NINH HẢI

Chuẩn bị cho 60 ngày đóng nước kênh chính Bắc

Dự án Cải tạo nâng cấp đoạn đầu kênh chính Bắc có tổng kinh phí 65 tỉ đồng. Dự án sẽ bê tông 9,5 km kênh, từ Km10 (P.Đô Vinh – Tp.PR-TC) đến Km19,5 (xã Xuân Hải – Ninh Hải). Dự án sẽ được thi công trong 60 ngày. Khi hoàn thành, hệ thống kênh bê tông sẽ hạn chế tình trạng thất thoát nước, góp phần ổn định nguồn nước tưới cho các địa phương trong mùa khô.

Theo kế hoạch, từ ngày 15-4 đến ngày 15-6-2011, hệ thống kênh chính Bắc sẽ đóng nước để thi công dự án cải tạo nâng cấp đoạn đầu kênh chính Bắc. Nhằm đảm bảo nước phục vụ sản xuất nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, chăn nuôi gia súc, gia cầm và sinh hoạt cho người dân, UBND huyện Ninh Hải đã triển khai nhiều giải pháp để không ảnh hưởng từ việc đóng nước tuyến kênh chính Bắc trên địa bàn 4 xã: Tân Hải, Xuân Hải, Hộ Hải, Phương Hải.

Các đàn gia súc, gia cầm sẽ được đưa đến những vùng đảm bảo nguồn nước uống.

Đối với nước sinh hoạt, hầu hết các xã nói trên không có giếng công cộng (chỉ còn 2 giếng ở thôn Gò Đền và Thủy Lợi của xã Tân Hải), trong khi đa phần giếng hộ gia đình đều nhiễm mặn và phèn. Do đó, huyện chỉ đạo 3 xã Xuân Hải, Hộ Hải, Tân Hải lấy nước từ giếng của Trạm Bảo vệ thực vật (đóng trên địa bàn xã Xuân Hải) và dự trữ nước trước thời gian đóng nước 5 ngày. Riêng xã Phương Hải sử dụng nguồn nước từ hồ Sông Trâu (Thuận Bắc), Xuân Hải sử dụng thêm nguồn nước từ hồ Thành Sơn.

Việc đảm bảo cho đàn gia súc, gia cầm hơn 67.000 con, các địa phương tổ chức tiêm phòng định kỳ, các hộ chăn nuôi di chuyển đàn gia súc, gia cầm đến vùng thuận lợi, đủ điều kiện về nguồn nước như hồ Thành Sơn (Xuân Hải – Ninh Hải), Sông Trâu (Phước Chiến – Thuận Bắc), Ông Kinh (Nhơn Hải), hồ Nước ngọt Vĩnh Hải,… Bên cạnh đó, để đảm bảo nguồn thức ăn cho gia súc, gia cầm trong mùa khô, các trạm khuyến nông – khuyến ngư sẽ tổ chức tập huấn cho bà con cách sử dụng các sản phẩm phụ sau thu hoạch trong nông nghiệp để làm thức ăn bổ sung.

Ông Thân Văn Thắng – cán bộ khuyến nông xã Xuân Hải – cho biết: “Đến thời điểm đóng nước, lúa đông – xuân ở giai đoạn thu hoạch, không có nhu cầu nước tưới. Còn vụ hè – thu, chúng tôi sẽ thông báo bà con gieo trồng lùi lại sau ngày 15-6 để đảm bảo nguồn nước tưới.”

Ông Ngô Hồng Trường – cán bộ khuyến nông xã Tân Hải cho biết, từ đầu tháng 3-2011, bà con đã tranh thủ thả sớm tôm thẻ, đến cuối tháng 4 thu hoạch, nên sẽ ít bị ảnh hưởng. Số bà con nuôi tôm sú thì dự trữ nước ngọt trong các ao, đợi cuối tháng 4 – giữa tháng 5 mới thả nuôi, thường thì tháng đầu tiên tôm ít cần nước ngọt, đến tháng thứ hai mới cần, bà con cũng mong chờ vào nước mưa. Tuy nhiên, địa phương vẫn khuyến cáo các hộ nên chủ động nguồn nước, phòng khi thời tiết bất lợi, mùa mưa đến trễ.”

Ngoài những giải pháp trên, UBND huyện Ninh Hải sẽ hỗ trợ kinh phí nạo vét các ao, giếng và chở nước phục vụ sinh hoạt cho bà con các xã bị ảnh hưởng. Ông Trần Hữu Nhân, Trưởng phòng Nông nghiệp – phát triển nông thôn huyện, cho biết thêm: “Hiện tại, một số địa phương cũng đề nghị với đơn vị thi công phối hợp chặt chẽ với chính quyền và nhân dân các địa phương nằm trong vùng dự án để thống nhất phương án xây dựng bến đợi lấy nước phục vụ sinh hoạt...”.