Kinh nghiệm làm bài thi trắc nghiệm

Thời gian cho mỗi môn thi trắc nghiệm không thể gọi là dài mà cũng không thể gọi là ngắn. Tưởng tượng có một đề thi trắc nghiệm trước mặt ngay bây giờ và có lệnh “mở đề - làm bài”, làm sao để có cảm giác thoải mái làm bài, không muốn bị thời gian rượt theo khi thi dẫn đến nhiều sai sót?

- Dễ trước, khó sau: Mặc dù thi trắc nghiệm là hình thức thi cử đã được áp dụng nhiều năm nay nhưng nhìn chung vẫn còn khá mới mẻ với học sinh. Một bạn thủ khoa đại học cho biết mình thường có thói quen giải quyết đề thi bằng cách đánh dấu ngay vào đề thi toàn bộ những câu có thể trả lời ngay, các câu có mức độ khó hơn thì “nghiền ngẫm sau”. Sau đó vừa tô câu trả lời lên bài thi vừa kiểm tra lại, chỗ nào vẫn còn “bí” thì ngồi hít thở một chút có thể sẽ có giải pháp tốt hơn sau đó.

- Làm các câu lý thuyết trước: Cũng một thủ khoa đại học lại cho rằng nên chọn những câu lý thuyết trong đề thi để giải quyết ngay vì không phải mất thời gian tính toán nhiều. Muốn vậy người thi cũng phải thủ cho mình một vốn lý thuyết kha khá. Nói cách khác, càng nắm được nhiều kiến thức, khái niệm cơ bản trong sách giáo khoa càng tốt.

- Những yếu tố kỹ thuật: Khi nhận được đề thi, đọc sơ qua và dùng bút chì gạch ngay vào những vấn đề cần lưu ý trong câu hỏi, trong đó có cả những câu “đọc mãi cũng chưa hiểu muốn hỏi gì”. Thế nên cũng đừng mất thời gian vì những câu đọc mãi không hiểu mà tìm câu dễ hiểu hơn để ghi điểm vì trong đề thi hiện tại, tất cả các câu đều có mức điểm như nhau. Thường trong bốn đáp án của mỗi câu hỏi, cầm chắc đã có hai câu loại bỏ ngay và chỉ để ý, cân đo hai câu còn lại sẽ dễ dàng hơn trong việc chọn được câu trả lời chính xác nhất và việc lựa chọn này cũng nên quyết đoán.

- Bình tĩnh là quan trọng số 1: Tâm lý đi thi có quyết định rất lớn, nếu không muốn nói là quyết định quan trọng nhất. Học giỏi chưa chắc đã thành công với thi trắc nghiệm nếu không bình tĩnh, do đó phải hết sức bình tĩnh. Đề thi tự luận còn có lúc để thở chứ bài thi trắc nghiệm mà đã gặp rắc rối thì khó lấy lại bình tĩnh.

Nhưng để giữ bình tĩnh phải có điều kiện gì? Câu trả lời là sức khỏe.