải qua 299 ngày trong không gian. 

Đây cũng là chuyến bay áp chót của phi đội tàu con thoi Mỹ trước chuyến bay của tàu Atlantis tới Trạm vũ trụ quốc tế (ISS) trong chương trình thám hiểm vũ trụ của NASA suốt 3 thập kỷ qua.

Theo TTXVN