Tuổi trẻ Tp. Phan Rang - Tháp Chàm thi đua làm theo lời Bác

Thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, thời gian qua, tổ chức Đoàn Thanh niên các cấp ở Tp. Phan Rang – Tháp Chàm đã có nhiều việc làm thiết thực, thu hút đông đảo đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) tham gia, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về ý thức tu dưỡng, rèn luyện đạo đức, lối sống; từng bước hình thành thế hệ thanh niên sống có lý tưởng, hoài bão cách mạng, có khát vọng vươn lên, sẵn sàng xung kích vì sự phát triển của quê hương, đất nước.

Đoàn viên thanh niên Công an Tp. Phan Rang - Tháp Chàm
tình nguyện làm việc ngày thứ bảy giải quyết thủ tục hành chính cho người dân.

Anh Huỳnh Phương Nam, Bí thư Thành đoàn Phan Rang – Tháp Chàm cho biết: Khắc ghi lời dạy của Bác, Ban Thường vụ Thành đoàn luôn xác định công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn hóa cho thanh niên là nhiệm vụ trọng tâm. Trong đó, đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh là nội dung cốt lõi, có ý nghĩa then chốt. Theo đó, Thành đoàn đã xây dựng và ban hành kế hoạch về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong cán bộ, đoàn viên, thanh-thiếu nhi, giai đoạn 2016 – 2021; chỉ đạo các cấp bộ Đoàn xây dựng kế hoạch phù hợp với điều kiện thực tiễn của từng địa phương, đơn vị để triển khai thực hiện. Bên cạnh đó, hằng năm, Thành đoàn còn chỉ đạo các cấp bộ Đoàn xây dựng nhiều mô hình làm theo Bác bằng những việc làm cụ thể, thiết thực, gắn với việc thực hiện nhiệm vụ tại địa phương, đơn vị nhằm thu hút đông đảo ĐVTN tham gia.

Từ năm 2016 đến nay, các cấp bộ Đoàn Tp. Phan Rang – Tháp đã tích cực đăng ký, đảm nhận trên 1 nghìn công trình, phần việc “Thanh niên làm theo lời Bác”; huy động hàng chục nghìn lượt thanh niên xung kích tham gia phát triển kinh tế - xã hội. Tổ chức thăm hỏi, tặng quà các hộ nghèo, gia đình chính sách, trẻ em nghèo vượt khó học giỏi trị giá gần 1 tỷ đồng. Phối hợp tổ chức khám bệnh, cấp phát thuốc miễn phí cho người nghèo, gia đình chính sách; vận động gần 1.000 ĐVTN đăng ký hiến máu tình nguyện, thu được gần 700 đơn vị máu an toàn…Các nội dung của Chỉ thị 05 được cụ thể hóa qua hàng loạt hoạt động tình nguyện, xung kích thu hút đông đảo bạn trẻ như: Tháng Thanh niên, Chiến dịch hè, “Thanh niên tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng”, “Tuổi trẻ đền ơn, đáp nghĩa, vì an sinh xã hội”, “Tuổi trẻ Ninh Thuận chung tay xây dựng Nông thôn mới”; “Tình nguyện mùa đông”, “Tiếp sức mùa thi”, “Thầy thuốc trẻ làm theo lời Bác, tình nguyện vì sức khỏe cộng đồng”… Từ việc học tập và làm theo lời Bác đã xuất hiện nhiều tập thể xuất sắc, các công trình phần việc thanh niên điển hình, nhiều tấm gương thanh niên tiêu biểu, là những hạt nhân lan tỏa, nhân rộng trong ĐVTN. Điển hình như Đoàn Thanh niên Công an Tp. Phan Rang – Tháp Chàm đã cụ thể hóa việc học và làm theo lời Bác, các phần việc như: “Ca tuần tra phòng chống tội phạm”, “Bếp ăn tình thương”, “Ngày thứ Bảy tình nguyện hỗ trợ nhân dân về thủ tục hành chính”… trở thành phong trào rộng khắp, phát huy được tinh thần trách nhiệm, hình ảnh người chiến sĩ Công an vì nhân dân phục vụ.

Thượng úy Nguyễn Văn Trung, Bí thư Đoàn Thanh niên Công an Tp. Phan Rang – Tháp Chàm cho biết: Được sự thống nhất của lãnh đạo Công an thành phố, từ đầu tháng 3-2019, đơn vị chính thức tổ chức cho cán bộ, chiến sỹ, ĐVTN tình nguyện tham gia tư vấn, giải quyết các thủ tục hành chính (TTHC) vào ngày thứ Bảy hàng tuần. Qua theo dõi thực tế, đối tượng chủ yếu đến làm TTHC là công nhân, học sinh và những người không có điều kiện đến giao dịch vào các ngày làm việc trong tuần. Trung bình mỗi ngày, có hơn 40 trường hợp đến giải quyết công việc. Hoạt động “Ngày thứ Bảy tình nguyện hỗ trợ nhân dân về thủ tục hành chính” được triển khai gắn liền với nội dung tiếp tục đẩy mạnh cuộc vận động phong trào “ba hơn” với các tiêu chí trọng tâm “Nhanh hơn”, “Hợp lý hơn” và “Thân thiện hơn”; gắn liền với Chỉ thị 29 về “5 xây, 3 chống”.

Trong thời gian tới, Thành đoàn sẽ chỉ đạo nhân rộng mô hình này tại Bộ phận tiếp và trả kết quả của UBND thành phố và các phường, xã. Chúng tôi tập trung hướng dẫn, hỗ trợ người dân về thủ tục BHYT, đất đai, tư pháp hộ tịch, quản lý đô thị… và tiếp cận dịch vụ công trực tuyến, đây là những mảng người dân thường xuyên tham gia và quan tâm nhiều. Qua đó, giúp cho người dân tiếp cận các dịch vụ một cách thuận tiện hơn và đẩy nhanh tiến độ giải quyết các hồ sơ của người dân- Anh Huỳnh Phương Nam chia sẻ thêm.

Để tiếp tục thực hiện có hiệu quả các nội dung của Chỉ thị 05, Thành đoàn sẽ xây dựng tiêu chuẩn và tiêu chí đánh giá các mô hình, công trình, phần việc thanh niên làm theo lời Bác ở mỗi cấp bộ Đoàn để tránh cách làm hình thức, chiếu lệ, đối phó, đánh đồng. Thành đoàn tiếp tục gắn việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh với thực hiện các nghị quyết của Đảng, của Đoàn, việc thực hiện nhiệm vụ chính trị của mỗi cấp bộ Đoàn; coi việc việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh là một nội dung quan trọng của công tác xây dựng tổ chức đoàn, công tác của cán bộ Đoàn để góp phần xây dựng đội ngũ cán bộ đoàn, nhất là cán bộ lãnh đạo, quản lý đủ năng lực, phẩm chất, ngang tầm nhiệm vụ; cụ thể hóa các nội dung học tập theo từng chuyên đề và gắn với việc thực hiện chương trình công tác Đoàn và phong trào thanh-thiếu nhi hàng năm. Kịp thời phát hiện, nhân rộng những điển hình tập thể, cá nhân tiên tiến, những cách làm hay, sáng kiến tốt trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh bằng những việc làm cụ thể, thiết thực.