Xử lý nghiêm lái xe lạm dụng chất kích thích

Thời gian qua, trên địa bàn cả nước đã xảy ra nhiều vụ tai nạn giao thông (TNGT) nghiêm trọng mà nguyên nhân chủ yếu do lái xe lạm dụng chất kích thích như ma túy, rượu, bia khi điều khiển phương tiện. Vấn đề này gióng lên hồi chuông cảnh báo cần sớm có biện pháp hữu hiệu ngăn chặn tình trạng lái xe lạm dụng chất kích thích để bảo đảm an toàn cho người tham gia giao thông.

Trong thực tế tại địa bàn tỉnh ta, không khó để phát hiện người điều khiển phương tiện giao thông vi phạm về nồng độ cồn, bởi tại nhiều hàng quán, tình trạng thực khách sau khi sử dụng rượu bia tự điều khiển phương tiện tham gia giao thông vẫn diễn ra hàng ngày và khá phổ biến. Mặc dù hầu hết người điều khiển phương tiện biết mình vi phạm quy định nhưng vẫn bất chấp nguy hiểm và chủ quan cho rằng mình đủ tỉnh táo để lái xe an toàn. Đối với tài xế lái xe khách và xe tải đường dài, qua kiểm tra đã phát hiện các trường hợp sử dụng ma túy; họ coi đây như “liều thuốc” để giảm bớt căng thẳng, mệt mỏi, làm hưng phấn khi cầm vô lăng trên hành trình dài. Từ việc lạm dụng và sử dụng chất kích thích trong thời gian dài, thành thói quen rất nguy hiểm đến an toàn tình mạng người đi đường.

Lực lượng Cảnh sát Giao thông tỉnh tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát trên tuyến quốc lộ1A.

Theo quy định hiện hành, các tài xế, đặc biệt là các tài xế xe khách và xe vận tải hạng nặng phải được khám sức khỏe định kỳ 6 tháng/lần mới đủ tiêu chuẩn tiếp tục điều khiển phương tiện. Việc khám sức khỏe đối với lái xe để biết được tình trạng sức khỏe bản thân nhằm lái xe đảm bảo an toàn cho hành khách. Thông qua các đợt khám sức khỏe, doanh nghiệp có thể phân loại được sức khỏe lái xe, kiên quyết loại bỏ những lái xe sử dụng chất gây nghiện khi điều khiển phương tiện. Thế nhưng thực tế hiện nay, công tác quản lý, kiểm tra của cơ quan chức năng vẫn chưa được triển khai thực hiện hiệu quả. Tình trạng lái xe tự đi khám kiểm tra ma túy, rồi mang kết quả về không phản ánh đúng thực trạng sức khỏe của lái xe, bởi việc kiểm soát, tránh tráo mẫu đối với người sử dụng ma túy chưa chặt chẽ.

Theo ông Bùi Văn Kỳ, Phó Giám đốc Sở Y tế, từ đầu năm đến nay qua tiếp nhận cấp cứu trên 1.200 bệnh nhân, phát hiện có 273 người có sử dụng rượu, bia, nhưng chỉ có 2 trường hợp lấy mẫu xét nghiệm ma túy. Nhiều trường hợp, bệnh nhân và người nhà không hợp tác với nhân viên y tế, không muốn cho lấy máu và mẫu nước tiểu để xét nghiệm, gây khó khăn cho thực hiện nhiệm vụ. Mặt khác, theo chỉ đạo của Bộ Y tế, yêu cầu phải xét nghiệm ma túy và nồng độ cồn đối với tất cả các nạn nhân cấp cứu khi bị tai nạn giao thông là chưa phù hợp, gây tốn kém và không được bảo hiểm chi trả. Do đó nên chăng chỉ cần xét nghiệm đối với những người trực tiếp lái xe, không nhất thiết phải xét nghiệm đối với người ngồi trên xe.

Theo Phòng Cảnh sát Giao thông (CSGT) Công an tỉnh, từ đầu năm đến nay, lực lượng CSGT đã phối hợp với các lực lượng liên quan tiến hành 17 ca kiểm soát, tiến hành kiểm tra 168 xe tải, xe khách chạy đường dài. Qua kiểm tra, phát hiện 3 trường hợp lái xe sử dụng chất ma túy, chuyển cơ quan chức năng xử lý theo quy định. Thực hiện chuyên đề kiểm tra nồng độ cồn đối với người lái xe, lực lượng CSGT các địa phương đã phát hiện xử lý 210 trường hợp vi phạm. Ông Lê Xuân Dũng, Phó Phòng CSGT Công an tỉnh cho biết: Trong thời gian tới, để ngăn chặn các trường hợp lái xe sử dụng chất kích thích bên cạnh việc tăng cường công tác tuần tra, cần kiểm soát chặt chẽ lái xe thông qua kiểm tra sức khỏe định kỳ và cấp bằng lái xe; bổ sung đầy đủ các văn bản quy định, có chế tài đủ mạnh để xử lý đối với lái xe cùng như các doanh nghiệp, chủ phương tiện sử dụng lái xe vi phạm về sử dụng chất kích thích.

Mùa hè đã đến, đây cũng là thời điểm lưu lượng phương tiện tham gia giao thông tăng,  kèm theo nguy cơ lớn về tai nạn giao thông. Để đảm bảo an toàn cho người tham gia giao thông, cơ quan chức năng cần tiếp tục triển khai có hiệu quả những biện pháp kiểm soát người điều khiển phương tiện giao thông, ngăn chặn tình trạng lái xe sử dụng rượu, bia, chất kích thích, để không còn những tai nạn nghiêm trọng, kéo theo sự mất mát đau thương của nhiều gia đình như các vụ tai nạn đáng tiếc đã từng xảy ra trong thời gian qua.