Cá lóc nấu cháo

Cá lóc là loại cá nước ngọt, thịt trắng và thơm, xớ thịt hơi dai thường chế biến nhiều món ăn ngon như: cá lóc chiên xù, cá lóc kho tộ, cá lóc nướng lá chuối…Tuy nhiên, món cháo cá lóc được nhiều người ưa thích bởi nét dân dã của nó, được nấu từ gạo rang thơm lừng và kết hợp thêm với vị đắng đặc trưng của rau đắng tự nhiên.

Nguyên liệu dành cho 6 người: Gạo dẻo, cá lóc 1 con loại vừa, gừng, tỏi và hành tím băm, nấm rơm, hành lá, rau đắng và gia vị nêm nếm.

Cách thực hiện như sau: Gạo chọn loại dẻo, vừa có hương và vị ngọt bùi. Gạo phải rang trên bếp đều tay để hạt gạo vàng tỏa ra mùi thơm rồi mới cho vào nồi nấu. Cá lóc nên chọn cá lóc đồng, vì có thịt rất chắc và thơm dù hơi nhỏ. Cá mua về đem đi xát muối và gừng để khử mùi tanh, sau đó đánh vảy và chặt thành khúc vừa ăn, ướp cùng với một ít hạt nêm, bột ngọt và nước mắm ngon trong thời gian khoảng 10 phút.

Ở phần làm cá, tất cả mọi thứ cần phải làm sạch nhưng bộ ruột phải để nguyên vì đó là phần ngon và hấp dẫn nhất của món ăn này. Kế tiếp phi thơm hành tím để riêng rồi cho cá vào chiên sơ cho săn đều hai mặt. Sau đó cho nấm rơm đã lặt đầu và xắt đôi vào đảo sơ qua khoảng 5 phút cho thơm.

Gạo đã rang vàng trước đó, nấu chín với lửa vừa cho đến khi sánh mềm. Cá lóc sau khi chiên, cho ngay vào nồi cháo đang nấu, nhằm để tiết ra hết chất dinh dưỡng. Lưu ý: trong quá trình nấu, cảm thấy cá vừa chín mềm thì vớt ra liền, chứ không để trong nồi lâu, tránh bị nát nhừ.

Cuối cùng mới cho nấm rơm vào nấu thêm khoảng 5 phút, nêm nếm lần nữa cho vừa miệng rồi nhấc xuống. Cho thêm một ít đầu hành vào để nồi cháo thêm phần thơm ngon và hấp dẫn hơn.

Cháo đang còn nóng múc liền ra tô, kèm theo một vài khúc cá, rắc lên trên một ít tiêu, hành phi, hành lá và tất nhiên là không thể thiếu chén nước mắm ngon dằm ớt và đĩa rau đắng ăn kèm. Món ăn này vừa giải cảm, vừa ngon miệng, dễ tiêu hóa lại giàu chất dinh dưỡng. Với vị ngon ngọt của thịt cá lóc, hương thơm nhẹ nhàng của nấm rơm, vị cay nồng của ớt cùng với vị đăng đắng nhè nhẹ của rau đắng càng làm cho ai thưởng thức món ăn này qua một lần đều nhớ mãi.