Khoảnh khắc và sự kiện 25-5

* Trong nước:

- Ngày 25-5-1938: Thành lập Hội truyền bá Quốc ngữ. 

Tháng 5-1938, các đồng chí Trần Huy Liệu, Đặng Thai Mai và Võ Nguyên Giáp cùng với một số trí thức nhân sĩ tiến bộ đứng ra lập “Hội truyền bá quốc ngữ” do cụ Nguyễn Văn Tố, một trí thức có tên tuổi và tiến bộ làm Hội trưởng. 

Trong thời gian ngắn, phong trào truyền bá quốc ngữ mau chóng trở thành một phong trào quần chúng có tổ chức và thu được những kết quả tốt.

Kế tục sự nghiệp của Hội truyền bá quốc ngữ, Bình dân Học vụ đến Bổ túc văn hóa và ngày nay là Giáo dục thường xuyên đã đạt được những thành tựu to lớn. 

Từ chỗ  đầu thế kỷ 20, Việt Nam có tới 95% dân số mù chữ đến đầu thế kỷ 21, đã đạt chuẩn quốc gia về xóa mù chữ và đạt chuẩn phổ cập giáo dục tiểu học mức độ 2 và đạt chuẩn phổ cập giáo dục trung học cơ sở mức độ 1. 

- Ngày 25-5-1987: Mở đầu chuyên mục “Những việc cần làm ngay”. 

Sự ra đời của chuyên mục “Những việc cần làm ngay” của cố Tổng Bí thư Nguyễn Văn Linh, với bút danh N.V.L đăng trên báo Nhân Dân thực sự trở thành một luồng sinh khí mới thổi bùng lên cuộc đấu tranh chống các hiện tượng tham nhũng, tiêu cực, và biểu dương nhân tố mới.

Sự hấp dẫn, cuốn hút từ các bài báo không chỉ vì cái hay của văn chương, cái mới lạ về bút pháp mà trước hết bởi các sự kiện, các vấn đề được đề cập đúng trọng tâm, bức xúc nhất trong đời sống xã hội. Chuyên mục này đứng trên báo Nhân Dân 3 năm 4 tháng 4 ngày.

Đồng chí Nguyễn Văn Linh là Tổng Bí thư của Đảng từ tháng 12-1986 đến tháng 6-1991. Ông được xem là người mở đường và có công lớn trong công cuộc đổi mới nền kinh tế Việt Nam. 

- Ngày 25-5-2008: Chính thức ra mắt Nhóm nữ Nghị sĩ Việt Nam.

Nhóm nữ Nghị sỹ Việt Nam được Ủy ban Thường vụ Quốc hội ra Nghị quyết thành lập vào ngày 15-5-2008, nhằm tạo diễn đàn để các nữ đại biểu Quốc hội có cơ hội giao lưu, trao đổi, học hỏi kinh nghiệm, qua đó góp phần nâng cao chất lượng hoạt động trong Quốc hội, nhất là những vấn đề liên quan đến bình đẳng giới. 

Đây cũng là dịp để phụ nữ  Việt Nam khẳng định vị thế, tiếp tục phát huy truyền thống và đóng góp xứng đáng vào sự nghiệp phát triển chung của đất nước. 

Quốc hội Việt Nam khóa XIV với 132 nữ đại biểu trúng cử đã đưa tỷ lệ nữ đại biểu lên con số 26,7%. Đây là một tín hiệu đáng mừng, khảng định vai trò, uy tín ngày càng cao của phụ nữ trong quốc hội, trong cử tri. 

* Thế giới:

- Ngày 25-5-1963: Tổ chức thống nhất châu Phi (OAU) ra đời.

Với mục tiêu tăng cường đoàn kết thống nhất giữa các quốc gia châu Phi, bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, chống phân biệt chủng tộc và cải thiện đời sống người dân, Tổ chức thống nhất châu Phi đã ra đời.

Toàn cảnh Hội nghị thượng đỉnh AU lần thứ 32 ở Addis Ababa, Ethiopia.

Bản Hiến chương OAU, được các nguyên thủ của 32 quốc gia ký ngay tại chỗ và 21 quốc gia ký sau này đã nhấn mạnh: “Tất cả chúng ta đều mong muốn châu Phi thống nhất, không chỉ thống nhất trong quan niệm mà cả trong mong muốn là cùng nhau tiến lên phía trước”.

Kể từ khi thành lập đến nay, OAU (nay là Liên minh châu Phi - AU) đã có những đóng góp không nhỏ trong việc giúp các nước châu Phi phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo, chống bệnh tật và giải quyết các xung đột…

- Ngày 25-5-2006: Đường ống dẫn dầu Kazakhstan-Trung Quốc chính thức vận hành. Đường ống dẫn dầu này dài 1.000 km, nối Ataxu, miền Trung Kazakhstan, với khu tự trị Tân Cương, Tây Bắc Trung Quốc. Công suất vận chuyển trung bình của đường ống là 20 triệu tấn dầu/năm, gần bằng 1/6 khối lượng dầu nhập khẩu hàng năm của Trung Quốc. Tổng kinh phí xây dựng đường ống là 700 triệu USD.

Trung Quốc đánh giá cao tầm quan trọng của đường ống này vì đây là kênh cung cấp dầu mỏ bằng đường ống từ nước ngoài đầu tiên cho Trung Quốc. Ngoài ra, đường ống này còn là phần đầu của một dự án lớn hơn nối Trung Quốc với các mỏ dầu ở khu vực Caspi.

Theo TTXVN