Xuất khẩu hàng Việt Nam sang Mỹ tăng hơn 40% giữa lúc thương chiến Mỹ-Trung leo thang

Trong Quí I/2019, kim ngạch nhập khẩu hàng Việt Nam của Mỹ đã tăng 40,2% so với cùng kỳ năm ngoái, trong bối cảnh cuộc chiến thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc ngày càng leo thang.

Theo báo Bloomberg, Việt Nam là một trong những nguồn hàng nhập khẩu châu Á tăng nhanh nhất vào thị trường Mỹ trong quí vừa qua, đồng thời có tiềm năng vượt qua Anh để trở thành nhà cung cấp hàng hóa lớn nhất vào thị trường Mỹ nếu như hoạt động xuất nhập khẩu giữa hai bên giữ nhịp độ như hiện nay.

Xuất khẩu hàng Việt Nam sang Mỹ tăng mạnh. Ảnh: China Briefing

Bloomberg dẫn số liệu từ Cục Thống kê Mỹ cho biết kim ngạch xuất khẩu hàng Việt Nam vào thị trường Mỹ đã tăng 40,2% trong ba tháng đầu năm 2019, trong khi đơn hàng từ Hàn Quốc tăng 18,4%.

Cùng giai đoạn này, kim ngạch nhập khẩu hàng hóa Trung Quốc đã giảm tới 13,9%. Đây được coi là hệ quả tất yếu của cuộc chiến thương mại căng thẳng và chưa có dấu hiệu hạ nhiệt giữa Mỹ và Trung Quốc.

Nguồn tin trên cho rằng nếu Việt Nam giữ được tốc độ tăng trưởng ổn định trong cả năm, điều sẽ được coi là thành công lớn, thì Việt Nam sẽ vượt qua Italy, Pháp, Anh và Ấn Độ trong danh sách các nhà xuất khẩu hàng đầu vào thị trường Mỹ.

Bloomberg đánh giá Việt Nam đã trở thành điểm sáng của một khu vực nơi “các đầu tàu xuất khẩu” của thế giới đang bị thiệt hại nghiêm trọng vì cuộc chiến tranh thương mại Mỹ-Trung. Nhật Bản, Hàn Quốc, Singapore và Đài Loan (Trung Quốc) đều chứng kiến tình trạng sụt giảm xuất khẩu trong tháng 4/2019. Trong khi đó, xuất khẩu của Việt Nam trong tháng Tư vừa qua đã tăng tới 7,5% so với cùng kỳ năm ngoái.

Danh sách các nước xuất khẩu hàng đầu vào Mỹ trong Quí I/2019. Nguồn: Cục Thống kê Mỹ

Việt Nam đang “hưởng trái ngọt” từ việc các doanh nghiệp chuyển đổi các chuỗi cung ứng của mình để thích nghi với tình hình mới sau khi Mỹ gia tăng thuế nhập khẩu đánh vào hàng hóa Trung Quốc. Nền kinh tế Việt Nam duy trì được một môi trường kinh doanh ngày càng cải thiện, đồng thời là một trong những nền kinh tế tăng trưởng nhanh nhất thế giới.

Giữa lúc Mỹ và Trung Quốc liên tục leo thang trong cuộc chiến thương mại, Tổng thống Mỹ Donald Trump hồi trung tuần tháng 5 từng phát biểu rằng, thay vì nhập hàng Trung Quốc, các nhà nhập khẩu Mỹ có thể nhập hàng Việt Nam để tránh phải hứng chịu các đòn trừng phạt thuế.

Phát biểu với giới báo chí trước cuộc hội đàm với Thủ tướng Hungary Victor Oban tại Phòng Bầu dục hôm 14/5, Tổng thống Trump cho biết ông đã áp thuế 25% đối với lượng hàng hóa trị giá 200 tỷ USD của Trung Quốc, đồng thời chỉ đạo khởi động sẵn lộ trình tăng thuế nhập khẩu đối với tổng cộng 325 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc.

Tổng thống Trump khẳng định "thời kỳ phải mua hàng hóa của Trung Quốc sẽ không còn nữa" và nếu "không muốn trả thuế", Mỹ có thể mua hàng hóa từ một nước không bị áp thuế, như Việt Nam và nhiều nước khác.

Tiến trình đàm phán thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc gặp trở ngại sau khi Washington cáo buộc Bắc Kinh "quay lưng" với những cam kết giữa hai bên, liên quan việc phía Trung Quốc muốn điều chỉnh một số điểm trong dự thảo thỏa thuận thương mại đã được dày công xây dựng sau 10 vòng đàm phán. Sự thay đổi này của Bắc Kinh dường như đã khiến Tổng thống Trump khó chịu.

Hiện nay, nguy cơ Mỹ áp thuế 25% đối với toàn bộ hàng hóa còn lại nhập khẩu từ Trung Quốc có giá trị khoảng 325 tỷ USD là rõ ràng nếu đàm phán không tiến triển, bất chấp những cảnh báo của giới chuyên gia cũng như các đồng minh trong đảng Cộng hòa rằng mức thuế mới có thể khiến Trung Quốc đáp trả và đẩy cuộc chiến thương mại tưởng như sắp kết thúc này vào vòng xoáy căng thẳng mới. Trung Quốc trước đó thông báo sẽ tăng thuế đối với 60 tỷ USD hàng hóa nhập khẩu của Mỹ từ ngày 1/6 tới.

Theo TTXVN/Báo Tin tức